Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn "hụt hơi" về doanh số so với xe ngoại

(Dân trí) - Mặc dù nhiều hãng xe, mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam trong cuối tháng 5, đầu tháng 6 giảm giá mạnh để lôi kéo người tiêu dùng nhưng điều này dường như tác dụng ngược, thị trường xe trong nước tiếp tục mất doanh số, suy giảm mạnh. Trong khi đó xe nhập tăng doanh số hơn 200%.

Dân Việt mê xe ngoại, xe nội suy giảm

Thị trường xe hơi trong tháng 6/2019 là bức tranh khá u tối cho các hãng xe trong nước, cho dù nhiều hãng giảm giá xe, tạo sóng thị trường song tiêu thụ xe vẫn "tậm tịt". Trong khi đó, xe nhập đang có tốc độ tăng doanh số rất mạnh, 6 tháng đầu năm lượng bán ra tăng hơn 200%, áp đảo hoàn toàn xe trong nước.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 1

Xe trong nước hụt hơi với xe nhập trong cuộc đua doanh số

Báo cáo mới nhất về tình hình kinh doanh xe hơi tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra. Theo đó, tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 203% so với cùng kì năm ngoái.

Trong 6 tháng năm trước, xe lắp ráp bán ra được hơn 106.500 chiếc, nhưng vào thời điểm hiện tại chỉ còn 91.700 chiếc, giảm 14.000 chiếc, tương ứng gần 14%.

Trong khi đó xe nhập tăng từ 20.600 chiếc lên hơn 62.500 chiếc, tăng gần 42.000 chiếc, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng toàn thị trường, xe du lịch tăng hơn 35%, còn cái loại xe khác đều giảm.

Riêng trong tháng 6, lượng xe sedan được tiêu thụ được hơn 9.800 chiếc, xe SUV đạt gần 4.600 chiếc, xe đa dụng cỡ lớn dành cho gia đình là hơn 3.000 chiếc...

Tính riêng tháng 6, nhiều dòng xe có doanh số tiêu thụ giảm mạnh, đơn cử như Xpander của Mitsubishi từ mức tiêu thụ 2.100 chiếc trong tháng 5, nay chỉ còn hơn 1,600 chiếc.

Nguyên nhân được cho là ảnh hưởng từ lỗi kỹ thuật của dòng xe này đã tác động trực tiếp đến khách hàng mua xe.

Mẫu Toyota Fortuner suy giảm hơn 420 chiếc, chỉ còn bán ra được hơn 760 chiếc. Đặc biệt, Honda CRV suy giảm hơn 320 chiếc trong tháng 6, chỉ bán ra được hơn 970 chiếc.

Theo con số mà Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra trong tháng 6, các dòng xe sedan vẫn giữ được doanh số tăng, còn lại các mẫu như SUV, xe đa dung cỡ lớn MPV, xe bán tải pickup hay xe hatchback đều suy giảm doanh số.

Cụ thể, xe SUV chỉ đạt lượng bán ra gần 4.600 chiếc, giảm hơn 100 chiếc với tháng trước. Xe đa dụng cỡ lớn bán ra chỉ được 3.000 chiếc, giảm 600 chiếc so với tháng trước; xe hatchback giảm 200 chiếc, chỉ đạt 1.000 chiếc bán ra; xe pickup bán được hơn 1.700 chiếc, giảm 100 chiếc so với tháng trước.

Với chiều hướng xe đồng loạt giảm doanh số như hiện nay, các hãng xe có mặt tại Việt Nam chắc chắn sẽ phải giảm giá thêm hoặc thực hiện chiến lược khuyến mại.

Riêng trong tháng 5 và tháng 6/2019, hầu hết các mẫu xe trên thị trường thực hiện các cuộc giảm giá, như các dòng xe của Vios, Innova, Altis của Toyota, hay Mitsubishi, Nissan... đều giảm từ 20 đến 50 triệu đồng/chiếc.

Nhà giàu Việt đón tin vui vì xe sang đồng loạt ra mẫu mới

Nhiều mẫu xe sang xuất xứ châu Âu đồng loạt ra mắt, ngay sau khi Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam (EVFTA) ký kết, nằm trong kế hoạch dài hạn của các doanh nghiệp, chinh phục thị trường Việt Nam.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 2

Xe sang tại Việt Nam ra nhiều mẫu mới, niềm vui cho nhà giàu Việt tha hồ chọn lựa

Đầu tháng 7, ba thương hiệu xe sang quen thuộc ở Việt Nam đã đồng loạt tung các mẫu mới làm sôi động phân khúc xe cho người giàu.

Mới đây nhất, tại triển lãm thường niên Fascination đang diễn ra ở Hà Nội (10-14/7), Mercedes-Benz Việt Nam đã ra mắt dòng xe sedan E-Class mới hoàn toàn với 3 phiên bản E 200, E 200 Sport và E 350 AMG. Giá 3 mẫu xe này lần lượt là 2,13 tỷ; 2,37 tỷ và 2,89 tỷ đồng.

Trong đó, E 200 sở hữu động cơ dung tích 2.0L tăng áp đường nạp kép, công suất 197 mã lực, mạnh hơn so với phiên bản cũ. E 200 Sport là phiên bản thể thao, thay thế cho E 250 trước đây, sử dụng chung động cơ với E 200, nhưng được nâng cấp về ngoại hình.

E 350 AMG là phiên bản đắt giá nhất của dòng E-Class và chỉ sản xuất giới hạn 48 chiếc tại Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị động cơ mild-hybrid EQ Boostm gồm động cơ đốt trong 2.0L tăng áp đường nạp kép công suất 299 mã lực và hỗ trợ thêm 13,5 mã lực từ hệ thống điện.

Như vậy từ đầu năm đến nay, Mercedes-Benz Việt Nam đã làm mới toàn bộ 2 dòng sedan C-Class và E-Class.

Liền trước đó từ ngày 6-10/7, Thaco Trường Hải, nhà phân phối chính thức thương hiệu BMW tại Việt Nam cũng vừa giới thiệu loạt SUV sang trongk gồm mẫu xe mới BMW X7 và dòng xe X.

Trong đó, BMW X7 có giá cao nhất trong loạt xe sang ra mắt dịp này với mức 7,5 tỷ đồng. Đây là mẫu SUV Full-size 7 chỗ mang phong cách thể thao có tính nghệ thuật cao, sử dụng động cơ 3.0 lít tăng áp kép, công suất tối đa 340 mã lực, hộp số tự động 8 cấp.

Các mẫu series SUV BMW X3 - X4 - X5 mới cũng được giới thiệu dịp này. Mẫu BMW X3 hoàn toàn mới có 3 phiên bản dành riêng cho thị trường Việt Nam có giá từ 1,99- 2m26 tỷ đồng, BMW X4 có giá 2,95 tỷ đồng và BMW X5 có giá 4,3 tỷ đồng.

Một thương hiệu khác là Volkswagen cũng ra mắt phiên bản Tiguan Allspace Luxury. Đây là bản cao cấp nhất của mẫu xe này có giá 1,849 tỷ đồng, động cơ 2.0 lít tăng áp. Tiguan Allspace Luxury còn có thêm tùy chọn màu xanh Petroleum Metalic khá hiện đại và lạ mắt.

Việc ra mắt một loạt những mẫu xe mới ngay sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết, theo các DN là thể hiện niềm tin vào sự phát triển ngày càng tốt tại thị trường Việt Nam. Thời gian tới, dự kiến sẽ còn nhiều mẫu xe châu Âu tiếp tục được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam, nằm trong kế hoạch dài hạn, đón nhận cơ hội từ EVFTA mang lại.

Hatchback hạng B giảm giá mạnh

Trong phân khúc hatchback hạng B, các mẫu xe như: Honda Jazz, Mitsubishi Mirage hay Suzuki Swift đều có xu hướng giảm giá mạnh trong tháng 7 canh tranh trực tiếp với phân khúc hạng A.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 3

Hatchback hạng B Suzuki Swift giảm giá mạnh trong tháng 7, cạnh tranh với xe hạng A. 

Phân khúc hatchback hạng B tại thị trường xe Việt Nam đang là sân chơi dành riêng cho xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam hưởng ưu đãi thuế 0%. Bao gồm những mẫu xe nổi bật như Toyota Yaris, Honda Jazz, Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage hay Mazda 2 hatchback.

Theo ghi nhận thị trường trong 3 tháng gần đây, nhiều mẫu xe hatchback hạng B được các hãng liên tục áp dụng ưu đãi, khuyến mãi giảm giá mạnh đưa giá xe về xấp xỉ hoặc thậm chí thấp hơn một vài xe hãng A mới ra mắt khiến người tiêu dùng không khỏi bất ngờ.

Trao đổi với phóng viên, anh Mạnh, trưởng phòng kinh doanh một đại lý Suzuki ở Hà Nội cho biết: "Mẫu xe Suzuki đang được hưởng ưu đãi khá mạnh trong tháng 7 này. Cụ thể Suzuki Swift bản GL tiêu chuẩn hiện đang bán với giá 449 triệu đồng giảm 50 triệu đồng so với giá cũ. Phiên bản GLX giá 549 triệu đồng giảm 10 triệu đồng"Một trong số đó phải kể đến mẫu xe Suzuki Swift đang có chương trình giảm giá bán để cạnh tranh doanh số, mức giá giảm từ 10-50 triệu đồng.

"Doanh số bán Suzuki Swift giảm nhẹ trong tháng 6 chỉ đạt 70 chiếc giảm 55 chiếc so với tháng 5 (125 chiếc) nên việc giảm giá lần này với hy vọng sẽ cạnh tranh doanh số so với những mẫu xe cùng phân khúc. Với mức giá 449 triệu đồng chỉ nhỉnh hơn xe hạng A một ít nên những ngày gần đây lượng khách đặt xe Swift bên chúng tôi cũng có phần cải thiện", anh Mạnh tiết lộ.

Không chỉ Suzuki Swift, Mitsubishi Mirage cũng được điều chỉnh giá đáng kể trong tháng 7 này. Theo đó, phiên bản MT được điều chỉnh từ 380,5 triệu đồng xuống mức 350,5 triệu đồng. Phiên bản CVT Eco hạ giá từ 415,5 triệu đồng xuống 395,5 triệu đồng.

Đồng thời, 2 phiên bản này còn được Mitsubishi tặng bệ tựa tay trung tâm cho khách hàng mua Mirage phiên bản CVT và CVT Eco.

Đáng chú ý, với phiên bản tồn dư 2018 còn được giảm kịch sàn lên đến 50 triệu đưa giá xe xuống còn 300 triệu đồng.

Xe nhỏ dưới 600 triệu đồng thống lĩnh thị trường

Liên tiếp hai tháng, các dòng ô tô cỡ nhỏ, giá bán dưới 600 triệu đồng như Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander đều lọt Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam và ở thứ hạng cao.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 4

Hyundai Grand i10 là chiếc xe thành công nhất thị trường chỉ đứng sau Toyota Vios

Thị trường ô tô Việt Nam liên tục tăng trưởng trở lại sau dịp Tết, thể hiện bằng những con số bán xe, kể từ tháng 3/2019 cho đến tháng 6/2019 (ngoại trừ tháng 4 sụt giảm). Ngoài yếu tố kích cầu bởi các đợt khuyến mãi thì sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp góp phần tạo nên tăng trưởng chung cho toàn ngành.

Trong tháng 5 và 6, hai mẫu xe Toyota Vios và Mitsubishi Xpander liên tục xếp ở vị trí số 1 và 2 trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam.

Mặc dù có lượng bán gấp đôi Mitsubishi Xpander nhưng Toyota Vios lại ở trạng thái khác biệt. Kể từ trước và sau Tết, Toyota Vios liên tục duy trì giảm giá từ 20 đến 30 triệu đồng, cá biệt hai tháng trở lại đây, mức giảm lên tới 50 triệu đồng. Điều này góp phần tạo ra doanh số bán của Vios không bao giờ dưới 1000 xe/tháng và nhảy vọt trên 3.000 xe trong tháng 6/2019. Hiện giá bán của Toyota Vios cao nhất là bản G giá 570 triệu đồng (giảm 36 triệu đồng); Vios E CVT có giá 540 triệu đồng (giảm 29 triệu đồng) và Vios E MT giá bán 490 triệu đồng (giảm 41 triệu đồng).

Với mẫu MPV cỡ nhỏ là Mitsubishi Xpander, thị trường năm 2019 đang rất sáng sủa dù vẫn còn một vài nghi vấn lỗi xe như chảy dầu thụt sau và hụt hơi khi tăng tốc. Gần như lô xe nào nhập khẩu về cũng đều tiêu thụ hết veo, chủ yếu là “trả nợ” hàng đặt của các khách đã chờ từ 2 đến 3 tháng. Vì vậy, kể từ khi bán ra thị trường cuối năm 2018 đến nay, chưa lần nào Mitsubishi Xpander phải giảm giá, xe vẫn chỉ có 2 phiên bản số sàn giá 550 triệu và số tự động 620 triệu. Danh sách khách chờ đến lượt mua hiện vẫn nối tiếp, kéo dài chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ở hai vị trí số 3 và 4 trong Top 10, hai mẫu xe của Hyundai là Grand i10 và Accent chỉ đổi chỗ cho nhau.

Hyundai Grand i10 có tháng 6 vừa qua bán tốt trở lại với sức tiêu thụ 1.609 xe, lên một bậc so với tháng 5/2019. Có được điều này là nhờ nhiều đại lý Hyundai chủ động giảm giá từ 5 đến 7 triệu đồng, giúp giá Grand i10 chỉ còn từ 315 triệu đến 408 triệu đồng.

Trong khi đó, mẫu xe bán chạy thứ 2 của Hyundai Thành Công là Hyundai Accent lại có động thái tăng giá thêm 1 đến 2 triệu do nhu cầu tháng 5/2019 trước nhảy vọt, khiến mức tiêu thụ tháng 6 giảm hơn 100 xe. Mặc dù vậy, đây vẫn là chiếc sedan cỡ B có giá bán cực kỳ cạnh tranh trên thị trường, chỉ từ 420 đến 540 triệu đồng.

Cũng nằm trong số những xe “leo bậc” trong Top 10, cả Kia Morning và Mazda 3 đều gặt hái kết quả tốt nhờ giảm giá bán, duy trì khuyến mại. Đặc biệt trong tháng 6/2019, Mazda đưa ra gói tăng thêm bảo hành 2 năm hoặc 50.000 km, kết hợp giảm giá lên tới 25 triệu đồng cho Mazda3 đã giúp doanh số tăng từ 1.015 (tháng 5) tăng lên 1.061 (tháng 6).

Nhiều xe đa dụng cũ đại hạ giá đón khách

Hàng loạt mẫu xe đa dụng SUV, Crossover, xe MPV đời từ 2010 đến 2015 giảm giá hiện chỉ còn dưới 400 triệu đồng. Đây là những mẫu xe đang được giảm giá mạnh trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường xe hơi Việt ngày càng khốc liệt.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 5

Chiếc xe Innova qua sử dụng này được rao bán giá rẻ và đích đến của nó là các thị trường tỉnh, nông thôn, nơi khá nhiều người mua sắm xe cũ cho gia đình, chạy xe kinh doanh

Trên thị trường xe hơi tại Việt Nam, hiện những mẫu xe cũ đang được giảm giá khá mạnh. Đáng nói, các dòng xe này có tuổi đời khá "trẻ", mới được sử dụng từ năm 2010 trở về đây.

Với mức giá dưới 400 triệu đồng/chiếc, đây là chi phí không quá đắt để sở hữu những chiếc xe gia đình, xe đa dụng đô thị tại Việt Nam.

Theo nhiều đại lý xe hơi, cách đây 2 năm, với các mẫu xe đa dụng có tuổi đời từ 5 - 10 năm, mức giá bán lại không dưới 500 triệu đồng. Nhưng hiện nay, nhiều dòng xe, mẫu xe đã giảm giá xuống từ 300 đến 400 triệu đồng. Vì vậy, người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn đa dạng và dễ dàng hơn.

Ford và GM điêu đứng vì chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

General Motors (GM) và Ford vừa cho biết doanh số hàng quý của hai tập đoàn này tại Trung Quốc đã sụt giảm. Nền kinh tế tăng trưởng chậm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được coi là nguyên nhân chủ yếu.

Giảm giá ồ ạt, xe nội vẫn hụt hơi về doanh số so với xe ngoại - 6

Ford và GM điêu đứng vì cuộc chiến thương mại của Mỹ và Trung Quốc

Doanh số của GM tại Trung Quốc tính đến hết quý 2 năm 2019 đã giảm 12,2%, trong khi doanh số của Ford giảm 21,7%. GM phải chịu sự cạnh tranh ngày càng gắt gay ở phân khúc SUV hạng trung, trong khi Ford không có đủ đầu xe mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Số liệu từ GM và Ford cho thấy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc vẫn đang phải chật vật tìm lại đà phục hồi sau khi đã trải qua năm sụt giảm đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua. Trước đó, trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số của Ford tại Trung Quốc đã giảm 35,8% trong khi GM giảm 17,5%. Tính chung trong 6 tháng đầu năm 2019, GM đã bán được 1,57 triệu xe tại Trung Quốc, trong khi Ford chỉ đạt doanh số 290.321 xe.

Hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc đã bị tác động mạnh hơn dự kiến trong tháng 6, nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm các biện pháp kích thích kinh tế trong bối cảnh Mỹ tăng thuế quan và nhu cầu nội địa giảm.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, trong tháng 5, tiêu thụ ô tô đã giảm 16,4% so với cùng kì năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ 11 liên tiếp. Trước đó, doanh số cũng đã giảm 14,6% trong tháng 4 và 5,2% trong tháng 3.

Theo CAAM, thị phần của các hãng ô tô Mỹ trong tổng doanh số xe du lịch ại Trung Quốc đã giảm xuống còn 9,6% trong 5 tháng đầu năm 2019. Cùng kỳ, thị phần của các nhà sản xuất ô tô Đức đã tăng lên 23,3% và của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tăng lên 21,3%.

Tại Trung Quốc, GM liên doanh với SAIC để sản xuất các dòng xe Buick, Chevrolet và Cadillac. Họ cũng có một liên doanh khác, với SAIC và Tập đoàn ô tô Quảng Tây để sản xuất một số mẫu xe minivan đơn giản, và đã bắt đầu sản xuất các xe thuộc phân khúc cao cấp.

Thương hiệu xe giá rẻ - Baojun của GM đã chứng kiến doanh số giảm 31,8% trong quý gần nhất. Nhưng doanh số của thương hiệu xe hạng sang Cadillac lại tăng 36,6%. Trong năm ngoái, GM đã bán được 3,64 triệu chiếc xe tại Trung Quốc, thấp hơn đáng kể so với 4,04 triệu chiếc hồi năm 2017.

Ford hiện đang sản xuất ô tô tại Trung Quốc thông qua liên doanh với Công ty ô tô Trùng Khánh Trường An và công ty ô tô Giang Lăng (JMC). Hãng cho biết sẽ hợp tác với Zotye Cars Co Ltd để bán những mẫu xe với mức giá thấp hơn. Ford hiện đang phải vật lộn để phục hồi doanh số bán hàng tại Trung Quốc, sau khi hoạt động kinh doanh bắt đầu sụt giảm vào cuối năm 2017.

GM, Ford và các đối thủ khác đang tung ra các mẫu xe mới hoặc cải tiến những mẫu xe hiện có để thu hút khách hàng. GM lên kế hoạch sẽ giới thiệu khoảng 20 mẫu mới hoặc các phiên bản cải tiến của mẫu xe hiện có ngay trong năm nay. Đại diện hãng cho biết, khoảng 2/3 trong số những mẫu xe mới sắp được hãng tung ra thị trường sẽ nằm ở phân khúc xe cao cấp và là SUV từ cỡ trung đến cỡ lớn.

An Linh(Tổng hợp)