Giải mã sức hút của thị trường Office-Tel Đông Sài Gòn

Gần đây, sau những e dè ban đầu, thị trường nhà ở văn phòng Office-Tel tại Việt Nam đang có xu hướng nóng dần và nhận được sự quan tâm lớn từ những nhà đầu tư, doanh nghiệp Start-up và khách mua để ở, đặc biệt là thị trường Office-Tel tại Đông Sài Gòn.

Sức hấp dẫn của mô hình Office-tel

Mô hình căn hộ Officetel có đủ tiêu chuẩn để trở thành nơi ở và làm việc lý tưởng, bởi vừa tiết kiệm chi phí tiền thuê mặt bằng văn phòng lại vô cùng thích hợp với nhịp sống bận rộn của doanh nhân trẻ. Với những lợi ích vượt trội, mô hình này sẽ đem đến cho nhà đầu tư lợi nhuận hấp dẫn nhờ cho thuê, vừa giúp sinh lời, vừa bảo toàn giá trị tài sản.

Mô hình Office-tel điển hình đối với nhiều dự án ở Việt Nam thường có diện tích nhỏ, từ 70m2 trở xuống nên tổng giá trị của căn hộ hợp lý, dao động phổ biến ở khoảng 1 tỷ đồng/căn. Giá trị suất đầu tư cho một căn hộ đa chức năng như vậy thấp hơn khoảng 40% so với các căn hộ thông thường, vì thế đây đang được xem là lựa chọn thích hợp cho các khách hàng trẻ, những người mới lập gia đình, những doanh nghiệp nhỏ, các Start-up trẻ cần có văn phòng đại diện gần trung tâm thành phố.

Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể sử dụng hết các tiện ích khu căn hộ như hồ bơi, khu mua sắm, công viên, giải trí… Quan trọng, do giá mua tương đối dễ chịu, sự đa dạng trong công năng đã khiến tỉ suất cho thuê lại cao hơn từ 15-25% so với căn hộ thông thường.

Trong nghiên cứu mới đây, Cushman & Wakefield đã chỉ ra rằng với tổng giá trị căn hộ phổ biến chỉ từ 1 tỷ đến 2 tỷ, có 3 đối tượng khách hàng phù hợp để lựa chọn dòng sản phẩm Office-tel gồm: Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty mới khởi nghiệp có quy mô dưới 10 nhân viên cần tiết kiệm thời gian và chi phí sử dụng. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng có nguồn tiền nhàn rỗi, muốn đầu tư để sinh lời thay vì gửi tiết kiệm. Với mức sinh lợi từ khoảng 8% - 10% mỗi năm trên tổng giá trị căn hộ thì đây là một kênh đầu tư thực sự hấp dẫn.

Hiện nay đa phần các dự án Office-tel có khoảng 40% khách hàng là các công ty có nhu cầu mở văn phòng đại diện, 10% - 15% khách mua có nhu cầu ở thực còn lại là khách mua để đầu tư cho thuê lại.

Office-tel có diện tích đa dạng, chi phí hợp lý, tiện ích đầy đủ, thiết kế hiện đại, công năng đa dạng… nên thu hút rất nhiều khách hàng thuộc nhóm Start-up
Office-tel có diện tích đa dạng, chi phí hợp lý, tiện ích đầy đủ, thiết kế hiện đại, công năng đa dạng… nên thu hút rất nhiều khách hàng thuộc nhóm Start-up

Chạy đua lựa chọn Office-tel tại Đông Sài Gòn

Diện tích vừa phải, chi phí hợp lý, tiện ích đầy đủ, thiết kế hiện đại, công năng đa dạng chính là những lý do khiến mô hình Office-tel thu hút khách hàng.

Có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh trên thị trường bất động sản, vợ chồng anh Thanh và chị Lan (Quận 2) đã không ngần ngại lựa chọn mô hình căn hộ kiểu mới Office-tel để đầu tư. “Lý do đầu tiên là vợ chồng tôi sống ở khu Đông, nên đầu tư vào dự án nào thì cũng ưu tiên các mô hình căn hộ tại khu vực này vì quen thuộc và tiện đi lại”, anh Thư chia sẻ.

Theo đánh giá của những nhà đầu tư, việc lựa chọn đổ tiền vào mô hình Office-tel ở thời điểm này là hoàn toàn hợp lý. Bởi tiềm năng phát triển tại khu Đông là rất lớn, theo quy hoạch đến năm 2025, khu Đông sẽ trở thành trung tâm đô thị tri thức và công nghệ cao của TP HCM và tập trung nhiều dự án hạ tầng giao thông quy mô trọng điểm. Những dự án bất động sản ở khu vực này có tiềm năng phát triển mạnh bởi hạ tầng giao thông phát triển.

Thêm nữa, với vị trí cửa ngõ thành phố, tập trung rất nhiều khu công nghiệp với nhà máy và khu công nghệ cao, có nhiều trụ sở các tập đoàn đa quốc gia, cơ sở hạ tầng phát triển, các dự án tại trục phía Đông thường có mức gia tăng lợi nhuận khá ổn định và khả quan.

Trần Thanh Vũ, kỹ sư công nghệ đại học Illinois vừa quyết định về Việt Nam khởi nghiệp, với số vốn không lớn, đã chọn Office-tel để phù hợp cho công việc của mình. “Đối tác của mình hầu hết tại Mỹ và Châu Âu, nên công việc thường xuyên làm cả ngày lẫn đêm, chọn Office-tel là thuận lợi nhất” – anh Vũ chia sẻ. Cũng theo anh Vũ, Q.2 hiện thu hút sự đầu tư rất lớn và rất thuận lợi cho mọi hoạt động từ di chuyển cho đến làm việc với đối tác.

Vị trí đẹp, tính thanh khoản cao, chi phí hợp lý nhưng nguồn cung còn khá ít khiến rất nhiều khách hàng đang phải “chạy đua” để tìm suất đầu tư vào Office-tel The Sun Avenue
Vị trí đẹp, tính thanh khoản cao, chi phí hợp lý nhưng nguồn cung còn khá ít khiến rất nhiều khách hàng đang phải “chạy đua” để tìm suất đầu tư vào Office-tel The Sun Avenue

Tại công trình Lexington Residence (Q.2) của Novaland trên đại lộ Mai Chí Thọ, tuy các căn Office-tel hiện đã được lấp đầy với đa dạng thương hiệu, từ văn phòng đại diện của các công ty ICT (công nghệ thông tin & truyền thông), luật, tài chính đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực quảng cáo, thiết kế… nhưng nhu cầu vẫn còn rất lớn.

Vì vậy đối với mức hấp thụ Office-tel của dự án kế cận là The Sun Avenue chắc chắn cũng sẽ khả quan do sở hữu vị trí đẹp, trải dài hơn 500m mặt tiền Mai Chí Thọ; quan trọng hơn, khách hàng đã được minh chứng bởi hiệu suất đầu tư hiệu quả từ Lexington Residence đem lại.

The Sun Avenue sở hữu khu thương mại dưới khối đế dài hơn 2.000m, đầy đủ tiện ích cao cấp (hồ bơi, phòng gym, quảng trường, …) đáp ứng xu thế “sống – làm việc – giải trí” liền kề trong thời hội nhập. Khác với khu vực căn hộ thuần túy, Office-tel tại The Sun Avenue có lối đi và sảnh riêng tiện cho việc tiếp đón khách hàng mà vẫn tạo sự chuyên nghiệp riêng.