Giải bài toán thương hiệu cho cây chè
Hằng năm, Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Nga khoảng 12.000 - 15.000 tấn chè xanh dưới dạng nguyên liệu. Có 1 thực tế là ngay sau đó, các nhà máy sản xuất chè tại Nga pha trộn, đóng gói và dán vào mác chè... Ấn Độ.
Hiện nay, VN đứng thứ 7 về sản lượng, thứ 6 về xuất khẩu chè trên thế giới, thế nhưng giá xuất khẩu chè bình quân của VN chỉ bằng 50-60% giá xuất khẩu của các nước xuất khẩu chè khác.
Trên thực tế, chè VN chưa có thương hiệu trên thế giới. Chủ yếu các doanh nghiệp của ta xuất khẩu chè dưới dạng thô, có một số công ty xuất khẩu chè thành phẩm và đã chú trọng đẩy mạnh thương hiệu, nhưng mang tính chất nhỏ lẻ.
Nga là một thị trường tiêu thụ chè lớn và chè là mặt hàng được chính phủ nước này đưa vào danh mục các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Hằng năm, VN xuất vào thị trường này khoảng 12.000 - 15.000 tấn chè dưới dạng nguyên liệu. Sau đó, các nhà máy sản xuất chè tại Nga pha trộn, đóng gói và dán vào các mác thương hiệu chè... Ấn Độ.
Còn tại Mỹ, kim ngạnh chè bán ra đã tăng lên tới trên 5 tỉ USD. Mức tăng này không phải chỉ có chè đen và chè Bạch Tuyết, mà ngày càng có nhiều người mua chè xanh và chè đặc sản. Thương hiệu chè bán chạy nhất ở Mỹ hiện tại vẫn là Lipton, chiếm 50% thị phần. Do chưa có thương hiệu, chè VN nhập vào Mỹ chỉ với một số lượng khiêm tốn.
Nhận thức rõ thương hiệu quốc gia, thống nhất quy chuẩn chất lượng là vấn đề sống còn thúc đẩy xuất khẩu chè, Hiệp hội Chè (Vitas) đã triển khai đề án xây dựng thương hiệu cho chè VN với tổng vốn đầu tư 27,5 tỉ đồng.
Các DN chè có thể đưa thương hiệu vào bao bì sản phẩm chè xuất khẩu như một sự đảm bảo về chất lượng, với điều kiện thoả mãn những tiêu chuẩn về trồng trọt, sản xuất và bảo quản sản phẩm.
Tháng 11/2004, VN đã chính thức tham gia vào Hiệp hội Chè xanh thế giới. Và đến ngày 28/1/2005, Vitas công bố quyền sở hữu thương hiệu quốc gia "Cheviet". Đây là kết quả của cuộc thi sáng tác biểu tượng cho thương hiệu chè VN trên cả nước, với gần 400 tác phẩm của 169 tác giả trong và ngoài nước.
Chủ tịch Hiệp hội Chè VN Nguyễn Kim Phong cho biết, đề cao giá trị người lao động là một trong những định hướng chiến lược của Hiệp hội Chè VN.
Chắc chắn rằng trong tương lai, chè VN sẽ không còn bị lép vế trên thị trường quốc tế và người tiêu dùng trên thế giới sẽ không còn xa lạ nữa với thương hiệu "Cheviet".
Theo Hoàng Anh
Báo Lao động