Giá xăng sẽ “đẩy” lạm phát tháng 5 tăng mạnh hơn

(Dân trí) - Theo ước tính của Bản Việt, đợt tăng giá xăng này có thể khiến chỉ số giá giao thông - vận tải (chiếm tỷ trọng khoảng 9% rổ tính CPI) sẽ tăng 2,5% trong tháng 5 so với tháng trước.

Tác động của giá xăng có độ phủ rộng lên đời sống kinh tế của người dân
Tác động của giá xăng có "độ phủ" rộng lên đời sống kinh tế của người dân

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Tại bản tin thị trường vừa phát hành cho nhà đầu tư, CTCK Bản Việt (VCSC) cho rằng, giá xăng tăng 11,3% có thể khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng thêm 0,22%

Cụ thể, theo chu kỳ điều hành 15 ngày, giá xăng bán lẻ tại Việt Nam đã tăng 1.950 đồng lên 19.230 đồng/lít vào 21 giờ ngày 5/5. Đây là lần tăng giá xăng thứ 2 liên tiếp trong những tuần gần đây và giá xăng RON 92 đã tăng 7,6% so với đầu năm. Theo Bản Việt, đợt tăng giá này không quá bất ngờ vì giá dầu thô trong thời gian qua đã tăng trở lại.

Đáng chú ý, đợt tăng giá xăng tăng này bao gồm cả việc tăng thuế bảo vệ môi trường (từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít) và đồng thời, thuế nhập khẩu lại được giảm từ 35% còn 20%. Tổng tác động của những thay đổi thuế trong lần tăng giá xăng này là 255 đồng/lít (tương ứng với 13% mức gia tăng).

Theo ước tính của Bản Việt, đợt tăng giá xăng này có thể khiến rổ giao thông - vận tải (chiếm tỷ trọng khoảng 9% rổ tính CPI) sẽ tăng 2,5% trong tháng 5 so với tháng trước.

Một phần do đợt tăng giá này, Bản Việt kỳ vọng CPI hàng tháng sẽ tiếp tục tăng tháng thứ 3 liên tiếp, cụ thể là 0,43% trong tháng 5 sau khi đã tăng 0,14% hồi tháng 4 và 0,15% tháng 3. Mức gia tăng này sẽ khiến CPI tháng 5/2015 tăng 1,2% so với tháng 5/2014, vẫn không đáng lo ngại khi dự báo lạm phát cả năm ở mức 4%.

Trong khi đó, theo nhận định của CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC), ảnh hưởng trực tiếp từ lần tăng giá xăng này sẽ rơi vào tháng 5 và sau đó là tháng 6. Ảnh hưởng gián tiếp sẽ rơi vào vài tháng tiếp sau đó. 

Cụ thể, theo ước tính của HSC, ảnh hưởng trực tiếp của lần tăng giá xăng này khiến CPI tăng thêm 0,13% vào CPI tháng 5 và 0,38% vào CPI tháng 6. Trong khi đó ảnh hưởng gián tiếp sẽ cộng thêm mức tăng tổng cộng 0,88% vào vài tháng sau đó. Như vậy, dự kiến CPI tháng 5 sẽ tăng 0,2% so với tháng liền trước và tăng 1,01% so với cùng kỳ.

Mức lỗ của các đơn vị đầu mối tăng lên nhanh trong những tuần gần đây, giá dầu thô đã chạm đáy vào tháng 1 và sau đó đã tăng nhiều lần; theo đó giá các mặt hàng xăng dầu cũng tăng theo. Giá bán buôn Platt tại Singapore đã và đang tăng trong thời gian qua khiến các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước lỗ. 

Theo tính toán của HSC, trước khi tăng giá xăng như trên, các đơn vị đầu mối lỗ 1.996-2.136 đồng/lít đối với xăng; 1.124-1.162 đồng/lít đối với dầu diesel; trong khi đó lãi 321 đồng/lít đối với dầu hỏa. Và theo đó giá xăng đã tăng được điều chỉnh tăng và hiện giá bán lẻ xăng đang cao hơn 0,25-0,96% so với giá Platt.
 
Vài tuần trước Bộ tài chính đã ban hành Thông tư 61/2015/TT-BTC ngày 27/4/2015 giảm thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu từ 4/5/2015. Theo đó thuế nhập khẩu dầu diesel và mazut giảm còn 12% và 13% từ mức hiện tại là 20% và 25%. Trong khi đó thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xăng giữ nguyên là 20%. Trước đó đã có quyết định tăng thuế môi trường gấp 3 lần từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít và theo HSC thì quyết định giảm thuế nhập khẩu chỉ nhằm cân bằng lại.

Bích Diệp
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”