Giá rẻ, công nghệ ngập tràn, xe Hàn có át được xe Nhật?

An Linh

(Dân trí) - Theo số liệu của các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam, dù ít hãng và mẫu, xe Hàn đang vượt trội hơn xe Nhật về doanh số.

Xe Hàn lấn lướt doanh số từng mẫu

Kể từ khi Thành Công lắp ráp 100% tại Việt Nam, các mẫu Hyundai luôn có thị phần lớn tại Việt Nam. Trong 3 năm qua, doanh số của hãng xe này tại Việt Nam luôn vượt 60.000 chiếc/năm, tương đương khoảng 10.000 chiếc/mẫu - con số nhiều hãng xe khác mơ ước.

Cụ thể, năm 2018, tổng doanh số của tập đoàn là hơn 63.500 chiếc, tương đương khoảng 5.300 chiếc bán ra mỗi tháng dù khi đó, xe Hyundai bán tại Việt Nam chỉ có 6 loại với 12 phiên bản. 

Giá rẻ, công nghệ ngập tràn, xe Hàn có át được xe Nhật? - 1

Các hãng xe Nhật như Honda, Toyota tại Việt Nam đang bị cạnh tranh cực gắt bởi Hyundai, Kia.

Năm 2019, tập đoàn này bán hơn 79.500 chiếc, tăng hơn 16.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Đến năm 2020, dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, doanh số vẫn đạt trên 81.300 chiếc, tăng hơn 1.800 chiếc.

Trong năm 2020, bình quân mỗi tháng, số xe Hyundai được bán ra là hơn 6.700 chiếc, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2019. Nếu tính tiêu thụ xe bình quân/chủng loại xe, Hyundai đạt bình quân 13.500 chiếc/mẫu xe, tỷ lệ cao nhất trên thị trường hiện nay.

Trong khi đó, một thương hiệu xe khác đến từ Hàn Quốc là Kia được lắp ráp bởi Trường Hải có 8 mẫu xe cũng đạt hơn 28.900 chiếc, tương đương tiêu thụ hơn 2.400 chiếc/tháng trong năm 2018.

Năm 2019, số xe Kia bán ra được là hơn 30.100 chiếc, tăng 1.200 chiếc so với 2018. Đến năm 2020, dù gặp khó khăn từ đại dịch, lượng xe bán ra mang thương hiệu này vẫn đạt 39.100 chiếc, tăng hơn 9.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2019.

Tiêu dùng xe Kia bình quân đạt gần 3.200 chiếc/tháng, đứng thứ 3 thị trường sau Hyundai Thành Công và Toyota. Bình quân lượng xe bán/mẫu của Kia đạt gần 4.900 chiếc/mẫu, đứng thứ 4 thị trường sau Hyundai, Toyota, Mitsubishi.

Giá rẻ, công nghệ ngập tràn, xe Hàn có át được xe Nhật? - 2

Điểm cộng của các xe Hàn là thiết kế mới, tiện nghi cập nhật nhanh, trong khi xe Nhật giữ giá hơn và phù hợp nhiều đối tượng sử dụng (Ảnh Vietnamnet).

Đối với xe Nhật, hiện cả 6 hãng xe Nhật đều đã có mặt tại Việt Nam bao gồm Toyota, Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki và Isuzu. Trong đó, Toyota có lượng xe bán ra nhiều nhất và cũng có nhiều mẫu xe nhất.

Năm 2020, lượng xe bán ra của Toyota đạt hơn 70.700 chiếc, đứng thứ 2 thị trường sau Hyundai Thành Công. Bình quân, mỗi tháng Toyota bán được hơn 5.800 chiếc, đứng thứ 2 thị trường, với 14 mẫu xe, bình quân mỗi mẫu bán ra hơn 5.000 chiếc, thấp hơn Mitsubishi và Hyundai.

Doanh số năm 2020 của Toyota bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch Covid-19, giảm hơn 9.000 chiếc so với năm 2019.

Hãng xe thứ 2 có doanh số cao là Mazda lắp ráp bởi Trường Hải. Hãng xe này cũng bán được hơn 32.200 chiếc năm 2020, với 8 dòng xe. Hãng thứ 3 là Mitsubishi với doanh số năm 2020 là hơn 28.900 chiếc. Đứng thứ 4 là Honda với hơn 24.400 chiếc.

Điểm chung đáng buồn của các mẫu xe Nhật là doanh số bán xe năm 2020 đều giảm so với năm 2019. Trong đó, Toyota giảm 9.000 chiếc, Honda giảm hơn 8.700 chiếc, Mitsubishi giảm hơn 2.600 chiếc...

Xe Hàn giá rẻ, ngập công nghệ và chiều lòng người Việt

Nếu xét về số doanh nghiệp, các hãng xe Nhật đang làm chủ thị trường khi có 6 liên doanh sản xuất, lắp ráp cho ra thị trường 41 mẫu cùng gần 60 đến 70 biến thể khác nhau.

Về chủng loại, với 41 mẫu, xe Nhật hiện nhiều gấp gần 3 lần so với xe Hàn. Mẫu mã phong phú cùng sự hiện diện từ sớm khiến các xe Nhật chiếm lĩnh gần 2/3 thị trường xe Việt.

Giá rẻ, công nghệ ngập tràn, xe Hàn có át được xe Nhật? - 3

Xe Hàn và Nhật luôn cạnh tranh nhau ở mọi phân khúc (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, những năm gần đây, các mẫu xe của Hàn Quốc ngày càng thể hiện sự vượt trội hơn khi doanh số bán ra tăng nhanh và đều qua các năm. Đặc biệt, các mẫu xe Hàn có hiệu quả hơn so với xe Nhật bởi dù ít mẫu nhưng doanh số/mẫu vẫn cao hơn nhiều so với xe Nhật.

Các mẫu của Hyundai như i10, Accent, Kona, Elantra, Tucson đều có giá dao động từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng. Trong đó, phân khúc phổ thông nhất, có giá từ 350 đến 700 triệu đồng, hiện diện rất nhiều mẫu xe của Hyundai, Kia, cạnh tranh ngang ngửa với các hãng Toyota, Honda, Mitsubishi của Nhật.

Với Kia, hiện thương hiệu này có 3 mẫu bán chạy là Morning, Cerato, Seltos - những mẫu nổi bật với doanh số cao đang cạnh tranh quyết liệt với các mẫu xe của Nhật như Vios, Cross thậm chí Altis.

Về mức giá, các mẫu xe Hàn được đa dạng hóa hơn, nhiều mẫu và phiên bản hơn. Đơn cử, Huyndai i10 có cả hai biến thể hatchback và sedan, trong đó các biến thể lại có mẫu cơ bản, bản thiếu, bản đủ, bản số sàn, bản số tự động, đáp ứng mọi nhu cầu về xe kinh doanh, xe gia đình hoặc xe chạy công ty...

Tổng cộng Hyundai i10 có khoảng 10 biến thể trên thị trường, trong đó mức giá cao nhất chỉ 415 triệu đồng/chiếc.

Các mẫu xe Hàn có đặc điểm luôn có doanh số cao đồng đều giữa các mẫu xe, cộng với thiết kế nội ngoại thất các mẫu xe ngày càng được hoàn thiện, thích ứng với thị hiếu mới nên chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Đặc điểm này khác với các hãng xe Nhật, có mẫu xe bán với doanh số cao ngất ngưởng như Vios của Toyota, Xpander của Mitsubishi nhưng có những mẫu lại đì đẹt, nằm bét bảng dù đó là những mẫu mới ra mắt thị trường như Toyota Avanza, Honda Jazz, Suzuki Ciaz...

So với các mẫu xe Nhật, xe Hàn có thiết kế thời thượng bắt mắt hơn, đồng thời các tiện nghi được trang bị nhiều hơn. Thông thường tại Việt Nam, theo các chuyên gia về ô tô, cứ khoảng 1-2 năm các mẫu xe Hàn lại bổ sung một biến thể, thay đổi kiểu dáng hoặc nâng cấp đời xe nhằm làm mới mình để cạnh tranh tốt hơn.

Trong khi, các mẫu xe Nhật thường có ít cải tiến về tiện ích, giữ giá hơn và phục vụ những người sở hữu xe vừa làm phương tiện vừa làm tài sản. Các mẫu xe Nhật được các chuyên gia đánh giá thiết kế nội ngoại thất theo mô típ "chậm - chắc", hầu hết những thay đổi thiết kế đều đi sau, song khi ra mắt bất cứ mẫu xe mới nào đều được thị trường đón nhận rất nhanh. Đơn cử, tại Việt Nam, mẫu xe CUV ăn khách nhất thời điểm hiện nay là Toyota Cross.