EVNNPC hỗ trợ khách hàng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ

Trường Thịnh

(Dân trí) - Từ cuối tháng 9, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã yêu cầu 27 công ty điện lực trực thuộc triển khai việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về các ngày cuối tháng.

Để triển khai lộ trình công tác thay đổi lịch ghi chỉ số từ tháng 10, các công ty điện lực thành viên EVNNPC sẽ bắt đầu thực hiện ký Phụ lục hợp đồng/thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số với khách hàng theo kế hoạch cho hơn 11 triệu khách hàng của tổng công ty.

Là đơn vị quản lý lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất cả nước, những ngày này, 261 đơn vị điện lực của 27 công ty điện lực tỉnh, thành phố thuộc EVNNPC đang tích cực phối hợp với chính quyền và đơn vị chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền tại các xã, phường về việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng.

Các đơn vị này cũng yêu cầu công nhân viên trong đơn vị đi đến từng hộ gia đình của khách hàng để tuyên truyền, giải thích và ký phụ lục hợp đồng về thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, qua đó tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng.

EVNNPC hỗ trợ khách hàng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ - 1
Điện lực Quế Võ, PC Bắc Ninh phát tờ rơi tuyên truyền thay đổi lịch ghi chỉ số (Ảnh: EVNNPC).

Tại Lạng Sơn, đại diện Công ty điện lực Lạng Sơn cho biết hiện nay, việc ghi chỉ số công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được công ty thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến ngày 20 hàng tháng.

Theo đó, sản lượng điện mỗi tháng của khách hàng sẽ được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ của tháng này đến ngày tương ứng của tháng sau. Từ tháng 10/2023, Công ty điện lực Lạng Sơn tiến hành thực hiện thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng và ngày cuối tháng.

Trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ ghi chỉ số hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi chỉ số so với lịch ghi chỉ số cũ. Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Đại diện phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn khẳng định trong tháng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, hóa đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng. Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt là áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại Thông tư 09 của Bộ Công Thương.

Trao đổi với chính quyền địa phương về chủ trương thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bà Lương Mai Tú - Chủ tịch UBND huyện Văn Quan - cho biết huyện đã giao phòng kinh tế hạ tầng phối hợp với điện lực để thực hiện giám sát việc ghi chỉ số công tơ trên địa bàn toàn huyện, phòng văn hóa, phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng các bản tin để tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, cũng như triển khai đến các xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện nay, việc triển khai không có gì vướng mắc và cơ bản là được người dân đồng thuận cao.

Ông Phạm Văn Bôn, khách hàng của EVNNPC tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn chia sẻ: "Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về những ngày cuối tháng là hợp lý, bởi vì sản lượng điện sẽ được tính gọn từ đầu tháng này đến cuối tháng, giúp khách hàng dễ theo dõi hơn, tiền điện không bị vướng sang tháng sau như trước đây. Được nhân viên điện lực tư vấn, giải thích rõ ràng, chúng tôi đồng thuận trong việc ký phụ lục thay đổi lịch ghi chỉ số".

EVNNPC hỗ trợ khách hàng thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ - 2
Điện lực các huyện, thành phố các tỉnh miền Bắc đang tiến hành tuyên truyền, thông báo và tổ chức ký thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ với khách hàng (Ảnh: EVNNPC).

Hiện nay, 27 công ty điện lực thành viên EVNNPC đã thành lập ban chỉ đạo, có văn bản báo cáo Sở ban ngành địa phương, đoàn đại biểu quốc hội tỉnh về kế hoạch thay đổi lịch ghi chỉ số và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai. Các công ty này tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch ghi chỉ số.

Để hỗ trợ khách hàng, ngoài lực lượng cán bộ nhân viên gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7 hoặc phản ánh qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và được giải thích chi tiết.