Du lịch nội địa: Đừng tự... bóp cổ mình
Cứ dịp nghỉ lễ dài lại rộ lên hiện tượng tăng giá vô tội vạ, chụp giật của một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng vận chuyển, nhà hàng… làm xấu đi hình ảnh của du lịch nội địa
Không chỉ trong dịp lễ mà gần đây du lịch nội địa của Việt Nam đang gặp khó khăn trước bài toán giá cả khó cạnh tranh so với các tour ngoại. Một thực tế đáng buồn là đi tour trong nước giá còn cao hơn so với đi tour nước ngoài.
Chương trình đơn điệu
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, than thở: Giá tour nội địa đi miền Trung dịp lễ vừa rồi lên đến 5 - 6 triệu đồng/khách, đắt hơn đi Campuchia với giá chỉ từ 3,6 - 3,7 triệu đồng nên rất khó bán tour nội.
Giá tour đi Hà Nội lắm lúc còn đắt hơn đi Singapore. Đó là chưa kể các tour ngoại luôn thay đổi chương trình rất phong phú, sinh động; trong khi đó, tour nội địa thì cứ bổn cũ soạn lại, nhàm chán. Thật ra, chuyện này không mới mà đã tồn tại từ nhiều năm nay. Những công ty có tâm huyết cũng ngại thay đổi chương trình vì đầu tư tốn kém mà lại thường xuyên bị ăn cắp ý tưởng, nội dung chương trình tour.
Mặt khác, khách Việt Nam vẫn chưa có thói quen lên kế hoạch đi du lịch hằng năm mà còn du lịch theo kiểu tùy hứng, do đó góp phần làm cho giá phòng tăng đột biến vào giờ chót do tình trạng quá tải. Tour lễ vừa rồi nhiều gia đình tự lái xe đi du lịch; đến nơi, không thuê được phòng vì giá quá cao phải đành quay về hoặc đổi địa điểm khác.
Ông Nguyễn Văn Mỹ cho rằng tình hình càng khó khăn càng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao, không thể cứ mãi “ăn xổi ở thì”. Lúc này, cả ngành du lịch cần hợp lực để phát triển chứ không thể mạnh ai nấy làm, phá giá, tăng giá vô tội vạ như hiện nay. Hiện các nước quanh khu vực cũng gặp khó khăn chung như chúng ta nhưng ngành du lịch nước họ có định hướng, Nhà nước “vào cuộc” hỗ trợ để tháo gỡ cùng doanh nghiệp. Không chỉ khuyến mãi giảm giá để kích cầu du lịch mà đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng, luôn thay đổi để hấp dẫn khách.
Địa phương làm ngơ
Cùng tâm trạng như ông Mỹ, ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, cho biết các năm trước, công ty bán tour nội địa rất tốt nhưng năm nay thất bại vì nhiều lý do.
Theo ông Long, chuyện suy thoái kinh tế không phải là vấn đề chính vì bất cứ quốc gia nào trên thế giới cũng đều đối mặt. Đáng lo ngại nhất là những người kinh doanh trong ngành du lịch đang tự... bóp cổ mình; cứ đến hẹn lại lên vào dịp lễ, Tết là tăng giá phòng, giá ăn uống, giá xe… vô tội vạ. Nhiều người kinh doanh du lịch nhưng lại thiếu cái tâm làm du khách Việt quay lưng với đường tour nội.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết: Trước tình trạng các đối tác cung cấp dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, vận chuyển tại nhiều địa phương “làm giá” trong các dịp lễ, Tết, Hiệp hội Du lịch TPHCM đã có kế hoạch hợp tác với các địa phương nhằm kêu gọi họ giảm giá để các hãng lữ hành có thể bán tour tốt hơn. Sau khi Vietnam Airlines đã giảm 40% giá vé máy bay, các dịch vụ khác phải cùng giảm hoặc không tăng giá thì mới có thể hạ giá tour nội được…
Bà Khánh nói: “Cần đặt vấn đề về vai trò quản lý Nhà nước ở từng địa phương vì khi các tỉnh, thành làm ngơ thì các doanh nghiệp mới có thể lên giá vô tội vạ như thế. Ngay việc Hạ Long tiếp tục bán vé cho du khách đến tham quan đã làm mất đi hình ảnh đẹp của một điểm đến vừa được tôn vinh”.
Các công ty lớn ổn định thị phần
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng Phòng Tiếp thị Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết: Tuy không đạt mức tăng trưởng như kết quả đề ra nhưng tour nội địa năm nay của công ty vẫn tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái; tour nước ngoài có mức tăng trưởng tốt hơn, đạt 12%. Nếu những năm trước, các tour cao cấp ở khách sạn, resort 5 sao bán rất tốt thì năm nay du khách chuyển sang đi tour tiết kiệm hơn để giảm chi phí. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng Phòng Truyền thông Công ty Du lịch Vietravel, cho biết dịp lễ công ty phục vụ được 25.000 khách du lịch trong và ngoài nước, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, không có tình trạng “cháy tour”, hủy tour. Theo bà Cao Ngọc Minh, phụ trách truyền thông của BenThanh Tourist, dịp lễ năm nay công ty phục vụ được trên 3.000 khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. |
Theo Xuân Hòa
NLĐ