Hà Nội:
Dự báo CPI tháng 3 tăng từ 0,5 - 0,7%
Số liệu của Sở KHĐT cho thấy, kinh tế Thủ đô đã và đang phục hồi tích cực. Tổng sản phẩm nội địa (GDP) quý I có thể tăng 8,7%. Đây là một trong những nội dung tại cuộc họp thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội Hà Nội ngày 12/3.
Tuy nhiên, kết quả xuất khẩu quý I vẫn còn yếu với mức tăng 3,8%; dịch vụ cũng tăng trưởng thấp. Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 2,61% so với tháng 1 là rất đáng lo ngại; cao hơn nhiều chỉ số CPI của cả nước (1,98%) và chỉ số của TPHCM (1,68%).
Đây là nội dung được thảo luận nhiều nhất tại phiên họp. Một số đại biểu tỏ ra nghi ngờ tính chính xác của chỉ số này. Trong khi đó, ông Đỗ Ngọc Hải, Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP khẳng định, phương pháp tính chỉ số này là khoa học và thống nhất, được sử dụng hằng tháng trong suốt những năm qua.
Ông cũng dự báo, CPI tháng 3 có thể tăng từ 0,5 đến 0,7% so với tháng 2. Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định sẽ cho rà soát, phân tích lại chỉ số này. Nếu chính xác, tất cả các sở, ngành sẽ phải cùng rút kinh nghiệm để kịp thời đưa ra các giải pháp kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả, ngăn chặn lạm phát.
Đánh giá cao kết quả chung kinh tế quý I, nhưng Chủ tịch UBND TP đã chỉ ra hàng loạt yếu kém và định hướng khắc phục: Quản lý về công nghiệp vẫn chịu ảnh hưởng nặng của phong cách bao cấp vừa thiếu sáng tạo vừa thiếu nhạy bén. Yếu kém này của ngành công nghiệp kéo theo mức tăng trưởng thấp về xuất khẩu.
Vì thế cần chuẩn bị ngay cuộc gặp mặt, đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với doanh nghiệp. Các sở, ngành, quận, huyện cũng phải tăng cường đối thoại, tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.
Chủ tịch Hà Nội hoan nghênh Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước TP Hà Nội đang triển khai đề tài tín dụng cho nông nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời yêu cầu các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ với chi nhánh để thực hiện hiệu quả đề tài này.
Chủ tịch UBND TP cho rằng, Hà Nội đang có nhiều lợi thế về du lịch, nhưng khả năng khai thác rất yếu kém. Sở VH-TT&DL và Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phải xây dựng kế hoạch quảng bá, xúc tiến du lịch, không để tiếp diễn tình trạng du lịch thiếu sức hút như hiện nay.
Theo Quốc Bình
Báo Hà Nội mới