Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo nếm “quả đắng” từ việc lựa chọn thầu!

(Dân trí) - Tám dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi đầu tư từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại và đặt vấn đề về những “quả đắng” trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT.

Chiều tối nay (5/5), tại họp báo Chính phủ thường kỳ, câu hỏi liên quan đến việc chuyển đổi 8 dự án đầu tư PPP trong đường cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công đã được đưa ra và nhắc lại năm 2011 Chính phủ phải ra Nghị quyết đình hoãn một loạt dự án giao thông.

Với Dự án cao tốc Bắc - Nam, nếu tiếp tục thực hiện chỉ định thầu thì có phải là một bước thụt lùi hay không, khi mà Nghị quyết 52 của Quốc hội cũng yêu cầu chọn nhà đầu tư và thực tế chúng ta cũng phải nếm những “quả đắng” trong việc chỉ định thầu trong đầu tư BOT?

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Lo nếm “quả đắng” từ việc lựa chọn thầu! - 1
Dự án cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi đầu tư theo hình thức PPP sang đầu tư công

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cho biết: Trên cơ sở đề xuất của các Bộ, ngành, Chính phủ đã có Nghị quyết 41 ngày 9/4/2020 đồng ý thống nhất chủ trương chuyển đổi 8 dự án cao tốc Bắc-Nam sang đầu tư công.

“Chủ trương đầu tư 8 dự án này đã được Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết 52, trên cơ sở đó Thủ tướng đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai thủ tục để báo cáo các cấp có thẩm quyền” – Thứ trưởng Đông nói.  

Theo ông Đông, Bộ GTVT đã xúc tiến công tác chuẩn bị dự án, điều chỉnh chủ trương đầu tư và đã có báo cáo với Chính phủ, báo cáo Quốc hội, có Tờ trình ngày 4/5 và sẽ qua bước thẩm định trước khi báo cáo Quốc hội xem xét chủ trương chuyển đổi.

“Như vậy chúng ta đang thực hiện Nghị quyết 52 của Quốc hội và cũng đang triển khai các thủ tục liên quan và đạt được kết quả bám sát tiến độ, cụ thể là đã sơ tuyển xong 8 dự án này, cơ bản là có các nhà đầu tư đăng ký, trong đó cũng mong các nhà đầu tư đủ năng lực; triển khai tất cả các thiết kế kỹ thuật, duyệt các kỹ thuật, dự toán của đối tác công tư, hồ sơ thầu cũng đang xúc tiến các bước” - ông Đông cho hay.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ này đang chuẩn bị những nội dung liên quan đến điều chỉnh chủ trương đầu tư để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới. Trường hợp chuyển sang đầu tư công mà được Quốc hội thông qua, điều chỉnh chủ trương đầu tư thì Bộ GTVT cũng đã có bước chuẩn bị từ bây giờ.

“Tất nhiên là chuẩn bị nhưng chưa duyệt, gồm có là những công tác như điều chỉnh dự án đầu tư. Sau này khi cấp có thẩm quyền cho phép thì sẽ quyết định cũng như rà soát lại các thiết kế kỹ thuật vì mỗi hình thức đầu tư có tính toán khác nhau” - ông Đông nói.

Về việc chỉ định thầu với bài học từ 2011-2012, Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ: Kiến nghị của Bộ GTVT là thực hiện theo quy định của pháp luật tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu. Việc triển khai song song theo hai hình thức, đến khi có nghị quyết mới của Quốc hội thì sẽ có triển khai theo quy định của pháp luật.

Châu Như Quỳnh