Dow làm CSR – lấy phát triển bền vững làm đích đến

Trong bối cảnh “người người làm CSR, nhà nhà làm CSR”, doanh nghiệp muốn tạo nên giá trị thực và điểm khác biệt trong sứ mệnh cống hiến cho cộng đồng không phải là điều đơn giản.

Song hành cùng với các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, các chương trình CSR của Dow Việt Nam luôn nhất quán với Mục tiêu phát triển bền vững hướng đến năm 2025 của Tập đoàn, đó là thúc đẩy sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua việc góp phần đưa thế giới và xã hội phát triển theo hướng bền vững.

Tầm nhìn tăng trưởng bền vững

Kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 1995, với tầm nhìn chiến lược, mỗi bước phát triển của Dow đều thể hiện hướng đi bền vững rất riêng khi luôn thúc đẩy các sáng tạo tận dụng giá trị từ sự kết hợp của các ngành hóa học, vật lý học và sinh học nhằm giải quyết những thách thức lớn của nhân loại như nhu cầu nước sạch, sản xuất và bảo vệ năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Trải qua chặng đường 21 năm hoạt động, hướng đi này đã được chứng minh khi trong những năm trở lại đây, Dow đang dần trở thành đối tác quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của Việt Nam. Không dừng lại ở những thành tựu CSR đã đạt được trong hai thập kỷ trước, Dow liên tiếp được Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham) trao tặng giải thưởng CSR Recognition Award trong hai năm 2015 - 2016 cho các chương trình trách nhiệm xã hội doanh nghiệp giàu ý nghĩa Dow đã cống hiến cho cộng đồng.

Với mục tiêu đóng góp bền vững cho nền kinh tế, liên tiếp trong những năm qua, Dow đã phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thực hiện Chương trình trang bị kiến thức về sản xuất sạch hơn cho hơn 2.300 doanh nghiệp trên địa bàn 38 tỉnh thông qua 36 cuộc hội thảo "Đào tạo Sản xuất sạch hơn và quản lý chất thải cho doanh nghiệp tại Việt Nam".


Giải thưởng Amcham CSR Award 2016 vinh danh sứ mệnh cao cả của Dow khi luôn gắn liền trách nhiệm xã hội với con đường phát triển tại Việt Nam

Giải thưởng Amcham CSR Award 2016 vinh danh sứ mệnh cao cả của Dow khi luôn gắn liền trách nhiệm xã hội với con đường phát triển tại Việt Nam

Đặc biệt, trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay đang ở mức báo động, hội thảo “Nền kinh tế tuần hoàn – Hướng tiếp cận mới nâng cao sức cạnh tranh, giảm chất thải ra môi trường” do Dow phối hợp với Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã giúp truyền tải một khái niệm mới - nền kinh tế tuần hoàn tới đông đảo doanh nghiệp.

Hơn ai hết, Dow thấu hiểu để xây dựng một tương lai bền vững đòi hỏi sự tham gia lớn mạnh của cả cộng đồng, từ cá nhân đến tổ chức, mà ở đó mỗi cá thể đều giữ vai trò quan trọng. Vì lẽ đó, Dow trở thành một trong những doanh nghiệp đi đầu tham gia và tài trợ cho chiến dịch “Ngày làm sạch hồ Hà Nội” nhằm chung tay lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững.

Luôn hướng tới chất lượng cuộc sống cộng đồng

Ngoài sứ mệnh hoàn thiện và luôn đổi mới các sản phẩm dịch vụ để đạt chất lượng cao, giá trị bền vững mà Dow hướng đến còn nằm ở những nỗ lực nhằm mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng thông qua các chương trình CSR thiết thực, vì lợi ích hàng ngày của người dân. Trong năm 2016, ước tính đã có khoảng 8.190 người được hưởng lợi từ 10 dự án CSR của Dow Việt Nam.

Ngày 21/4/2016, tại Hà Nội, Dow và Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) đã ký kết Biên bản ghi nhớ gia hạn thêm 2 năm hợp tác trong việc cung cấp thiết bị lọc nước cho các trường học và bệnh viện nghèo khu vực nông thôn. Thông qua hợp tác với PACCOM, chỉ tính riêng trong năm 2016, Dow đã giúp khoảng hơn 4.000 em học sinh và giáo viên Việt Nam tiếp cận nguồn nước uống sạch, an toàn và đạt chuẩn của Bộ Y tế. Với việc ký kết Biên bản ghi nhớ này, số lượng người dân được sử dụng nước sạch từ các chương trình do Dow tài trợ đang và sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Với mong muốn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội, trong năm qua, Dow đã triển khai 4 dự án "Xây nhà, Xây hy vọng" cho những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, hợp tác thực hiện dự án đầy ý nghĩa mang tên “Sắc màu tình thương” nhằm nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho hơn 1.000 em học sinh tiểu học TP. Hồ Chí Minh; đồng thời cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ươm mầm cho biết bao tài năng trẻ Việt Nam.


Dự án “Xây nhà, Xây hi vọng” do Dow triển khai thực hiện đem lại mái ấm và hy vọng cho nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn

Dự án “Xây nhà, Xây hi vọng” do Dow triển khai thực hiện đem lại mái ấm và hy vọng cho nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn

Nhất quán với Mục tiêu phát triển bền vững hướng đến năm 2025 của Tập đoàn, các chương trình CSR của Dow Việt Nam đều vì mục tiêu thúc đẩy sự thịnh vượng chung của nhân loại thông qua việc góp phần đưa xã hội phát triển theo hướng bền vững, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Đánh giá về hoạt động CSR của Dow tại Việt Nam, ông Adam Sitkoff, Giám đốc Điều hành Amcham tại Hà Nội cho biết: “…Giải thưởng (CSR Recognition Award) cho thấy Dow đã hiểu được mối liên kết giữa doanh nghiệp và xã hội và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không chỉ tạo ra các giá trị dài hạn về mặt kinh tế mà còn cả về mặt xã hội.”

Đặt trụ sở tại Bang Michigan, Bắc Mỹ, Dow là một trong những tập đoàn hóa chất lớn nhất thế giới. Năm 2014, Dow đạt doanh thu hơn 58 tỷ USD với gần 53.000 nhân viên trên toàn cầu. Dow sản xuất hơn 6.000 nhóm sản phẩm tại 201 cơ sở ở 35 quốc gia trên thế giới. Dow có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 dưới hình thức văn phòng đại diện. Các sản phẩm của Dow đã được các nhà sản xuất chế tạo tại Việt Nam sử dụng là sản phẩm đầu vào thiết yếu cho hoạt động sản xuất của mình.

Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc của Dow Việt Nam, khẳng định: “Tích cực triển khai các chương trình CSR là một trọng tâm quan trọng trong chiến lược kinh doanh của Dow tại Việt Nam.”

Hai năm liên tiếp đại diện trao tặng Dow Giải thưởng cống hiến cho cộng đồng của Amcham, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius chia sẻ: Tôi đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dow tại Việt Nam, trên cả mặt phát triển kinh tế cũng như nỗ lực giúp người dân nghèo tiếp cận nguồn nước sạch… Với giải thưởng do Amcham trao tặng, Dow là điển hình cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực này và tôi mong Dow sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội.

Năm 2015, Tập đoàn Dow đạt doanh số bán hàng gần 49 tỉ USD với khoảng 49.000 nhân viên trên toàn cầu. Công ty có hơn 6.000 dòng sản phẩm, được sản xuất tại 179 cơ sở ở 35 quốc gia trên toàn thế giới. Dow đã có mặt tại Việt Nam thông qua Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh từ năm 1995 nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại, nghiên cứu thị trường, trao đổi kỹ thuật giữa Dow và các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo. Các sản phẩm của Dow hiện được các nhà sản xuất chế tạo tại Việt Nam sử dụng là sản phẩm đầu vào cần thiết cho các giải pháp nước sạch, ngành xây dựng và hạ tầng, thiết bị gia dụng, điện tử, ngành công nghiệp ô tô, da giày và công nghiệp đóng gói.