1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

"Đóng băng" thị trường xe gắn máy TPHCM

Dù khởi động khá nhiều chương trình khuyến mãi, song cho đến những ngày giáp Tết - thời điểm sức mua những mặt hàng tiêu dùng đều tăng, nhưng riêng thị trường xe gắn máy tiêu thụ vẫn rất ế ẩm. Theo ước đoán, sức mua giảm hơn 50% so với tháng 11/2006 và Tết năm ngoái...

Sức mua giảm mạnh!

Đó là nhận định của hầu hết đại lý xe gắn máy tại những khu chuyên kinh doanh mặt hàng này, từ khu đường Lý Tự Trọng - quận 1 đến Hùng Vương - quận 5 hay khu đường Hai Bà Trưng - quận Phú Nhuận...

Lượng xe tiêu thụ rất thấp so với thời gian trước đó và thời gian cùng kỳ năm ngoái, dù các "đại gia" tung ra rất nhiều chiêu khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn: từ giảm giá (có loại xe giảm đến hàng triệu đồng/chiếc) đến tặng quà...

Một nhân viên bán hàng đại lý của hãng Honda trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa,  cho biết: Tháng 11/2006 sức bán trung bình 15-20 xe, hiện chỉ còn 5-6 xe mỗi ngày...

Có thể nói, đây là tình trạng chung hầu hết các xe gắn máy hiện nay, ước đoán trung bình sức mua giảm đến 60%. Để thoát khỏi tình cảnh "ế ẩm" này, một số "đại gia" trong ngành hàng này đã nhanh chóng thay đổi mẫu mã mới là loại xe tay ga đang được thị trường rất ưa chuộng. Thế nhưng, sức mua cũng rất cầm chừng...

Chờ đợi đợt giảm giá mạnh

Theo chủ cửa hàng Hiền Nguyên - khu kinh doanh xe máy Lý Tự Trọng quận 1 thì: Mặc dù hầu hết các hãng đều "đánh" vào giới tiêu dùng có mức thu nhập trung bình khá để đưa ra các dòng xe tay ga có mức giá trung bình từ 18 đến 25 triệu đồng/chiếc. Mức giá này đã giảm hơn khá nhiều so với 2-3 năm trước khoảng 8-10 triệu đồng.

Lý giải về vấn đề này, ông Bùi Văn Vượng - Giám đốc Công ty TNHH Tân Thái Bình - một nhà phân phối xe uy tín tại địa bàn Đồng Nai và TPHCM cho rằng: Nhiều khách hàng hỏi giá định mua nhưng vẫn cố "chờ" để xe máy có thể rơi vào tình trạng giảm mạnh như hàng điện máy vừa qua (?!).

Tuy nhiên, theo phân tích của một số nhà phân phối thì năm 2007, giá cả mặt hàng này sẽ không có biến động lớn, ngoài chuyện cạnh tranh giữa các nhãn hiệu. Hiện nay, hầu hết linh kiện các loại xe gắn máy phổ thông đều sản xuất và lắp ráp trong nước, nên không thể có chuyện giá giảm đột ngột nhờ giảm thuế.

Theo Linh Lan
Báo Lao động