Thứ bảy, 07/11/2020 - 09:00

Doanh nghiệp Việt Nam “hậu” Covid-19: Cần những “cú hích” để vượt ải khó khăn

Dân trí

Dịch Covid-19 đã “tung những đòn giáng mạnh” vào hầu hết hoạt động kinh tế, khiến nhiều doanh nghiệp không thể trụ vững. Cho đến nay, tuy đã bước vào giai đoạn“ bình thường mới” nhưng hậu quả Covid-19 để lại vẫn khiến cho nhiều doanh nghiệp lao đao.

Vậy để vượt ải khó khăn, các doanh nghiệp cần những cú hích để chuyển mình, trở lại đường đua kinh doanh một cách mạnh mẽ nhất.

Khó lại càng khó

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, những nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản… liên tục rơi vào tình trạng suy giảm mạnh về kinh tế & xã hội, và Việt Nam trong năm 2020 cũng đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Dịch Covid-19 làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất và lưu chuyển thương mại hàng hóa, đình trệ các hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm tổng cung - cầu, gia tăng tình trạng thất nghiệp, vấn đề an sinh xã hội cũng bị ảnh hưởng,...

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với “khó khăn kép” vừa thiếu hụt nguyên liệu đầu vào, vừa bị giảm mạnh thị trường tiêu thụ hàng hóa và xuất khẩu, nhất là các ngành hàng tham gia sâu vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị toàn cầu như dệt may, da giày, điện tử,…Những doanh nghiệp trong các nhóm ngành bị ảnh hưởng trực tiếp như du lịch, hàng không, hậu cần du lịch, nhà hàng, khách sạn, giáo dục,... rơi vào tình trạng “ngủ đông” trong suốt 3 tháng từ tháng 2, 3, 4/2020. Và khi làn sóng Covid-19 thứ 2 quay trở lại từ tháng 7 đã đặt doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh “khó lại càng khó”.

Doanh nghiệp Việt Nam “hậu” Covid-19: Cần những “cú hích” để vượt ải khó khăn - 1

Cho đến hiện tại, khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh thì những hậu quả mà Covid-19 để lại vẫn khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong nguồn vốn, khách hàng,… Trong khi đó, tình hình diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức khó lường, phức tạp, đòi hỏi phải có những biện pháp thiết thực hơn để khôi phục lại nền kinh tế.

Thay đổi để tăng tốc

Việc đình trệ sản xuất và giao thương có tác động rất mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Doanh thu, lợi nhuận suy giảm, trong dài hạn sẽ làm doanh nghiệp lâm vào khó khăn, nghiêm trọng dẫn đến phá sản. Nhưng đây cũng chính là thời điểm để đánh giá sức bền của doanh nghiệp nói riêng cũng như cho nền kinh tế nói chung, là bài học kinh nghiệm để doanh nghiệp đo lường sức chịu đựng và tìm ra những hướng đi để tồn tại và phát triển.

Doanh nghiệp Việt Nam “hậu” Covid-19: Cần những “cú hích” để vượt ải khó khăn - 2

Những khó khăn đó bắt buộc các công ty phải có một sự chuyển mình mạnh mẽ, có sức bật lớn và sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh để đứng vững. Tại Việt Nam, trong bối cảnh nền kinh tế đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, các công ty đang theo đuổi chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư vào các nhân tố giúp tăng trưởng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng rất tích cực khai thác thị trường, tìm kiếm đối tác, khách hàng sâu hơn, rộng hơn. Đồng thời xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, tích cực cải thiện chất lượng, hình thức, mẫu mã sản phẩm và chất lượng dịch vụ.

Ngoài sự khó khăn của các ngành du lịch, dịch vụ thì ngành nội thất cũng gặp không ít khó khăn do đặc thù phải di chuyển nhiều, tiếp xúc với khách hàng. Trải qua 2 làn sóng dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp nội thất từ chỗ ăn nên làm ra thì giờ phải chấp nhận đóng cửa hoặc thu hẹp phạm vi kinh doanh.

Doanh nghiệp Việt Nam “hậu” Covid-19: Cần những “cú hích” để vượt ải khó khăn - 3

Nhưng trong gian khó, vẫn còn nhiều điểm sáng từ các doanh nghiệp về nội thất và Công ty Cổ phần Nội Thất Mạnh Hệ là một ví dụ điển hình. Công ty tự tin là một trong những doanh nghiệp đã thay đổi kịp thời để phát triển, vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra. Để đảm bảo lợi ích cho khách hàng, Nội thất Mạnh Hệ đã áp dụng nhiều chiến lược mới như: Tung ra những sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tới cho khách hàng, không ngừng cải thiện sản xuất để đem tới cho khách hàng sản phẩm với chất lượng tốt nhất. Thêm vào đó, công ty còn sử dụng mạng xã hội, các phương tiện truyền thông, kênh online để có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Theo ông Hoàng Văn Hệ - TGĐ Công ty CP Nội thất Mạnh Hệ cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, dịch covid là một khó khăn chung, nhưng nếu đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không tự mình thay đổi để thích nghi thì sẽ không thể tồn tại được. Chính vì thế, Công ty đã tự thay đổi để tăng tốc, chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình hướng tới tăng trưởng nhanh, bền vững.”

Với những gì đã thực hiện để vượt khó mùa dịch, Nội thất Mạnh Hệ không chỉ vượt dịch an toàn mà còn gây bất ngờ lớn cho thị trường nội thất khi vừa chuyển sang xưởng sản xuất có diện tích lớn hơn, vừa khai trương showroom mới ngay sau khi dịch Covid-19 được đẩy lui, giúp khách hàng có thêm một nơi tin cậy để nâng cao trải nghiệm không gian nội thất gia đình.

Trường Thịnh

Đáng quan tâm