1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Doanh nghiệp miền Trung tìm cách vượt khó

(Dân trí) - Trước quá nhiều những biến động của chính sách kinh tế vĩ mô, thái độ lúng túng nhất định của các doanh nghiệp trong đối sách kinh doanh là điều không thể tránh khỏi.

Doanh nghiệp miền Trung tìm cách vượt khó - 1
Quang cảnh buổi hội thảo.
 
Đó là ý kiến của bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tại Hội thảo “Những chính sách kinh tế vĩ mô 2011 và giải pháp của doanh nghiệp” vừa được tổ chức ngày 16/3 tại Đà Nẵng.

Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp tại TP Đà Nẵng nói riêng và doanh nghiệp các tỉnh miền Trung nói chung có thêm thông tin trao đổi về giải pháp tháo gỡ những bất lợi khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại Hội thảo, bà Phạm Chi Lan, Chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng: Những diễn biến phức tạp về chi phí nguyên liệu, xăng dầu, tỉ giá ngoại tệ, giá cả nguyên vật liệu... trong thời gian gần đây đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp kinh doanh trong các ngành khác nhau. Trong đó, chi phí đầu vào, chi phí sản xuất, đời sống công nhân... trở thành những vấn đề nan giải mà doanh nghiệp phải đối mặt.

Để đối phó với những khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp đã phải điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận xuống thấp hơn nhiều so với mục tiêu để giữ vững thị trường.

Ông Phan Hải, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ TP Đà Nẵng cho rằng: Tình trạng biến động về giá cả đã gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp từ đầu năm đến nay. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần cân đối lại chiến lược kinh doanh, kế hoạch đầu tư của mình một cách hợp lý. Doanh nghiệp cũng nên chuẩn bị những giải pháp tạm thời để đối phó với những biến động hiện nay.

Tìm kiếm một giải pháp để cân đối giữa việc giải quyết những vấn đề ngắn hạn trong kinh doanh và theo đuổi mục tiêu dài hạn của chiến lược phát triển là điều không đơn giản trước sức ép ngày càng lớn của cạnh tranh và khó khăn từ thị trường.

Hiểu được điều này, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã cùng các chuyên gia hàng đầu, những doanh nghiệp nhiều kinh nghiệm thiết kế những hoạt động gắn chặt với nhu cầu của từng doanh nghiệp trong Hội.

Bà Kim Hạnh cũng cho rằng, những chia sẻ này của các doanh nghiệp sẽ được tổng hợp lại thành “túi khôn” thể hiện sức mạnh năng động, vượt khó của các doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp cùng nhau vượt qua những khó khăn trở ngại của năm 2011 này.

Cũng nhân dịp này, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng công bố những hỗ trợ dành cho doanh nghiệp trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay gồm: Chia sẻ kinh nghiệm quản trị, kết nối các cơ hội hợp tác; hoạt động truyền thông, cổ động tiếp tục “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phát triển thị trường; phát triển sản phẩm và phát triển cộng đồng...

Công Bính