Điều ít biết phía sau thương hiệu của J&T Express

Trường Thịnh

(Dân trí) - J&T Express là công ty khởi nghiệp của Đông Nam Á vào top 15 công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới năm 2021, nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa hai chữ cái tạo nên thương hiệu này.

Hai chữ cái ẩn ý của J&T Express

Xây dựng thương hiệu - hay nói đơn giản hơn là chọn tên và hình ảnh nhận diện - theo thời gian trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của một doanh nghiệp khi khởi sự kinh doanh, một bài viết của Trường Nghệ thuật Đương đại London (LCCA) nhận định.

Stephen A. Greyser, giáo sư danh dự tại Trường Kinh doanh Harvard, cho rằng xây dựng thương hiệu luôn là nhiệm vụ khó khăn và tốn nhiều công sức đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt ở những doanh nghiệp chưa xác định được giá trị cốt lõi và bản sắc. Ông gợi ý một thương hiệu tốt cần tổng hòa của nhiều yếu tố như ngắn gọn, thẳng thắn, chân thực, thể hiện sự đặc trưng và có tính vượt thời gian.

Điều ít biết phía sau thương hiệu của JT Express - 1
J&T Express vào top 15 kỳ lân lớn nhất thế giới năm 2021 (Ảnh: J&T Express).

Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao tầm quan trọng của một thương hiệu uy tín. Đó không chỉ là nền tảng để doanh nghiệp tiếp thị bản thân, thiết lập mối quan hệ tin cậy với khách hàng tiềm năng mà còn gián tiếp thể hiện tầm nhìn, năng lực và những cam kết của họ. J&T Express, kỳ lân của Đông Nam Á nằm trong top 15 công ty khởi nghiệp lớn nhất thế giới với định giá từ 20 tỷ USD, chính là một trong số đó.

Đại diện J&T Express chia sẻ chữ cái đầu tiên là viết tắt của Jet (máy bay phản lực), thể hiện một trong những ưu tiên hàng đầu của công ty là tối ưu hóa thời gian giao nhận, giúp khách hàng nhanh chóng tháo gỡ những rào cản về logistics trong quá trình vận hành. Chữ T là Technology (công nghệ) và Timely (kịp thời), cho thấy tôn chỉ hoạt động lấy công nghệ làm cốt lõi cho sự phát triển và không ngừng cải tiến hệ thống công nghệ để hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Điều ít biết phía sau thương hiệu của JT Express - 2
J&T Express giao hàng cho khách ở khắp mọi nơi (Ảnh: J&T Express).

Logo phủ sắc đỏ cũng nhấn mạnh yếu tố tốc độ và đáng tin cậy mà J&T Express theo đuổi từ khi đánh dấu sự hiện diện tại Việt Nam từ giữa năm 2018 đến nay. Gam màu nóng còn mang thông điệp về sự nhiệt huyết và tinh thần cầu thị.

"J&T Express ra đời trong giai đoạn thị trường giao vận hàng hóa phát triển như vũ bão nên kết hợp giữa tốc độ và công nghệ là phương án tối ưu để chinh phục khách hàng, từ đó tạo dựng vị thế trên thị trường", đại diện công ty chia sẻ.

4 năm "lột xác" của J&T Express tại Việt Nam

Xác định chiến lược đúng đắn và triển khai thần tốc, vị thế của J&T Express trong lĩnh vực chuyển phát nhanh thay đổi nhanh chóng sau 4 năm, từ một tân binh "sinh sau đẻ muộn" thành một doanh nghiệp có tên tuổi. Công ty được khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp nhìn nhận như doanh nghiệp nước ngoài khởi sự thành công tại Việt Nam nhờ sự thấu hiểu tâm lý người dùng.

"Tất cả đơn hàng trước đây của tôi do một công ty bưu chính truyền thống đảm nhận. Từ đợt dịch, tôi chuyển sang J&T Express và gắn bó đến nay vì các đơn hàng gần như đúng hẹn tuyệt đối và sự tận tình, chuyên nghiệp của đội ngũ shipper", chị Hải Anh (35 tuổi, chủ một cửa hàng phân phối đặc sản ở Cần Thơ) chia sẻ.

Điều ít biết phía sau thương hiệu của JT Express - 3
J&T Express đảm bảo các đơn hàng được giao đúng hẹn (Ảnh: J&T Express).

Không chỉ chiếm được thiện cảm của khách hàng mà nhiều đơn vị đánh giá độc lập cũng ghi nhận nỗ lực của J&T Express trong việc ứng dụng công nghệ để cải thiện trải nghiệm dịch vụ cho người dùng. Trong 4 năm hoạt động tích cực tại Việt Nam, công ty nhận nhiều giải thưởng liên quan đến công nghệ như giải Chuyển đổi số Việt Nam 2022 với giải pháp hậu cần thông minh (Smart E-logistics), Top 49 doanh nghiệp chuyển đổi số trong hơn 3.000 doanh nghiệp tham gia, Top 10 Thương hiệu tiêu biểu Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022…

Những sự thay đổi trên phương diện công nghệ của J&T Express hầu hết bắt nguồn từ sự lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu bức thiết của người dùng. Biết được mong muốn tối giản tác vụ trong quá trình tạo vận đơn cũng như thanh toán của khách hàng, J&T Express là công ty chuyển phát nhanh triển khai hình thức dịch vụ thanh toán đơn hàng qua quét mã QR động, giúp chủ cửa hàng, khách hàng và shipper cùng hưởng lợi khi công ty triển khai tính năng này.

Gần đây nhất, vào tháng 10, công ty ra mắt thêm dịch vụ Zalo ZNS (Zalo Notification Service) nhằm chủ động thông báo trạng thái đơn hàng kèm thông tin, số điện thoại shipper giúp người nhận tránh các nguy cơ rình rập như tình trạng kẻ lừa đảo lấy thông tin cá nhân đặt đơn ảo nhằm lừa tiền, chiếm đoạt tài sản.

Điều ít biết phía sau thương hiệu của JT Express - 4
J&T Express nhận nhiều giải thưởng (Ảnh: J&T Express).

J&T Express ý thức khách hàng luôn kỳ vọng công ty giao vận phủ sóng rộng khắp và kết nối đồng bộ để tối ưu thời gian gửi và giao hàng. Do đó, mở rộng mạng lưới bưu cục với nguyên tắc "không loại trừ bất kỳ vị trí địa lý nào" là một trong những nhiệm vụ công ty ưu tiên hàng đầu trong 4 năm qua.

Bên cạnh đó, thấu hiểu mong muốn kiện hàng đến tay khách hàng an toàn và nhanh nhất, J&T Express năm nay đã vận hành trung tâm trung chuyển lớn bậc nhất cả nước tại Củ Chi. Nhờ hệ thống phân loại thông minh, trung tâm này có công suất xử lý hàng hóa lên đến 2 triệu kiện lớn nhỏ với mức độ chính xác 99%.