Đầu tư hệ thống radar, tự động phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay lớn
(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị nghiên cứu triển khai thiết bị radar giám sát an ninh, an toàn sân bay; hệ thống phát hiện vật ngoại lai tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Yêu cầu trên được nêu rõ trong văn bản Bộ GTVT gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây.
Bộ này khẳng định việc triển khai đầu tư hệ thống này là cần thiết trong thời gian tới và yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với ACV và các cơ quan liên quan hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cơ sở.
ACV là đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực để triển khai hệ thống phát hiện vật ngoại lai và radar giám sát an ninh mặt đất nhằm tăng cường công tác an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ GTVT về vấn đề nêu trên và khẳng định việc triển khai các hệ thống phát hiện vật ngoại lai (FOD) và radar giám sát an ninh mặt đất tại cảng hàng không, sân bay là cần thiết làm trong tương lai gần. Những hệ thống này cần được bổ sung kịp thời để bảo đảm tính liên tục và bền vững về an toàn, an ninh về hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, ACV với tư cách là doanh nghiệp Cảng Hàng không chịu trách nhiệm quản lý, khai thác 22 cảng hàng không - sân bay sẽ có trách nhiệm đầu tư các hệ thống này. ACV sẽ thực hiện những thủ tục cần thiết để đầu tư tương tự như việc đầu tư các công trình đã từng triển khai.
Tính khả thi trong việc đầu tư của ACV ở quy mô như thế nào sẽ dựa trên cơ sở cân đối nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và tình hình thực tế tại mỗi cảng hàng không.
Cục Hàng không Việt Nam với tư cách là đơn vị quản lý chuyên ngành về hàng không dân dụng sẽ phối hợp với ACV để chất lượng, thông số kỹ thuật của việc đầu tư những hệ thống này được đảm bảo theo các quy định pháp luật hiện hành.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV tiếp tục nghiên cứu về công nghệ, lựa chọn công nghệ theo nguyên tắc công nghệ được chọn là công nghệ có tính ưu việt trên nhiều mặt, nổi bật về lợi thế so sánh và được sử dụng ở nhiều sân bay trên thế giới để triển khai đầu tư theo quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo ACV sớm thực hiện việc hiện đại hóa trang thiết bị kiểm soát FOD trong đó chú trọng đối với hệ thống di động chạy tuần đường phát hiện FOD trên sân đỗ, đường lăn, nơi xuất hiện đến 95% số lượng FOD đã được thống kê ở các sân bay tại Việt Nam.
Theo Cục này, trừ những khu bay có tần suất khai thác cao như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng thì những hệ thống di động còn có thể sử dụng cho cả đường cất hạ cánh. Điều này giúp tối đa hóa hiệu quả kiểm soát FOD ở những cảng hàng không có tần suất bay thấp.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng hệ thống cố định phát hiện FOD nên thực hiện trước hết ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất và sau đó là Đà Nẵng nhằm đồng bộ hóa với việc nâng cấp chung các cảng hàng không này.
Về hệ thống radar giám sát an ninh, Cục Hàng không Việt Nam nhận định đây là giải pháp thuộc loại hiện đại bậc nhất về công nghệ tại thời điểm này giúp tăng cường sức mạnh đáng kể cho việc phát hiện chủ động đột nhập trên diện tích rất lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tích cực phối hợp với ACV để xây dựng và hoàn thiện một hệ thống radar giám sát bảo đảm được mục đích xây dựng hệ thống an ninh bền vững và phù hợp với điều kiện thực tế của ACV.
Cơ quan quản lý cao nhất về hàng không sẽ hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với việc triển khai các hệ thống thiết bị trên trong quá trình điều chỉnh, lập quy hoạch cảng hàng không, sân bay giai đoạn hiện tại và tương lai.