Đa dạng hóa sản phẩm ngân hàng trong thời kỳ hội nhập

Tối ưu hóa dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm đang là bài toán bức thiết cho các ngân hàng thương mại Việt Nam khi đứng trước thời kỳ hội nhập quốc tế và thị trường cạnh tranh gay gắt.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Sáng tạo sản phẩm theo nhu cầu người dùng

Phát triển đa dạng hóa sản phẩm là xu hướng tất yếu trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam.

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính thế giới, với thị trường cạnh tranh hiện đại, một ngân hàng tốt không chỉ đơn thuần đưa ra những sản phẩm, dịch vụ để khách hàng lựa chọn, mà cần khẳng định “Bất cứ điều gì khách hàng cần, chúng tôi cũng có thể đáp ứng”. Mỗi sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng được đánh giá dựa trên mức độ tin tưởng, ủng hộ của khách hàng hàng. Do đó, nắm bắt được thị hiếu của khách hàng là một yếu tố quan trọng mang tính quyết định thành công của sản phẩm.

Dưới áp lực cạnh tranh ngày càng cao, các ngân hàng thương mại Việt Nam đã bắt đầu quan tâm đến “đa dạng sản phẩm theo hướng quốc tế hóa” để khai thác thị trường bán lẻ, nhằm tiếp cận khách hàng và tạo được điểm nhấn khác biệt cho sản phẩm của mình.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Mỗi ngân hàng đều có hướng đi riêng trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, từ việc học hỏi chọn lọc kinh nghiệm của nước ngoài, đến chuẩn mực hóa hệ thống sản phẩm hay hợp tác với các đơn vị quốc tế nhằm mở rộng mạng lưới cung cấp.

Điều này có thể thấy rõ tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) khi bắt tay cùng những đối tác lớn trên thế giới nhằm đem đến cho khách hàng nhiều sản phẩm “chuyên biệt” hơn.

Lấy phương châm “sáng tạo xuất phát từ khách hàng”, ACB đã đón đầu xu thế hội nhập dựa vào những kết quả nghiên cứu thị trường tỉ mỉ và kỹ càng. Ngân hàng này đã tiếp cận thị trường tiềm năng theo nhiều phương pháp: khảo sát, nghiên cứu, lắng nghe trực tiếp những mong muốn của khách hàng... Nhờ đó, việc định vị sản phẩm, xác định mục tiêu, tìm kiếm đối tác được ACB tính toán rất kỹ lưỡng. Nhiều sản phẩm, dịch vụ tiện ích, đơn giản của ACB đã được khách hàng đón nhận rất tích cực.

Mới đây nhất, ACB đã hợp tác với Công ty TNHH JCB International (JCBI) phát hành thẻ ACB-JCB bao gồm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Đây là một trong những bước đi quan trọng của ACB trong tiến trình đa dạng hóa sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của khách hàng tại Việt Nam.

Được biết, ACB là ngân hàng đầu tiên phát hành thẻ ghi nợ JCB tại Việt Nam. Theo đó, chủ thẻ ACB-JCB có thể thực hiện thanh toán trên hệ thống mạng lưới chấp nhận thẻ JCB tại gần 28 triệu điểm chấp nhận thẻ, hơn một triệu máy ATM tại 190 quốc gia, vùng lãnh thổ cũng như nhận được các tiện ích do ACB cung cấp. Đặc biệt, chủ thẻ ACB-JCB còn nhận được nhiều ưu đãi tại một số đơn vị chấp nhận thẻ được lựa chọn và dịch vụ chăm sóc khách hàng tại 61 Trung tâm dịch vụ JCB Plaza trên khắp thế giới.

Có thể nói, những sản phẩm mang tính đột phá mối mẻ của ACB như thẻ ACB-JCB đã giúp ngân hàng này có những bước đi vững chắc và tiến xa hơn trên thị trường bán lẻ trong xu thế hội nhập quốc tế.

Đa dạng hóa sản phẩm ngân hàng trong thời kỳ hội nhập

 
PV
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”