Cuộc đua khai phá thị trường nhà phố 24 triệu căn

Theo tính toán của giới đầu tư, nếu chỉ từ 5-10% nhà ở trên cả nước cho thuê, mua và bán cũng mang lại một thị trường hấp dẫn với hàng triệu giao dịch.

Cuộc đua khai phá thị trường nhà phố 24 triệu căn - 1

Theo thống kê điều tra về nhà ở tháng 9/2015, cả nước có hơn 24 triệu căn nhà, trong đó tập trung nhiều nhất tại các đô thị lớn, riêng TPHCM có đến hơn 2 triệu căn nhà, Hà Nội gần 1,9 triệu.

Dịch vụ thuê và bán, mua đầy tiềm năng nên một thập niên qua, không ít công ty đã tham gia vào. Nhìn bên ngoài các giao dịch nhà đất đều đơn giản, nhưng khi làm mới thấy hàng loạt vấn đề phức tạp. Theo cộng đồng môi giới, pháp lý là khâu phức tạp nhất, nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán. Vướng mắc pháp lý nếu không kiểm tra kỹ từ đầu, thì giao dịch kéo dài hoặc thất bại. Vì vậy, môi giới thường tập trung vào “sân nhà” để dễ hoạt động.

Không chỉ vậy, thị trường này rộng nhưng không dễ tiếp cận, vì không ổn định lại nhiều rủi ro. Nhiều người đã từng tham vọng đánh chiếm thị trường này nhưng hầu như phải dừng chân, bởi khó cạnh tranh với những cò đất truyền thống bám địa bàn lâu năm. Nhiều cổng thông tin giao dịch nhà phố đã dừng “cuộc chơi” sớm hoặc hoạt động cầm chừng do không thể thâm nhập sâu.

Hiện, nhu cầu mua bán nhà phố, nhà lẻ trên thị trường thứ cấp chiếm tới 70-80% tổng số giao dịch. Song, lại chưa có nơi nào quy tụ được tất cả các sản phẩm và kết nối môi giới để cùng thực hiện các thương vụ mua bán. Đây chính là cơ hội cho những nhà đầu tư có tham vọng xây dựng một quy trình hiện đại, tiếp cận được khách hàng trên phạm vi rộng lớn, nhanh chóng.

Ông John Le, người sáng lập Propzy Việt Nam cho biết, đơn vị này đã ứng dụng công cụ Uber bất động sản với tên gọi PROPZY SAM (sales – agent management) để kết nối giới môi giới. Qua đây, mọi người được cung cấp và chia sẻ về cách thức, công cụ như: quản lý giao dịch, nhu cầu, sản phẩm,… chuẩn hóa giao dịch theo một quy trình khép kín, đảm bảo an toàn, bảo mật cao, cũng như giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả giao dịch. Quy trình mua bán cũng khép kín, quản lý được mọi thủ tục từ xem giá trị, thương lượng, đảm bảo các khoản thanh toán đến khi chuyển nhượng thành công.

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, người Việt Nam đã quen với cách làm việc truyền thống, công nghệ hiện đại sẽ là lợi thế nhưng cần thời gian. Từ 2015 đến nay, Propzy đã ghi nhận 200 nhu cầu/ngày và chuyển giao thành công hơn 1.400 nhu cầu cho môi giới đối tác. Qua khảo sát, 90% người quan tâm đến bất động sản đã đăng nhập hệ thống là quan tâm hoặc muốn giao dịch liên quan đến nhà phố. Điều đó cho thấy, nhà phố vẫn chiếm một tỷ lệ áp đảo 80%-90% các giao dịch trên thị trường hiện nay.

Ông John Le cho biết, hệ thống cung cấp các sản phẩm: văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ, nhà và đất ở, căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng… Tuy nhiên, giai đoạn này, công ty đang tập trung vào mảng nhà phố, vì giao dịch sản phẩm khá phức tạp, đòi hỏi một quy trình chuẩn mực với các dịch vụ hỗ trợ pháp lý, tài chính, thẩm định… đi kèm. Khi đã làm tốt mảng khó nhất và xây dựng một cộng đồng môi giới lớn mạnh, công khai, minh bạch, mới tập trung vào các phân khúc sản phẩm khác.

Hiện, khoảng 30% khách hàng tìm mua nhà phố ở TPHCM để sử dụng, tích lũy tài sản, mua cho con cái,.... là người các tỉnh thành. Phân khúc giá có nhu cầu nhiều nhất từ 1,2 - 2,6 tỷ/đồng, nằm trong hẻm yên tĩnh, nhà phù hợp với gia đình trẻ 2-4 người, đặc biệt phải có pháp lý rõ ràng, nguồn gốc minh bạch, tập trung tại các quận: Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận…

H.Trang