TPHCM:

Cư dân chung cư Mỹ Kim “tố” lỗi của tòa nhà

(Dân trí) - Thang máy hỏng 2 tháng không được sửa chữa, đèn hành lang tắt ngúm, nhà thấm dột, diện tích chung bị chiếm dụng… là tình cảnh mà hàng ngàn cư dân chung cư tái định cư Mỹ Kim (Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TPHCM) đang phải chịu đựng.

Thang máy hỏng 2 tháng không sửa

Ông Đăng Trình, hộ B13-05, cho biết: “Tòa nhà gồm 2 lô A và B, mỗi lô có 2 thang máy. Nhưng 2 tháng trước, 2 thang máy bên khu A bị hỏng, ban quản lý tòa nhà tháo thiết bị của một thang máy bên khu B sang lắp cho khu A chạy tạm. Từ đó đến nay ban quản lý chẳng sửa 2 tháng máy bị hỏng để phục vụ người dân, hàng ngàn người phải sử dụng 2 tháng máy, có khi chỉ có 1 thang máy hoạt động. Thậm chí có lúc không thang máy nào hoạt động. Người già, trẻ con phải đi bộ từ lầu 1 lên lầu 13, 14 thực sự là nỗi cực hình”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Mai, tổ trưởng tổ dân phố 23B (tổ dân phố quản lý chung cư Mỹ Kim do dân cư bầu ra), KP4, Hiệp Bình Chánh xác nhận thông tin ông Đăng Trình cung cấp hoàn toàn là sự thật. Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, hộ A12-02 bức xúc: “Cả hàng trăm hộ dân mà chỉ có 1, 2 thang máy nhỏ hoạt động làm sao đủ. Có lúc bà con phải dồn ứ lại xếp hàng chờ hàng chục phút mới có thang máy để đi”.

Ông Đăng Trình còn phản ánh: “Cả tuần nay, Ban quản lý lại tắt tất cả đèn hành lang ở tất cả các tầng mà không nêu lý do, người dân buổi tối đi làm về phải soi đèn pin để vào nhà”.

Ngày 7/10, trả lời Dân trí, ông Vũ Công Hưởng, đại diện Ban quản lý chung cư Mỹ Kim cho biết: “Đúng là 2 tháng trước 2 thang máy ở khu A bị hỏng, chúng tôi phải dùng thiết bị của 1 thang ở khu B đem sang lắp cho khu A để cân đối mỗi khu một thang máy. Trong thời gian này, chúng tôi cũng liên hệ nhiều phía như chủ đầu tư, đơn vị lắp đặt thang máy để yêu cầu bảo hành, sửa chữa nhưng chưa xong”.

Theo ông Hưởng thì rất may là sau khi báo chí lên tiếng, chủ đầu tư (công ty cổ phần Xây dựng số 5 – SC5) đã cử nhân viên xí nghiệp Xây dựng số 2 (đơn vị trực thuộc SC5) đến sửa ngay trong chiều 7/10. Đến chiều tối ngày 7/10 thì 4 thang máy đã hoạt động trở lại.

Cư dân chung cư Mỹ Kim “tố” lỗi của tòa nhà - 1
Thang máy hỏng suốt 2 tháng không được sửa chữa, sau khi báo chí lên tiếng thì trong vòng 1 buổi chiều đã sửa xong

Còn về vấn đề đèn hành lang bị tắt, ông Hưởng cho biết: “Chỉ mới tắt 3, 4 ngày nay thôi. Lý do là khi chúng tôi bật công tắc đèn hành lang thì có dấu hiệu chập điện, ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác nên chúng tôi không dám bật đèn lên”.

Trong ngày 7/10, nhân viên xí nghiệp Xây dựng số 2 đã khắc phục bằng cách… dán công tắc bật đèn lại để người dân không bật nữa. Theo ông Tấn Đạt, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng số 2 thì trong vài ngày tới đơn vị sẽ cử người đến sửa chữa lại.

Cư dân chung cư Mỹ Kim “tố” lỗi của tòa nhà - 2
Nút công tắc chung cho đèn hàng lang khu nhà B bị dán kín lại

Nhiều không gian chung bị chiếm dụng

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Mai thì việc thang máy hỏng, tắt đèn hành lang… chỉ là “giọt nước tràn ly” thôi. Lâu nay cư dân chung cư Mỹ Kim đã rất bức xúc về cung cách phục vụ của Ban quản lý cũng như cách hoạt động của chủ đầu tư tòa nhà.

Bà Ngọc Mai cho biết: “Hai tòa nhà chỉ có một cái sảnh chung để cư dân sinh hoạt nhưng chủ đầu tư ngăn lại, xây dựng thành một văn phòng cho đơn vị khác thuê. Thậm chí, khu vực cửa thoát hiểm của khu A cũng bị ngăn lại cho thuê. Khi chúng tôi hỏi nếu xảy ra cháy nổ thì chúng tôi chạy đi đâu? Người thuê chỗ này nói họ không biết, kêu chúng tôi đi hỏi chủ đầu tư tòa nhà. Chúng tôi phản ánh lên Ban quản lý tòa nhà lâu nay cũng không thấy trả lời”.

Cư dân chung cư Mỹ Kim “tố” lỗi của tòa nhà - 3
Sảnh chung của 2 khu nhà bị ngăn lại làm văn phòng cho thuê

Theo quan sát của chúng tôi, phần chính giữa sảnh chung cư Mỹ Kim được ngăn lại thành một văn phòng lớn cho Công ty Tư vấn công trình xây dựng Meinhardt Việt Nam thuê, chỉ chừa lại lối đi nối giữa 2 khu nhà. Tại khu vực thoát hiểm của khu nhà A cũng được ngăn thành văn phòng cho công ty GS E&C thuê.

Về vấn đề này, theo ông Vũ Công Hưởng thì Ban quản lý không biết, do chủ đầu tư ngăn và cho thuê. Còn ông Tấn Đạt, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng số 2 trả lời là bà Ngọc Mai nên có công văn gửi công ty để đặt một lịch hẹn làm việc cụ thể. Còn với báo chí, ông đề nghị phóng viên nên gửi công văn cho công ty, khi nào công ty cho phép trả lời báo chí ông mới trả lời.

Cư dân chung cư Mỹ Kim “tố” lỗi của tòa nhà - 4
Đường thoát hiểm của khu A cũng bị ngăn lại cho thuê

Ngoài ra, bà Ngọc Mai cũng phàn nàn là khi xây dựng tòa nhà, chủ đầu tư không hề thiết kế lối thả rác riêng. Hiện rác đều được nhân viên vệ sinh thu gom và vận chuyển bằng thang máy. Có lúc cư dân phải chen chúc cùng rác trong thang máy, dù không còn rác thì trong thang máy vẫn còn lưu lại mùi hôi. Bà Ngọc Mai cho rằng: “Làm như vậy vừa mất mỹ quan, mất vệ sinh lại dễ xảy ra dịch bệnh”.

Một cư dân khác của tòa nhà là bà Thanh Thủy lại phản ánh: “Mới dời về đây nhà tôi đã bị thấm dột. Phải đi lại, phản ánh mấy tháng trời người ta mới sửa cho. Được mấy tháng thì nay lại thấm dột tiếp”.

Những bức xúc này, cư dân tòa nhà cho biết đã phản ánh nhiều lần nhưng không được Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng nên phải nhờ báo chí lên tiếng hỗ trợ.

Tùng Nguyên

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm