Cơn ác mộng mang tên dự án xanh giữa "Hòn ngọc Viễn Đông"
(Dân trí) - Dự án xanh là chiêu thức câu khách được nhiều doanh nghiệp quảng cáo. Thế nhưng tại TPHCM, những dự án được truyền thông kiểu này dường như đang đi ngược lại với thực tế đang diễn ra.
Năm 2007, thị trường TPHCM xuất hiện dự án mang tên Cao Ốc Xanh tại quận 9. Dự án được thiết kế vô cùng bắt mắt, ấn tượng, với những mảng cây xanh dọc theo mặt đứng tòa nhà. Đây là một trong những dự án tiên phong trong trào lưu xanh. Với chiêu marketing đột phá này, rất nhiều khách hàng đã lao vào mua.
Cuối năm 2015, đại diện Công ty CIC8, chủ đầu tư Cao Ốc Xanh đứng ra nhận lỗi với khách hàng và cho biết nguyên nhân chậm tiến độ là vì trục trặc nội bộ giữa nhà thầu, chủ đầu tư và ngân hàng. Doanh nghiệp này đã đưa ra cam kết gửi tiến độ thi công block A và B dự án Cao Ốc Xanh cho khách mua nhà và quý III/2016 là thời điểm bàn giao nhà.
Đến nay, đã gần 10 năm, nhưng dự án vẫn chưa hoàn thành như thiết kế ban đầu. Đa số khách đã nộp tiền 70 - 95% giá trị căn nhà, ngoại trừ block C của dự án đã được bàn giao, tiến độ của block A và B vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Gần đây, thị trường TPHCM lại "nóng" lên với các dự án được quảng cáo là căn hộ xanh tiêu chuẩn Mỹ của Phúc Khang. Từ cuối năm 2015, công ty này tổ chức sự kiện đình đám công bố diễn giả, tỉ phú Adam Khoo đã mua sỉ một lúc 10 sàn tương đương 100 căn hộ trong chuỗi dự án Diamond Lotus, Quỹ đầu tư Providence (Singapore) mua 30% số lượng căn hộ thuộc dự án Diamond Lotus Lake View.
Điều lạ là ở thời điểm năm 2015, cả 2 dự án Diamond Lotus Riverside và Diamond Lotus Lake View đều nợ tiền sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng. Chính vì vậy, dù được môi giới rao bán rầm rộ nhưng dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, đến nay vẫn chưa thi công xong phần móng. Đặc biệt, Diamond Lotus Riverside, tọa lạc ngay dòng kênh đen ngòm, xung quanh là xóm “ổ chuột” tại quận 8, lại được quảng cáo dự án theo tiêu chuẩn xanh, mang lại không gian sống tốt nhất cho cư dân?
Trước những lời quảng cáo hoa mỹ để bán căn hộ, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân cho rằng, phải cẩn trọng với thông tin quảng cáo từ môi giới. Khách hàng phải kiểm chứng bằng thực tế, nếu môi giới không có cơ sở chứng minh thì chẳng khác nào bán "bánh vẽ". Khách hàng nên chọn những chủ đầu tư uy tín, để hạn chế thấp nhất rủi ro.
Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Thành, Tổng giám đốc Công ty quản lý nhà toàn cầu (Global Home) cho rằng, người mua nên tỉnh táo trước những phối cảnh hoành tráng của các dự án. Việc đưa ra tiêu chuẩn căn hộ luôn đi kèm với những tiện ích, môi trường sống của chung cư. Điều này đồng nghĩa với phí dịch vụ hàng tháng phải đóng cao hơn những căn hộ khác. Nếu cư dân muốn tiết giảm chi phí quản lý sẽ làm giảm chất lượng môi trường sống và tiện ích của chung cư sẽ xuống cấp.
Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn, khách hàng cần lưu ý kiểm tra pháp lý, xem dự án đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất, có giấy phép xây dựng và được phép huy động vốn chưa. Nếu dự án quảng cáo theo tiêu chuẩn xanh thì phải có cam kết trong hợp đồng dự án phải được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn này trước khi giao nhà. Bên cạnh đó, cần kiểm chứng uy tín chủ đầu tư qua những dự án họ đã triển khai trước đó chứ không nên vội tin lời môi giới.
Công Quang