Chuyện công dân - doanh nghiệp Việt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Không chỉ là quy mô tài sản hay kiếm được bao nhiêu tiền, thước đo để đánh giá tầm vóc của một doanh nghiệp còn bao gồm cả việc đơn vị đó đã mang lại gì cho cộng đồng, xã hội. Hình ảnh công dân - doanh nghiệp định hình qua những doanh nghiệp như thế.

Chuyện công dân - doanh nghiệp Việt - 1
Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và Công ty Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội ủng hộ TP Hà Nội trang thiết bị y tế trị giá 50 tỷ đồng (Ảnh: BRG).

Khi kinh doanh là để hỗ trợ cộng đồng

Sự có mặt của những cái tên như Vingroup, SunGroup, Tập đoàn BRG… trong các hoạt động vì cộng đồng nhiều năm qua hay trong giai đoạn dịch bệnh đã trở thành điều hiển nhiên. Sự xuất hiện của các doanh nghiệp trong Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 ngay khi Chính phủ công bố cũng vậy, là điều ai cũng nghĩ tới. Sự hiển nhiên này được xác lập bởi nhiều yếu tố.

Một là, đây là các doanh nghiệp quy mô hàng đầu Việt Nam, được gọi là những "sếu đầu đàn" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vốn đa phần là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Hai là, các thương hiệu Việt này không chỉ có độ phủ trong nước lớn mà đang vươn nhanh và mạnh ra khu vực và thế giới, đang ghi nhiều dấu của Việt Nam.

Ba là những người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp lớn này đang là mạnh thường quân của những hoạt động vì sự phát triển của đất nước, của cộng đồng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp.

Tất nhiên, không phải doanh nghiệp nào muốn cũng có thể thực hiện hết tâm nguyện của mình. Trong bối cảnh từ doanh nghiệp nhỏ hay lớn đều gặp khó khăn, việc bỏ ra cả chục, trăm tỷ đồng, thậm chí vài nghìn tỷ đồng của các doanh nghiệp này là quá lớn.

Có thể nhìn thấy những điều đó trong câu chuyện

của bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG với nỗ lực duy trì bằng được giải thưởng Doanh nghiệp ASENA (ABA) 2020, trong vai trò Chủ tịch ABA 2020.

Là người trong cuộc của những đợt thăng trầm của kinh tế thế giới, kinh tế khu vực và kinh tế Việt Nam, bà hiểu những khó khăn trong mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân nên cũng chia sẻ mong muốn được ghi nhận, chung vui của cộng đồng kinh doanh cho những nỗ lực, những thành công trên thương trường.

"Điều quan trọng hơn là, những con người thật, những câu chuyện kinh doanh có thật, đủ sắc thái sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng, cho các thế hệ doanh nhân, để các doanh nghiệp thêm dũng cảm đi đầu trong khó khăn, biến nguy thành cơ, đảm bảo sự phát triển cho doanh nghiệp", bà Nga phát biểu khi khởi động giải thưởng ABA 2020 trong sự lo lắng của nhiều người.

Giải thưởng đã thành công không chỉ ở góc độ tôn vinh những doanh nhân xuất sắc, thể hiện bản lĩnh, tinh thần kiên cường, đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, ổn định cuộc sống, tinh thần của người lao động trong doanh nghiệp; mà còn phải là những người tiên phong đóng góp cho công tác phòng chống đại dịch trong khu vực, góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và sự bình yên cho cả khu vực.

Được chia sẻ là hạnh phúc không chỉ là triết lý

Mới đây, trong cuộc họp báo công bố giải golf từ thiện "Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids 2022", ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập báo Đầu tư đã chia sẻ: "Khi đất nước đang trở về trạng thái bình thường, các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục, các doanh nghiệp đang phải tăng cường các hoạt động để thu hút thêm nhiều khách tới. Thế mà đơn vị đồng tổ chức giải là Tập đoàn BRG vẫn sẵn sàng đóng cửa 2 sân golf trong ngày đông khách nhất của mình, để giải golf từ thiện tổ chức, vì mục tiêu cao cả của chính sự kiện từ thiện này".

Chuyện công dân - doanh nghiệp Việt - 2
Đại diện "Quỹ An sinh Sức sống mới của BRG và SeABank" trao tặng các phương tiện vận chuyển phòng, chống Covid-19 cho TPHCM (Ảnh: BRG).

Tinh thần "gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội" của những doanh nghiệp như Tập đoàn BRG, đang làm nên nhiều cảm xúc. Dịch bệnh kéo dài, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp đa ngành với mảng kinh doanh cốt lõi trong các lĩnh vực như golf, khách sạn - du lịch hay bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhưng đó không phải là lý do hay rào cản của các kế hoạch vì cộng đồng. Thậm chí, chính trong giai đoạn khó khăn, lúc cả doanh nghiệp và người lao động đồng lòng "thắt lưng buộc bụng", các hoạt động hỗ trợ, chung tay cùng Chính phủ, người dân vượt qua dịch bệnh luôn kín lịch.

Tính từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, Quỹ An sinh Sức sống mới của BRG và SeABank đã tài trợ tổng cộng hơn 200 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch và an sinh xã hội trên khắp cả nước. Tập đoàn BRG không chỉ làm một mình, mà thông qua nhiều hình thức khác nhau, như đóng góp vào các quỹ thông qua các tổ chức trung ương và địa phương, ủng hộ trực tiếp người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Nhiều trang thiết bị y tế tiên tiến và hiện đại, các loại khẩu trang kháng khuẩn, lượng lớn nhu yếu phẩm đã đến được các cơ sở y tế, người dân tại nhiều tỉnh, thành phố khắp cả nước ngay trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng nhất.

Trong đại dịch Covid-19, tinh thần "Gắn trách nhiệm xã hội trong kinh doanh" cùng triết lý "Được chia sẻ là hạnh phúc" đã trở thành kim chỉ nam của Tập đoàn BRG, qua đó gắn kết và dẫn hướng trong mọi hoạt động, từ trong hoạt động kinh doanh đến các hoạt động vì cộng đồng, vì xã hội.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm