Chủ động đối phó với các vụ kiện thương mại
Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Thương mại cho biết, đến thời điểm này, Việt Nam đã phải đối mặt với 25 vụ kiện các biện pháp đảm bảo công bằng trong thương mại quốc tế. Trong đó, có 21 vụ kiện bán phá giá và 4 vụ kiện tự vệ đối với sản phẩm xuất khẩu.
Số vụ kiện đảm bảo công bằng thương mại tăng đang gây ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nếu như giai đoạn 1994 - 2001, Việt Nam chỉ phải đối phó với 1- 2 vụ kiện/năm thì từ năm 2002 - 2005 số các vụ kiện liên quan đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng gấp nhiều lần.
Riêng năm 2004, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối phó với 7 vụ kiện liên tiếp, liên quan đến nhiều loại mặt hàng khác nhau.
Năm 2005 cũng kết thúc với 3 vụ kiện được khởi xướng là vụ kiện bán phá giá giầy mũ da tại EU từ tháng 7 và tháng cuối năm 2005 là vụ đèn huỳnh quang (Ai Cập) và vụ nan hoa xe đạp, xe máy (Áchentina).
Để giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do các vụ kiện này gây ra, mới đây, Cục đã đưa ra một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp nhằm đối phó với các vụ kiện bán phá giá. Trong đó, giải pháp chính là các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu nên có chiến lược đa dạng hóa các sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm phân tán rủi ro, bảo đảm hoạt động sản xuất.
Các doanh nghiệp không nên tập trung xuất khẩu một vài mặt hàng với khối lượng lớn vào một nước vì đây có thể là cơ sở cho các nước khởi kiện bán phá giá.
Theo Kha Thoa
VTV