Chọn mua xe cũ
Hiện nay xe cũ nhập khẩu chủ yếu từ Mỹ, và các loại xe xuất xứ từ các nước châu Âu như Đức (Mercedes, BMW...) được đưa sang nước thứ ba trước khi nhập về Việt Nam. Vì thế, bạn sẽ được những ưu điểm trước mắt như:
Lợi điểm của xe đã qua sử dụng
- Xe còn mới và phần nhiều là các kiểu được sản xuất từ năm 2001 trở lại đây. Ngoài ra, nhờ chạy trong điều kiện đường xá tốt nên tình trạng xe còn rất tốt như hệ thống giảm xóc, hệ thống thắng, hệ thống truyền động..., đặc biệt là tuổi thọ rất cao của động cơ.
- Do tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt ở nước ngoài, hầu hết các xe đều được trang bị các hệ thống đắt tiền như hệ thống chống hãm cứng thắng (ABS), túi khí an toàn (air bags), hệ thống xử lý khí thải (catalytic converters)... và tất nhiên khi mua các xe này bạn không cần phải lắp thêm nó.
- Các loại xe đắt tiền như Toyota Lexus, Land Cruiser, Mercedes hoặc BMW... còn được trang bị những hệ thống cao cấp như định vị bằng vệ tinh; khởi động bằng nút nhấn thay vì dùng chìa khóa khởi động; hệ thống điều khiển điện tử cho ghế ngồi, cửa sổ, hệ thống âm thanh ba chiều ở xe Lexus GS 430; hệ thống chống trộm thông minh và vô hiệu hoá động cơ được trang bị trên xe Lexus GX 470; hệ thống điện thoại không dây sử dụng công nghệ Bluetooth và ghế ngồi mát xa cho người lái trên BMW 735 Li; bộ nhớ vị trí các ghế ngồi trong xe (bạn chỉ việc ngồi vào xe, ghế ngồi sẽ điều chỉnh độ cao, khoảng cách để chân theo như đã đặt để trước đây) trên Honda Acura...
Cần chuẩn bị gì trước khi mua?
Trước khi quyết định mua xe đã qua sử dụng, bạn phải tự trả lời câu hỏi mua xe để làm gì, từ đó có sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu trước mắt và lâu dài.
Một số điểm cần biết:
- Xe loại minivan có cửa lùa hai bên để thuận tiện khi lên xuống. Dung tích máy càng lớn, xe càng kéo khỏe nhưng hao xăng hơn. Máy phun xăng ít hao xăng hơn các máy lắp bình xăng con đời cũ.
- Xe kích thước nhỏ sẽ phù hợp với điều kiện đường sá giao thông chật hẹp.
- Các phụ tùng theo yêu cầu (options).
- Độ bền, tần suất bảo dưỡng sửa chữa xe.
- Các loại hàng hoá cần phải vận chuyển, tính toán không gian phải chất hàng.
- Xe chạy trong điều kiện đường xá như thế nào: nếu chỉ chạy ở thành phố thì chỉ cần xe một cầu là đủ, nếu đi xa, leo dốc nhiều thì phải nghĩ đến xe hai cầu (hao xăng hơn xe một cầu).
- Xe chạy trong thành phố phải dừng liên tục vì mật độ lưu thông cao và đường hẹp, bạn nên chọn xe có hộp số tự động hoặc bán tự động (dù có hao xăng hơn hộp số tay, nhưng giảm mệt nhọc cho bạn khi phải sang số và đạp embrayage liên tục).
Nếu chú ý về mặt tiết kiệm nhiên liệu, bạn nên chọn xe có hộp số nhiều tay số, lắp máy diesel và loại một cầu). Xe lắp máy dầu tuy ít hao xăng nhưng vận hành ồn hơn và chi phí sửa chữa sau này cao hơn máy xăng nên bạn phải xét đến các yếu tố này.
Ngoài ra, cần phải thu thập thông tin về tính năng kỹ thuật, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và nhất là phụ tùng thay thế (có sẵn trên thị trường hay phải nhập từ nước ngoài về).
Thông thường, ở các salon auto, nếu khách hàng có nhu cầu mua phụ tùng, chủ salon sẽ đặt mua từ nước ngoài, đặc biệt là những loại xe đắt tiền như BMW, Mercedes qua đại lý bán xe ở nước sở tại với giá thành gồm giá gốc phụ tùng cần thay cộng thêm thuế, phí vận chuyển và 15% tiền lời.
Việc nhờ một thợ máy rành nghề đi theo để đánh giá tình trạng chiếc xe khi kiểm tra tại chỗ là điều cần làm. Xe chạy thử phải thực hiện qua nhiều điều kiện giao thông và đường sá khác nhau như: trong thành phố (phải chạy và dừng liên tục), ra xa lộ (để thử chạy ở tốc độ cao) và leo dốc (thử sức kéo của xe)...
Như vậy, việc bạn mua một chiếc xe với giá cả vừa túi tiền, có chất lượng tốt không phải là chuyện may rủi mà là vấn đề về kiến thức. Càng nắm nhiều thông tin, bạn càng có nhiều cơ hội mua được một chiếc xe đúng với nhu cầu sử dụng và với giá tốt nhất.t
Theo Sài Gòn tiếp thị