Chọn Grab, cấm Uber: Khuyến khích hay thủ tiêu cạnh tranh?

Dân trí Một tin đáng chú ý cuối tuần qua là Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam không được cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện và đơn vị vận tải để kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành...Như vậy, có thể hiểu, thời gian tới, Uber bị cấm hoạt động. Trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Uber là Grabcar đã được chấp nhận thí điểm và đang tăng cường hoạt động. Việc cấm này có gì bất thường?
>>Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo Uber hoạt động trái quy định
>>Bộ Tài chính "chốt" phương án thu thuế của Uber
>>Bộ GTVT yêu cầu cơ quan thuế đẩy mạnh kiểm tra Uber


Việc Bộ GTVT không cho Uber Việt Nam thực hiện đề án thí điểm dùng công nghệ kết nối với khách hàng đem lại lợi thế rất lớn cho đối thủ cạnh tranh của Công ty này là GrabTaxi

Việc Bộ GTVT không cho Uber Việt Nam thực hiện đề án thí điểm dùng công nghệ kết nối với khách hàng đem lại lợi thế rất lớn cho đối thủ cạnh tranh của Công ty này là GrabTaxi

Những lý do mà Bộ GTVT yêu cầu Uber Việt Nam ngừng cung cấp không phải không có cơ sở pháp lý. Theo Bộ này, việc Công ty Uber BV (Hà Lan) ủy quyền cho Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm và thực hiện các yêu cầu của Bộ GTVT nêu trong Quyết định số 24 của Bộ này về "thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng" là chưa phù hợp vì không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Ngoài ra, theo Bộ GTVT, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Uber VN chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Trong khi đó, kể từ cuối tháng 1/2016, Đề án GrabCar của Công ty TNHH Grab Taxi đã được Bộ GTVT phê duyệt: Đủ điều kiện tham gia đề án cung cấp dịch vụ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải hành khách được Thủ tướng cho phép áp dụng thí điểm tại 5 địa phương.

Về mặt nào đó, có thể Đề án GrabCar của Công ty TNHH Grab Taxi chỉn chu hơn đề án do Uber Việt Nam xây dựng nên đã được Bộ GTVT sớm phê duyệt. Tuy nhiên, việc hiện nay, trên thị trường, đây là 2 doanh nghiệp sử dụng công nghệ kết nối tương tự, cạnh tranh trực tiếp với nhau nhưng một doanh nghiệp được cho tồn tại, tiếp tục "thí điểm" trong khi cấm doanh nghiệp còn lại không thể không khiến dư luận đặt câu hỏi về có sự thiên vị của Bộ GTVT với Công ty TNHH Grab Taxi.

Việc cấm Uber Việt Nam hoạt động ở thời điểm này, chắc chắn khiến cho Công ty TNHH Grab Taxi giành được lợi thế tuyệt đối trong cuộc cạnh tranh vốn đang rất gay gắt với Công ty TNHH Uber Việt Nam. Cho dù, ngoài Grab Taxi, hiện nay cũng đã có một số doanh nghiệp khác được cấp phép thử nghiệm ứng dụng dịch vụ gọi xe qua hợp đồng điện tử như GrabTaxi, LiveTaxi, AdTOS hay VinasunApp. Tuy nhiên, có thể nói, ngoài Uber Việt Nam thì các doanh nghiệp khác chưa phải là đối thủ xứng tầm với Công ty TNHH Grabtaxi.

Việc ứng dụng công nghệ để kết nối vận tải hành khách trong thời gian qua đã thể hiện là một dịch vụ ứng dụng hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thuận tiện cho người dân. Cả hai doanh nghiệp đi đầu trong dịch vụ này là Uber Việt Nam hay Grabtaxi là hai đơn vị đã đóng góp đáng kể nhất trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với dịch vụ này. Tuy nhiên, việc cho doanh nghiệp này tồn tại, cấm doanh nghiệp kia đang được hiểu như một việc làm "thủ tiêu cạnh tranh" của Bộ GTVT.

Nếu như Uber Việt Nam chưa đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhà nước như đã nêu, Bộ GTVT cần sớm hướng dẫn đầy đủ để Công ty này hoàn thiện đề án, chấp hành tốt các quy định về nộp thuế, kê khai thuế, thực hiện đầy đủ trách nhiệm với khách hàng. Qua đó, nếu doanh nghiệp này đáp ứng sớm các quy định, tham gia thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp đã được cấp phép thí điểm như GrabTaxi, sẽ thúc đẩy cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Và ngay cả với Công ty TNHH Grabtaxi, Bộ GTVT cũng cần kiểm tra kỹ, qua một thời gian thí điểm, Công ty này đã đáp ứng đúng các quy định về quản lý nhà nước đối với dịch vụ kết nối, vận tải như trong Quyết định số 24 của Bộ này và các quy định khác của nhà nước về thuế, vận tải...hay chưa. Nếu như Công ty GrabTaxi cũng không đáp ứng đầy đủ quy định nhưng lại được ưu ái, cấp phép hoạt động trong khi đối thủ cạnh tranh của Công ty này lại bị cấm thì điều này là rất không minh bạch và không công bằng, làm xấu đi môi trường kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải này.

Nhìn rộng hơn, hiện nay, những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách như trên đang có lợi thế hơn rất nhiều so với các công ty kinh doanh dịch vụ taxi truyền thống. Các Công ty taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun...đều phải nộp thuế nhiều hơn rất nhiều, lên tới hàng trăm tỷ đồng/năm, trong khi như Uber Việt Nam, mỗi năm nộp thuế chỉ khoảng vài chục tỷ đồng (năm 2016, số thuế mà Uber Việt Nam nộp tại Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chỉ đạt khoảng 30 tỷ đồng). Các xe ứng dụng công nghệ này cũng không bị chặn, cấm đường như các hãng taxi khác (do không có mào phân biệt)...

Do đó, để đảm bảo khách quan, công bằng, thay vì chỉ cấm, hạn chế với một doanh nghiệp cụ thể như Uber Việt Nam hay với một doanh nghiệp nào khác, Bộ GTVT nên phối hợp với các bộ, ngành khác, rà soát, kiểm tra một cách tổng thể toàn bộ các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ kết nối với khách hàng để thực hiện các dịch vụ vận tải và các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống để có một cách thức xử lý, quản lý chung, phù hợp vừa đảm bảo lợi ích nhà nước: Nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải thu được thuế, vừa đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp này.

Mạnh Quân

MỚI NHẤT
Các ông chủ ở Anh sợ lao động người châu Âu bỏ việc
Các ông chủ ở Anh sợ lao động người châu Âu bỏ việc

(Dân trí) - Hơn 25% các ông chủ ở Anh, nói rằng người lao động đến từ các nước Liên minh châu Âu đã cân nhắc việc rời bỏ công ty hoặc thành phố mà họ đang sinh sống trong năm 2017 sau khi người dân Anh bỏ phiếu tán thành Brexit năm ngoái.

Thứ hai, 13/02/2017 - 08:00

Trái chiều về dự thảo quy định Nhà nước độc quyền 20 loại hàng hóa, dịch vụ
Trái chiều về dự thảo quy định Nhà nước độc quyền 20 loại hàng hóa, dịch vụ

(Dân trí) - Với mục đích tạo cơ sở pháp lý rõ ràng và thống nhất đầu tiên về độc quyền Nhà nước nhưng dự thảo Nghị định quy định mới nhất về hàng hoá, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền Nhà nước đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ giới chuyên gia.

Thứ hai, 13/02/2017 - 07:00

Hoa ngày Valentine: "Chết mê, chết mệt" với hồng Ecuador, Tulip Hà Lan
Hoa ngày Valentine: "Chết mê, chết mệt" với hồng Ecuador, Tulip Hà Lan

(Dân trí) - Điểm nhấn của thị trường hoa cho mùa Valentine năm nay là sự xuất hiện của hoa hồng Ecuador dài 2m, hoa Tulip Hà Lan. Mặc dù nhập về trái mùa nên hoa không nở to nhưng vẫn được các bạn trẻ đón nhận như là "sự khác biệt" thay thế hoa hồng.

Thứ hai, 13/02/2017 - 05:44

Lão nông thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng nấm
Lão nông thu tiền tỷ mỗi năm nhờ trồng nấm

(Dân trí) - Sử dụng những kiến thức về chuyên ngành nông nghiệp của mình, ông Phan Ngọc Tuấn (tổ 6, phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai) đã xây dựng được mô hình trang trại trồng nấm sạch đem lại thu nhập hàng tỷ đồng/năm cho gia đình.

Thứ hai, 13/02/2017 - 04:04

Giá USD đồng loạt tăng mạnh
Giá USD đồng loạt tăng mạnh

(Dân trí) - Chiều nay 13/2, giá USD tại nhiều ngân hàng thương mại đồng tăng mạnh từ 50 - 60 VND, vượt mốc 22.700 VND.

Thứ hai, 13/02/2017 - 03:53

Nghịch lý chung cư cao cấp: Xây nhà xong mới tính đường, dân lo không có lối đi!
Nghịch lý chung cư cao cấp: Xây nhà xong mới tính đường, dân lo không có lối đi!

(Dân trí) - Tại Hà Nội, nhiều khu chung cư nằm trong con ngõ nhỏ, phố nhỏ đã và đang gây áp lực lên hạ tầng xã hội cũng như hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Thậm chí, nhiều dự án, sau khi bàn giao và về ở người mua nhà mới tá hoả lo về đường đi lối lại hàng ngày.

Thứ hai, 13/02/2017 - 02:18

Hoàng Anh Gia Lai: Nợ gia tăng hơn 3.000 tỷ đồng, lỗ ròng hơn 1.400 tỷ đồng
Hoàng Anh Gia Lai: Nợ gia tăng hơn 3.000 tỷ đồng, lỗ ròng hơn 1.400 tỷ đồng

(Dân trí) - Mặc dù hoạt động bán bò đã mang về cho Hoàng Anh Gia Lai hơn 3.500 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2016, song việc tiếp tục thua lỗ trong quý IV đã đẩy lỗ ròng cả năm của tập đoàn bầu Đức lên 1.414,7 tỷ đồng. Vay ngắn hạn giảm nhưng tổng nợ ngắn hạn của tập đoàn vẫn đang vượt tổng tài sản ngắn hạn trên 3.000 tỷ đồng.

Thứ hai, 13/02/2017 - 01:25

Vinachem “kêu” khó trả nợ do thiếu vốn, xin tăng vốn ít nhất 5.000 tỷ đồng
Vinachem “kêu” khó trả nợ do thiếu vốn, xin tăng vốn ít nhất 5.000 tỷ đồng

(Dân trí) - Được Chính phủ phê duyệt vốn điều lệ 16.000 tỷ đồng, song Vinachem cho biết, vốn chủ sở hữu của công ty mẹ đến thời điểm 30/6/2016 là 13.818 tỷ đồng, vẫn thiếu khoảng 2.200 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ được phê duyệt, dẫn đến khó khăn cho nguồn vốn trả nợ và triển khai các dự án đầu tư của tập đoàn. Tập đoàn đề nghị được nâng vốn khi cổ phần hóa công ty mẹ, ít nhất 5.000 tỷ đồng.

Thứ hai, 13/02/2017 - 10:55

Giá vàng tuột mốc 37 triệu đồng/lượng
Giá vàng tuột mốc 37 triệu đồng/lượng

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 13/2, giá vàng tiếp tục giảm và tuột khỏi mốc 37 triệu đồng/lượng, trong bối cảnh giao dịch trên thị trường ảm đạm. Tuy nhiên, giá vàng SJC vẫn cao hơn giá vàng thế giới 4,7 triệu đồng/lượng.

Thứ hai, 13/02/2017 - 10:07

Anh tăng thuế đất, tỷ phú nước ngoài chọn thuê nhà thay vì mua
Anh tăng thuế đất, tỷ phú nước ngoài chọn thuê nhà thay vì mua

(Dân trí) - Các tỷ phú người nước ngoài thà thuê hơn là mua một căn hộ cao cấp tại London với hóa đơn thuế đất tăng dần. Các căn hộ cho thuê hiện nay có giá hơn 3.000 bảng Anh/tuần và 156.000 bảng Anh/năm. Mức giá này đã tăng 28% trong ba tháng cuối cùng của năm 2016

Thứ hai, 13/02/2017 - 09:16

Tài sản "khủng" của Thứ trưởng Kim Thoa: Kiểm tra sẽ ra sự thật
Tài sản "khủng" của Thứ trưởng Kim Thoa: Kiểm tra sẽ ra sự thật

“Muốn biết sự thật thì phải kiểm tra. Để trả lời công luận, có mấy việc cả cơ quan chủ quản, và bản thân bà Thoa phải chứng minh, đó là nguồn gốc tài sản ấy ra sao? Nếu chứng minh được tài sản đó chính đáng, thì phải trả lời cho dư luận biết, và cũng là để thanh minh cho bà ấy. Còn nếu có những cái không rõ nguồn gốc thì xem xét, để các cơ quan khác vào cuộc”.

Thứ hai, 13/02/2017 - 07:30

Thu hơn 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng bưởi da xanh
Thu hơn 5 tỷ đồng/năm nhờ trồng bưởi da xanh

(Dân trí) - Nhờ trồng bưởi da xanh (BDX), ông Đặng Văn Nám, ngụ ấp Kinh Giữa 2 (xã Kế Thành, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) thu về hơn 5 tỷ đồng mỗi năm. Từ một nông dân nghèo khó, ông Nám trở thành tỷ phú và giúp nhiều người xung quanh cùng làm giàu.

Thứ hai, 13/02/2017 - 06:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Mưu lược của Bán đấu giá Lạc Việt
Mưu lược của Bán đấu giá Lạc Việt

“Mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu lĩnh vực bán đấu giá, Lạc Việt đã và đang đẩy mạnh phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng nhằm tận dụng cơ hội ở giai đoạn mới”, bà ĐỗThị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty CP Bán Đấu giá Lạc Việt cho biết.

Thứ hai, 13/02/2017 - 05:42

Sau kiểm toán, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giảm thời gian thu phí hơn 1 năm
Sau kiểm toán, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng giảm thời gian thu phí hơn 1 năm

(Dân trí) - Sau khi Kiểm toán Nhà nước điều chỉnh một số thông số đầu vào của phương án tài chính theo số liệu kiểm toán tại thời điểm 30/9/2016, thời gian hoàn vốn của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã rút lại giảm hơn 1 năm so với phương án tài chính điều chỉnh của dự án đang trình Bộ GTVT thẩm định.

Thứ hai, 13/02/2017 - 05:25

Trồng chè: "Làm chơi chơi" vẫn cho thu nhập 300 triệu đồng/năm
Trồng chè: "Làm chơi chơi" vẫn cho thu nhập 300 triệu đồng/năm

(Dân trí) - Nói đến chè khô người ta sẽ nghĩ ngay tới đặc sản chè Tân Cương (Thái Nguyên), đây chính là nơi sản sinh ra những cọng chè thơm, ngon nhất. Trồng chè tuy không giàu có nhưng cũng đủ đem lại cho người nông dân ở đây cuộc sống ổn định và đỡ vất vả hơn những nghề nông khác.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 04:15

Cư dân Home city tố bị "ép" đi đường vòng vào căn hộ, Chủ đầu tư nói gì?
Cư dân Home city tố bị "ép" đi đường vòng vào căn hộ, Chủ đầu tư nói gì?

(Dân trí) - Mặc dù trên hợp đồng mua bán đều ghi rõ đường đi là 177 đường Trung Kính, phường Yên Hoà (Cầu Giấy) làm địa chỉ chính thức, nhưng sau khi về nhận nhà nhiều cư dân Home City bất ngờ khi chủ đầu tư cho vào một đường, bắt đi ra một đường và hiện tại toàn bộ dân cư phải đi một lối vòng cung khác để đi vào khu căn hộ của mình. Phía chủ đầu tư nói gì về việc này?

Chủ nhật, 12/02/2017 - 03:00

Nhà đầu tư “mất tích” tại Dự án BOT Quốc lộ 1 Quảng Ngãi
Nhà đầu tư “mất tích” tại Dự án BOT Quốc lộ 1 Quảng Ngãi

Hiện chưa rõ lý do khiến Tổng công ty Thành An - một trong 2 thành viên liên danh được chỉ định là nhà đầu tư - chối bỏ nghĩa vụ góp vốn chủ sở hữu tại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi theo hình thức BOT.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 02:30

Xôn xao tài sản nhà Thứ trưởng, dân lỗ nặng ngày vía Thần tài
Xôn xao tài sản nhà Thứ trưởng, dân lỗ nặng ngày vía Thần tài

(Dân trí) - Trong tuần qua, kinh tế trong nước tiếp tục "nóng" lên với những thông tin quanh khối tài sản cổ phiếu khủng của gia đình Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Ngày vía Thần tài (6/2), cả nghìn người dân xếp hàng từ tinh mơ để mua vàng, thế nhưng ngay sau đó giá vàng rớt mạnh, đồng nghĩa với người mua vàng lỗ nặng.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 02:00

Hết thời hưng thịnh, xe tải Trung Quốc xếp hàng "phơi nắng", chẳng ai mua
Hết thời hưng thịnh, xe tải Trung Quốc xếp hàng "phơi nắng", chẳng ai mua

(Dân trí) - Năm 2016, thị trường ô tô tải chứng kiến sụt sụt giảm lớn lượng xe tải nhập từ Trung Quốc khi kim ngạch và giá trị giảm hơn 50% so với cùng kỳ. Sự thay đổi này không chỉ bởi các hãng xe trong nước, liên doanh đã lớn nhanh, mạnh lên trong cuộc cạnh tranh sống còn với xe tải Trung Quốc mà bởi quan niệm mua xe của thị trường, của doanh nghiệp Việt Nam đã khác trước.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 01:32

Khám phá bên trong căn hộ 100 triệu đồng
Khám phá bên trong căn hộ 100 triệu đồng

(Dân trí) - Nằm giữa thành phố mới Bình Dương, khu nhà ở xã hội Hòa Lợi (thành phố Thủ Dầu Một) là nơi công nhân, người lao động làm việc tại Bình Dương sinh sống vì mỗi căn chỉ có giá từ 100 triệu đồng. Mới cách đây 2 năm, khu này chỉ lác đác vài hộ dọn đến ở, nhưng giờ đã có 10.000 hộ dân sinh sống.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 10:00

Bỗng dưng “trúng quả” từ vườn hoa ế
Bỗng dưng “trúng quả” từ vườn hoa ế

Đang buồn nẫu ruột với những vườn hướng dương bị thừa ế vì hoa nở muộn, bỗng dưng có đoàn khách gõ cửa xin vào tham quan, quay phim. Chỉ cần thu của mỗi khách từ 10-15 ngàn đồng/người, nhiều chủ vườn thu tiền triệu mỗi ngày.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 09:04

Su su rớt giá thê thảm, bán cả tạ mới mua được bát phở
Su su rớt giá thê thảm, bán cả tạ mới mua được bát phở

(Dân trí) - Có thời điểm mỗi kg su su có giá 4.000 đồng, tuy nhiên sau Tết nguyên đán, giá su su “rơi chạm đáy”, chỉ còn 300 đồng/kg. Không bõ công đi bán, người dân đành làm thức ăn cho bò hay vứt đi. Nhiều hộ quyết định phá giàn su su để trồng loại cây khác dù chưa hết mùa.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 07:38

“Giải mã” nguyên nhân trụ sở hơn 4.000 tỷ đồng của Bộ Ngoại giao chậm tiến độ
“Giải mã” nguyên nhân trụ sở hơn 4.000 tỷ đồng của Bộ Ngoại giao chậm tiến độ

(Dân trí) - Kiểm toán Nhà nước cho biết, việc xác định quy mô dự án và khả năng đáp ứng nguồn vốn đầu tư theo tiến độ thực hiện dự án chưa hợp lý đã dẫn đến khi thực hiện, dự án xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao đã phải cắt giảm quy mô, kéo dài tiến độ, điều chỉnh tổng mức đầu tư và phân kỳ đầu tư.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 06:40

Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe
Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe

(Dân trí) - Thị trường ô tô những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 chứng kiến nhiều biến động về giá khi nhiều loại xe nhập, xe lắp ráp giảm giá nhanh và sâu. Việc giá xe mới giảm mạnh khiến kinh doanh ô tô cũ hiện hết sức nghẹt thở. Cuộc chiến giảm giá xe cũ cũng trở lên khốc liệt hơn bao giờ hết.

Chủ nhật, 12/02/2017 - 06:00