CEO Bùi Sỹ Phong bật mí về mục tiêu "khủng" của Telio
(Dân trí) - Chỉ sau hơn 1 năm ra mắt, Telio đã có những bước đột phá đầy ấn tượng nhờ nền tảng công nghệ đổi mới, luôn biết lắng nghe và đồng hành với khách hàng.
Trao đổi với báo chí, CEO Bùi Sỹ Phong - người sáng lập ra Telio cho biết: Telio tham gia vào mô hình thương mại điện tử B2B từ năm 2019 và không ngừng nỗ lực thực hiện sứ mệnh kết nối các cửa hàng tạp hóa/bán lẻ với các hãng sản xuất lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nếu như năm 2019, Telio có khoảng hơn 200 người thì chỉ sau một năm số nhân lực của công ty tăng lên gần 600. Thời điểm ban đầu, Telio chỉ có những người sáng lập giữ vị trí quan trọng trong công ty thì bây giờ đã có thêm rất nhiều chuyên gia nước ngoài bắt tay cùng tham gia.
"Định vị của Telio là công ty về công nghệ và dữ liệu. Do đó, nhân lực, nhân tài về mặt công nghệ rất là quan trọng", CEO Sỹ Phong nói.
Theo bật mí của CEO Sỹ Phong, phát huy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo dựa trên công nghệ, Telio đang vận hành hiệu quả 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Ấn Độ và Việt Nam, chiêu mộ được khá nhiều nhân tài về công nghệ, thương mại điện tử, tài chính... đến từ các "tên tuổi" lớn như Lazada, Amazon, Oracle, PayTM, JPMorgan, Goldman Sachs... Số lượng kỹ sư CNTT của công ty lên tới hơn 100 người, xấp xỉ số lượng nhân viên kinh doanh.
Nắm bắt khó khăn để xây dựng giải pháp hỗ trợ
Theo đánh giá của CEO Sỹ Phong, sở dĩ Telio đang có những bước đi vững chắc, được nhiều của hàng bán lẻ lựa chọn bởi triết lý luôn đồng hành với khách hàng.
Theo tìm hiểu, Telio đã phân tích những khó khăn đối với cửa hàng bán lẻ để xây dựng nền tảng và giải pháp hỗ trợ. Chẳng hạn như, đối với cửa bán lẻ thì có quá nhiều đầu mối để nhập hàng gây ra nhiều bất tiện nên Telio đã xây dựng nền tảng nhập hàng tập trung, trên hệ thống gần như có gần như tất cả các loại mặt hàng.
Với thị trường truyền thống có rất nhiều nhà cung cấp dẫn đến giá cả không minh bạch và không cạnh tranh. Telio là nơi tập hợp tất cả các nhu cầu lại với nhau nên tiêu thụ một sản lượng lớn dẫn đến giá luôn cạnh tranh hơn. Ngoài ra, Telio hết sức minh bạch, mọi khách hàng, đặc biệt là các cửa tạp hóa, cửa hàng bán lẻ hoặc cửa hàng đồ gia dụng có thể tham khảo thông tin về giá ở trên tất cả các nền tảng của Telio bao gồm web, app.
Về vấn đề giao hàng trong ngày Telio sẽ đảm bảo đơn hàng được giao nhanh nhất trong vòng 6-12 tiếng nhờ sử dụng nền tảng công nghệ và xây dựng hệ thống kho hàng hợp lý.
"Telio có điểm khác biệt so với các đơn vị khác kinh doanh cùng mảng này trên thị trường, đó là chúng tôi xây dựng kênh hỗ trợ trên zalo với tên gọi Telio Zalo Store. Kênh này hỗ trợ rất nhiều bởi vì hệ thống cửa hàng tạp hóa dùng zalo rất nhiều và rất dễ dàng cho họ. Vào lúc cao điểm, có đến 65% đơn hàng của Telio được giao dịch trên Zalo", CEO Bùi Sỹ Phong chia sẻ.
Nhờ các chiến lược hiệu quả này mà hiện nay, Telio đang là đơn vị dẫn đầu trong mảng công ty công nghệ phân phối hàng tiêu dùng nhanh tại Hà Nội, HCM và đã bắt đầu phát triển đến Bình Dương. Mức chỉ tiêu tăng trưởng hàng quý lên tới 160%; Tỷ lệ tăng trưởng về cửa hàng đại lý là 70% hàng quý. Hiện tại Telio đã hợp tác với khoảng 55 nhãn hàng trên toàn bộ hệ thống hàng tiêu dùng nhanh, có hơn 100 xe tải to và nhỏ phục vụ giao hàng hàng ngày.
Khẳng định vị thế với tham vọng lớn trong năm 2021
Theo CEO Bùi Sỹ Phong, năm 2019 Telio xây dựng nền tảng về mặt công nghệ và chứng tỏ được rằng mô hình kinh doanh này có thể lớn lên được, từ 0 đại lý lên khoảng hơn 6.000 đại lý trong năm 2019. Năm 2020, khi có dịch Covid-19 Telio đã phải ổn định lại hệ thống rất nhiều bởi lượng đơn được đặt trên online tăng đột biến. Đây cũng là thời gian mà các cái cửa hàng đại lý nhìn thấy kênh online tiện hơn rất nhiều so với kênh offline.
Mục tiêu hướng tới của Telio là năm 2021, 50% cửa hàng tạp hóa/bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh tại Hà Nội, TP. HCM sẽ mua hàng qua Telio. Danh sách cửa hàng tạp hóa/bán lẻ sẽ mở tộng thêm địa bàn Bình Dương và 6 thành phố khác, nâng tổng số lên khoảng 400.000 cửa hàng nhỏ có kết nối với hãng/nhà sản xuất lớn qua nền tảng B2B này trong năm 2025.
Không chỉ dừng ở ngành hàng tiêu dùng nhanh, Telio sẽ mở rộng thêm cả ngành hàng đồ gia dụng với các sản phẩm như đồ nhựa, nồi cơm điện, máy sấy tóc, bàn là, bếp từ, chảo chống dính… và sẽ trở thành một nền tảng B2B đa ngành hàng.
CEO Bùi Sỹ Phong khẳng định, để thực hiện mục tiêu này, Telio tiếp tục chú trọng vào khâu hỗ trợ phát triển số hóa cho đại lý. Hiện tại, Telio 100% đã từng bước giúp các đại lý hoàn toàn có thể đặt được đơn hàng trên hệ thống. Bên cạnh đó, Telio cũng đã cung cấp thêm các dịch vụ như là quản lý công nợ cho đại lý. Năm tới, Telio sẽ xây dựng chức năng quản lý cửa hàng (quản lý lưu kho của cửa hàng), xây dựng dịch vụ hỗ trợ về mặt vốn lưu động cho đại lý…