Cao ốc chọc trời của thành phố hút khách
Những toà nhà cao tầng đang dần thay đổi cách sinh sống của mọi người. Không gian trên cao lên tới vài trăm mét đang trở thành nơi để người dân thành phố sinh sống, làm việc và vui chơi.
Trong bối cảnh nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi vững chắc, các chủ đầu tư đua nhau xây toà nhà tổ hợp văn phòng, khách sạn, mặt bằng bán lẻ để đón đầu thị trường, phục vụ cho nhu cầu khách hàng. Số liệu từ cơ quan thống kê cho thấy, GDP 6 tháng đầu năm 2015 được thống kê tăng 6,28% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất kể từ năm 2008. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng chưa tới 1% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn cả xu hướng, điểm mặt các toà nhà lớn trong làng địa ốc Việt Nam, những công trình cao chọc trời đều có một sức hút lớn và trở thành điểm nhấn quan trọng trong thành phố. Riêng tại Hà Nội, có thể kể tới những cái tên nổi bật như “gã khổng lồ" Keangnam Landmark Tower (70 tầng) hay Lotter Tower (65 tầng)…
Một dự án mới toạ lạc tại khu đất vàng 302 Cầu Giấy cũng đang trong quá trình xây dựng với kỳ vọng trở thành “gã khổng lồ” thứ 3 cuả Hà Nội sau khi hoàn thành. Dự án này được thiết kế là một khu phức hợp, trong đó tòa tháp văn phòng cao 38 tầng, tháp căn hộ cao 50 tầng cùng cấp 500 căn hộ cao cấp tổng diện tích đất xây dựng là 10.218m2.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành, việc “bung hàng” các dự án bất động sản trong thời điểm hiện tại cũng có nhiều yếu tố thuận lợi. Đặc biệt, phân khúc bất động sản cao cấp đang chứng kiến nhu cầu tăng trở lại do nhà đầu tư tiếp tục quay lại thị trường. Với những đổi mới trong Luật nhà ở trong năm 2014 và mức lãi suất hợp lý hỗ trợ người mua nhà, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2015.
Thống kê của CBRE cho thấy, quý II/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó. Có một phát hiện thú vị là tỷ lệ các giao dịch mua bán thành công trong giai đoạn 2012 - 2013 chủ yếu từ phân khúc bình dân thì trong thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp.
Trong quý II/2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân. Không chỉ dừng lại ở số lượng căn hộ chào bán tăng cao, hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong giai đoạn/lần mở bán sau, giá sơ cấp trên thị trường cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước đạt 1.781 USD/m2.
Thực tế cũng cho thấy, trong thời gian qua hàng loạt "ông lớn" bất động sản đã ồ ạt tung ra hàng chục nghìn căn hộ cao cấp. Tại TPHCM, có thể kể đến như Dự án Vinhomes Central Park của Vingroup, Masteri Thảo Điền, Scenic Valey của Phú Mỹ Hưng...Trong khi đó, thị trường Hà Nội cũng đang sôi sục với hàng loạt dự án căn hộ cao cấp như Tràng An Complex, Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, Park Hill 5, Home City, Discovery Complex 302 Cầu Giấy....
Mới đây, chủ đầu tư của toà tháp cao thứ 3 Hà Nội Discovery Complex là Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Cầu Giấy đã công bố chào bán căn hộ hộ dự án này. Cùng với việc khai trương căn hộ mẫu, Discovery Complex sẽ tiếp tục mở bán các căn hộ tầng cao (trên tầng 40) từ ngày 25/7/2015 với mức giá từ 35 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua nhà sẽ được tặng 12 tháng phí dịch vụ trong đợt mở bán này.
Anh Nguyễn Văn Lê - một người mua nhà tại đây cho hay: “Vợ chồng tôi đều thích mua một căn hộ ở trên cao, không khí trong lành, cách xa tiếng ồn và có tầm nhìn bao quát thành phố. Discovery Complex còn có một điểm thuận lợi nữa là có tuyến đường sắt trên cao kết nối thẳng vào tầng trung tâm thương mại thứ 2 của dự án. Khác với nhiều dự án cùng phân khúc hiện giờ mới rục rịch khởi công thì dự án này đã xây đến tầng thứ 40 và đi vào hoạt động trong năm sau”.
Lý giải về lượng giao dịch căn hộ cao cấp tăng lên bất thường trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Hoài An - Phó Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu CBRE Việt Nam cho biết: "Có hai lý do thúc đẩy giao dịch căn hộ cao cấp tăng mạnh trong thời gian vừa qua. Thứ nhất, là do thị trường bất động sản khởi sắc đã thúc đẩy các doanh nghiệp bất động sản mở bán sản phẩm. Thứ hai là do tỷ lệ sinh lời của bất động sản cao cấp hấp dẫn hơn các bất động sản khác nên hút được lượng lớn nhà đầu tư tham gia".
P. Dung