1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Cảnh báo 4 dự án giao thông cấp bách nguy cơ "lụt" tiến độ

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Bộ Giao thông vận tải, 4 dự án đang chậm tiến độ do chưa xong giải phóng mặt bằng, nguy cơ không hoàn thành vào tháng 6/2021.

Nghị quyết 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ 10 dự án đường bộ quan trọng, cấp bách (tổng mức đầu tư: 8.000 tỷ đồng) gồm: Dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 53 (QL) đoạn Trà Vinh - Long Toàn; xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương; nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự; đường nối QL4C và 4D (Km238 - Km414).

Dự án nâng cấp, cải tạo QL3B (Km0 - Km 66+600); nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24; cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25; cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày.

Cảnh báo 4 dự án giao thông cấp bách nguy cơ lụt tiến độ - 1

Các dự án bị chậm tiến độ do chưa xong giải phóng mặt bằng (Ảnh: Đình Quang).

Mới đây, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), cho biết, trong số 10 dự án đường bộ cấp bách thực hiện theo Nghị quyết 556/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đến nay có 3 dự án đã hoàn thành xây dựng là: Dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai và dự án cải tạo, nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa - cửa khẩu Pò Mã, tỉnh Bắc Kạn).

4 trong số 7 dự án đang triển khai thi công bị chậm tiến độ theo kế hoạch, gồm: Dự án nâng cấp QL53, dự án nâng cấp QL24, dự án nâng cấp QL25 (trừ dự án thành phần 2) và dự án xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương. Nguyên nhân là công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương còn chậm và nhà thầu thi công chậm.

Dự án nâng cấp QL53 đã được Bộ GTVT gia hạn hoàn thành đến tháng 6/2021. Tuy nhiên, cho đến nay, mặt bằng của dự án đã bàn giao 43,7/43,8km (đạt 99,8%), sản lượng thi công đạt khoảng 84,6%.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 (QLDA) giám sát chặt tiến độ chi tiết các khối lượng còn lại, chỉ đạo nhà thầu huy động thêm mũi thi công, bù lại tiến độ bị chậm.

Cũng theo Cục QLXD&CLCTGT, Dự án nâng cấp QL24 (gồm 2 dự án thành phần), dự án thành phần 1 (Ban QLDA85 làm đại diện chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành trong tháng 6/2021), mặt bằng đã bàn giao 9,1km (đạt 88,7%), sản lượng thi công đạt 38,2%, chậm so với kế hoạch, nguy cơ không hoàn thành dự án tháng 6/2021.

Đối với dự án thành phần 2 (Sở GTVT Kon Tum làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2021), mặt bằng đã bàn giao 28,3/31,3km (đạt 90,44%), sản lượng thi công khoảng 10,9%, chậm so với kế hoạch, nguy cơ cao không hoàn thành dự án tháng 7/2021.

Thông tin về dự án nâng cấp QL25, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, dự án thành phần 1 (Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2021), mặt bằng đã bàn giao 3,8/5,4km (đạt 71%), sản lượng thi công đạt 33,7%, chậm so với kế hoạch.

Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu tăng thêm mũi thi công, làm tăng ca, bù lại khối lượng đã chậm. Đối với dự án thành phần 3 (Sở GTVT Gia Lai làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2021), mặt bằng đã cơ bản hoàn thành, sản lượng đạt khoảng 33,8%, chậm so với kế hoạch.

"Dự án thành phần 3 có nguy cơ không hoàn thành trong tháng 6/2021 nếu chủ đầu tư không chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm mũi thi công, làm tăng ca để thi công bù lại tiến độ đã chậm, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thi công đã lập" - Cục QLXD&CLCTGT cảnh báo.

Dự án đầu tư xây dựng QL27 đoạn tránh Liên Khương (Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, kế hoạch hoàn thành tháng 6/2021), mặt bằng đã bàn giao 5,4/6,2km (đạt 87%), hiện vẫn còn vướng 800m, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2021. Sản lượng dự án mới đạt khoảng 33,8%. Chủ đầu tư cần yêu cầu nhà thầu tăng mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ, bù lại khối lượng bị chậm.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm