Bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu, Masan vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng

Toàn Thịnh

(Dân trí) - Báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2023 của Masan ghi nhận 18.706 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy bức tranh kinh doanh khả quan bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu.

Ngày 28/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan - MSN) ra thông cáo công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I/2023.

Mở đầu thông báo là lời nhắn từ Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch tập đoàn Masan, với thông điệp về nỗ lực của tập đoàn này trong việc tạo dựng nền tảng kết nối vạn nhu cầu cho hàng triệu người tiêu dùng Việt.

"Không phải ai cũng có thể hiểu được triết lý 'Masan Way' và cách chúng tôi tạo dựng nền tảng dành cho người tiêu dùng. Tôi rất mong các bạn lắng nghe bài thuyết trình từ Tổng giám đốc của chúng tôi, vì nó trình bày rõ ràng, mạch lạc những gì chúng tôi đã, đang làm để trở thành nền tảng được các bạn tin yêu", ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu, Masan vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng - 1

Đông đảo khách hàng đến trải nghiệm, mua sắm tại WinMart Phú Mỹ Hưng - siêu thị đầu tiên theo mô hình Premium hướng tới phân khúc khách hàng có thu nhập trung và cao được WinCommerce khai trương (Ảnh: Masan).

Thị trường quý I đầy thách thức

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy trong quý I/2023, tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 3,32%, chỉ cao hơn 0,01 điểm phần trăm so với mốc 3,31% của quý I/2020 và là một trong hai mốc tăng trưởng thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Áp lực lạm phát hiện hữu thể hiện qua chỉ số giá tiêu dùng tăng lên 4,2%.

Các kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm lần lượt 14,7%, 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo tài chính quý I/2023 của Masan nhận định con số này phát đi tín hiệu cho thấy nhu cầu về các sản phẩm Việt Nam trong sản xuất, tiêu dùng đang giảm. Khó khăn hồi phục ngành du lịch, cùng chỉ số tiêu dùng lên tới 4,2% khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu do lo ngại về thu nhập và triển vọng kinh tế.

Bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu, Masan vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng - 2
Quy mô khách hàng lớn là yếu tố quan trọng giúp Masan tăng trưởng bất chấp khó khăn chung của thị trường tiêu dùng (Ảnh: Masan)

Tuy nhiên, bất chấp môi trường vĩ mô đầy thách thức, chịu áp lực từ nhiều ngành kinh doanh đa dạng, trải rộng trên tập khách hàng lớn, Masan vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu thuần vẫn tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18.706 tỷ đồng trong quý I/2023.

Theo ban lãnh đạo công ty, việc tập trung cải thiện lợi nhuận với kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, lĩnh vực ngân hàng sẽ sáng sủa, lãi suất giảm theo lộ trình kỳ vọng sẽ giúp nâng cao khả năng sinh lời chung của Masan.

Doanh thu các công ty nòng cốt diễn biến tích cực, mảng thịt tăng trưởng 71,8%

Cả Phúc Long Heritage, Masan MeatLife đều có tăng trưởng doanh thu tốt, tương ứng lần lượt 6,2%, 71,8% so với quý I/2022.

Bên cạnh doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8%, thì Phúc Long Heritage đang thử nghiệm mô hình "Hub-and-spoke" cho ki-ốt với một số kết quả ban đầu khả quan.

Riêng với Masan MeatLife, thịt chế biến đứng đầu trong nhóm sản phẩm có kết quả kinh doanh khả quan nhất, đóng góp quan trọng vào doanh thu 1.600 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm của công ty.

Bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu, Masan vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng - 3
Mảng thịt chế biến của Masan MeatLife tăng trưởng tới hơn 70% trong quý I/2023 (Ảnh: Masan).

Dù người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thời gian dài, The CrownX - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings - ghi nhận doanh thu chỉ giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái - thời điểm bùng nổ mua sắm online trong Covid-19. Ghi nhận trong quý I/2023, doanh thu của nền tảng này vẫn đạt tới 13.300 tỷ đồng, lợi nhuận gộp tăng 1,2%, đạt 4.245 tỷ đồng.

Riêng WinCommerce, với việc mở rộng số lượng cửa hàng thuộc chuỗi trên 3.442 siêu thị, siêu thị minimart, số lượt khách mua sắm đã tăng mạnh.

Theo chia sẻ của Tổng giám đốc Masan Danny Lê tại đại hội cổ đông của tập đoàn Masan vào ngày 24/1, công ty này đang có tới 20 triệu hóa đơn mua sắm mỗi ngày, tăng tới 3 triệu hóa đơn so với năm trước. Lượng khách hàng lớn đã bù đắp hiệu quả cho sự sụt giảm trên mỗi giỏ hàng mua sắm, nhờ đó, doanh thu thuần của WCM ghi nhận 7.335 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, việc triển khai TPay cùng TCB trên mạng lưới WCM toàn quốc ghi nhận tới 9.000 tài khoản được tích hợp mỗi ngày, trở thành cơ sở vững chắc để đẩy mạnh điểm bán của WCM thành điểm phân phối sản phẩm, dịch vụ tài chính.

Trong khi đó, nếu loại trừ doanh thu thịt chế biến do đã chuyển nhượng mảng này sang Masan MeatLife, Masan Consumer Holdings cũng tăng trưởng doanh thu thuần quý I tới 2,6%, đạt 6.265 tỷ đồng. Mảng sản phẩm gia vị, chăm sóc gia đình và cá nhân, cà phê ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ lần lượt là 12,6%, 26,6%, 21,9%.

Hiện Masan Consumer Holdings duy trì hàng tồn kho ở mức ổn định cho toàn bộ các danh mục sản phẩm, đạt 1.300 tỷ đồng vào cuối quý I/2023.

Bất chấp thị trường thắt chặt chi tiêu, Masan vẫn ghi nhận doanh thu tăng trưởng - 4
Kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2023 tạo tiền đề cho tập đoàn này hướng đến mục tiêu doanh thu 100.000 tỷ trong năm nay (Ảnh: Masan).

Trong khi đó, doanh thu Masan High-Tech Materials đạt 3.787 tỷ đổng, giảm nhẹ 3,6% so với cùng kỳ do tác động khách quan của giá đầu ra thấp, khách hàng tích trữ tồn kho lớn từ đầu năm 2022 khiến sản lượng của mỏ Núi Pháo giảm. Tuy vậy, diễn biến giá trung bình của vonfram và đồng trong quý I/2023 vẫn có những tín hiệu khả quan khi quay đầu tăng nhẹ.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm