1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

9X Việt - từ con nghiện game đến founder startup được rót 5,7 triệu USD

An Chi

(Dân trí) - Nguyễn Thành Trung chia sẻ, với anh "game là sở thích, công nghệ là đam mê". Trung là nhân vật nổi tiếng mạng xã hội những ngày gần đây với danh xưng "tỷ phú tuổi 29".

Game là sở thích, công nghệ là đam mê

Nguyễn Thành Trung xuất hiện trong đối thoại trực tuyến mới đây với vẻ ngoài giản dị. Trung bận áo thun, đeo kính cận, mái tóc bông xù toát lên vẻ bụi bặm của "dân" công nghệ. 

Nguyễn Thành Trung, CEO của Sky Mavis, công ty có trụ sở tại TPHCM, có sản phẩm game Axie Infinity phát triển trên nền công nghệ blockchain, là cái tên xuất hiện nhiều trên mạng xã hội những ngày gần đây. Trung được coi là "tỷ phú công nghệ" trẻ nhất Việt Nam khi mà tài sản vượt 1 tỷ USD trong bối cảnh giá trị vốn hóa của AXS (token tiện ích của game Axie Infinity) cán mốc 2,4 tỷ USD. Tuy nhiên, anh phủ nhận điều này vì vốn hóa của AXS khác hẳn vốn hóa của Sky Mavis. 

Chia sẻ về cảm xúc khi startup Sky Mavis mới đây được rót vốn 7,5 triệu USD. Trung cho biết, anh cảm thấy rất vui, niềm vui không chỉ riêng anh mà dành cho cả đội ngũ khi cố gắng được ghi nhận. 

"Chúng tôi làm game này từ năm 2018, đây cũng là lần đầu tiên tôi bắt đầu với blockchain. Trước đó, tôi học phần mềm và làm việc liên quan đến phần mềm. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ đi làm game dù thích làm game từ lâu lắm rồi. Như cơ duyên trong cuộc đời, thời điểm ấy, tôi lại kết hợp được giữa blockchain và game để làm ra một ứng dụng được mọi người đón nhận", anh kể.

9X này thừa nhận, anh rất thích chơi, thậm chí mê và nghiện game. Thời cấp ba, anh từng bỏ học để chơi game, thậm chí là "cắm cọc" ở quán điện tử. Nên ngay từ bé, khi anh được tiếp xúc với máy tính, lập trình, anh cũng mong muốn một ngày nào đó sẽ làm ra được những thứ hay ho.

"Cái cảm giác của một đứa trẻ con khi lần đầu chơi game là thích thú. Tôi cũng muốn lớn lên làm game nhưng vẫn chưa có cơ hội vì hồi đó, tôi chỉ làm phần mềm. Bởi game là một ngành phải có tích lũy lớn về thời gian, kiến thức.

Phân tích ra, tôi sẽ không có lợi thế cạnh tranh khi chân ướt chân ráo bước vào làm game. Nhưng sau này, tôi thấy game có thể kết hợp được với công nghệ thì đây là lợi thế của mình và mình có thể tạo ra một thứ gì đó độc đáo", 9X này bày tỏ. 

Đặc biệt, anh còn nhấn mạnh "game là sở thích, công nghệ là đam mê". Nếu bắt buộc phải chọn một trong hai, anh sẽ chọn công nghệ.

9X Việt - từ con nghiện game đến founder startup được rót 5,7 triệu USD - 1

Trung chia sẻ, với anh "game là sở thích, công nghệ là đam mê".

Thế giới lập trình mở ra từ quyển sách giải bài tập Pascal 

Dù được truyền thông gọi với danh xưng là "tỷ phú 29 tuổi", 9X này tự nhận mình vẫn chưa thành công bởi  anh cho rằng, con đường anh đi còn rất dài.

Anh nhận định, có một sự liên quan rất lớn giữa game và công nghệ trong con đường phát triển bản thân. "Khi chơi game, tôi rất thích cảm giác được tự tay điều khiển cái gì đó, khiến nó làm theo ý mình, làm theo suy nghĩ, sáng tạo của mình. Và đó cũng là cái suy nghĩ đầu tiên khi tôi tiếp xúc với lập trình. Bởi lập trình cũng cho tôi cảm giác tương tự thế".

Bắt đầu tiếp xúc với máy tính từ năm học lớp 8 và học lập trình chỉ vài tháng sau đó, Trung cho biết anh thích lập trình ở điểm mỗi khi anh viết ra một dòng lệnh, máy tính sẽ làm theo, từ đó, sự sáng tạo của con người sẽ được thể hiện.

"Hồi mới lập trình, ban đầu, tôi làm ra những cái nhỏ nhỏ thôi, nhắc ra mọi người sẽ cười. Từ những cái đơn giản nhất như là nhập vào 2 cạnh của hình chữ nhật để làm sao in ra được chu vi, diện tích. Hồi bé, tôi cảm thấy mấy thứ đó thần kỳ lắm", anh hào hứng kể lại.

Cũng chính bởi sự yêu thích lập trình, anh kể bản thân luôn tự tìm tòi, học đọc kiến thức. Quyển sách đầu tiên anh đọc là cuốn giải bài tập Pascal, sau đó, anh mày mò cài thử Pascal vào trong máy tính và nhập dữ liệu vào.

"Tôi nghĩ đây cũng là may mắn, bởi quyển sách đầu tiên tôi tiếp xúc là quyển sách giải. Chứ cho tôi một quyển sách toàn lý thuyết với đề bài thì bây giờ tôi sẽ không lập trình hay làm những thứ liên quan đến công nghệ. Bởi sách giải thì có đáp án, tôi mới nhập vào được và bắt chước làm, xong mới biết là nó hay, khi nó chạy ra mới biết là thần kỳ", anh nhớ lại.

Được hỏi liệu có phải là người tò mò với những cái lạ, anh thẳng thắn nói mình "rất tò mò" nhưng "sự tò mò ở đây mang tính tích cực, mở đường cho sự học hỏi, cầu thị và thậm chí thấu hiểu người khác". Do vậy, khi tuyển dụng nhân sự sau này, tò mò vẫn là một tính cách anh rất mong tìm kiếm ở ứng viên. 

Ngoài ra, 9X này cho hay anh tự nhận thấy mình là người ham cạnh tranh, thích cầm đầu. "Tôi thấy mình có một phẩm chất nữa là thích cầm đầu. Xuất phát từ khi đi học, như hồi cấp 1 tôi hay cầm đầu, dẫn các bạn đi nghịch phá các thứ, khích bác các bạn đánh nhau, còn cấp hai thì rủ rê các bạn chơi điện tử".

"Nếu đến trường ngoan quá, nhiều khi những vấn đề của mình không được phát hiện, những gì liên quan đến tính cách của mình sẽ bị giấu đi. Theo tôi, chỉ cần đừng nghịch ngu hay phá quá mức, còn quậy xíu sẽ dễ cho thầy cô giáo phát hiện ra mỗi học sinh có tình cách như thế nào, phát hiện ra điểm xấu mình có thể sửa được và điểm tốt để phát huy", anh nêu quan điểm.

Sự tỉnh ngộ cứu vớt thời "ngông cuồng"

Tuy nhiên, 9X này cho rằng đam mê của mỗi người sẽ thay đổi theo thời gian vì nhiều lý do. Bởi khi anh đi học cấp 1, cấp 2, thời gian tiếp xúc với máy tính giảm do bố mẹ quản lý nhiều. Lớn hơn một chút, điều thu hút anh lại là truyện tranh. Rồi mãi sau này, anh mới bắt đầu thử sức với các cuộc thi lập trình, phần mềm, từ đó, cơ hội ngồi máy tính mới nhiều hơn.

"Hồi cấp 2, tôi học chuyên Toán nhưng vẫn theo cả Tin, đến cấp 3 thì học chuyên Toán - Tin. Khoảng thời gian học cấp 3, tôi tương đối ngông cuồng. Bởi xuất phát điểm, sự tiếp xúc với Tin học của tôi sớm hơn các bạn đồng trang lứa, nên tôi nghĩ tôi đã đi trước các bạn được một khoảng. Chính sự ngông cuồng ấy đã khiến tôi phải trả giá khi các bạn trong lớp đã tận dụng khoảng thời gian học tập còn tôi thì bỏ bê, chơi game. Nhưng sự tỉnh ngộ kịp thời đã giúp tôi quay lại với đam mê và đạt được học bổng toàn phần vào đại học", anh nhớ lại. 

9X Việt - từ con nghiện game đến founder startup được rót 5,7 triệu USD - 2

Những nhân vật trong game Axie Infinity có thể tương tác với nhau giống như trên mạng xã hội.

Dù thừa nhận bản thân có đam mê Tin học từ nhỏ song theo Trung, ở những giai đoạn quyết định, anh vẫn có những đắn đo. Vào thời điểm kết thúc lớp 12, anh vẫn không biết là nên theo học Tin hay Ngoại Thương. "May hồi đó bố mẹ khuyên tôi theo học Tin do biết tôi đã có những thành công nhất định", anh chia sẻ.

Vào đại học được 2 năm, anh Trung lại bất ngờ nghỉ học để khởi nghiệp. Sau 3 năm khởi nghiệp không thành, vào thời gian mông lung nhất, anh quyết định quay lại trường và hoàn thành việc học. Việc này, theo 9X, đã giúp cho anh có thêm thời gian để hiểu chính mình, nhìn lại con đường sẽ đi. 

Blockchain: Từ ghét đến thích và yêu 

Anh cũng thừa nhận, trong quá trình lớn lên và trưởng thành, anh được chứng kiến sự thay đổi bước ngoặt của web từ 1.0 lên 2.0. Theo anh đánh giá, đây là thứ công nghệ phức tạp đầu tiên mà anh tiếp xúc, tìm tòi. Còn Blockchain là thứ ban đầu anh rất ghét.

"Hồi đấy mọi người nói về blockchain là nói về giá bitcoin bao nhiêu, nhất là nói về ICO. Thời điểm đó, góc nhìn của tôi, người sử dụng ICO làm phương tiện để gọi vốn, nó đi ngược lại đạo đức của tôi, nên tôi ghét cái đó và tôi ghét luôn cả blockchain. Nhưng sau cùng vẫn là game đã thay đổi tôi", anh nhớ lại.

Sau này, anh đọc được một bài báo nói về game blockchain. Khi ấy, anh khá tò mò rằng họ đã kết hợp như thế nào giữa một thứ khô khan buồn tẻ như blockchain với một thứ đầy tính tương tác và thú vị như game.

"Vậy là tôi chơi thử và có cái nhìn khách quan hơn, tích cực hơn. Tôi đã phát hiện ra công nghệ không xấu, nó phụ thuộc vào cách sử dụng, vận dụng ra sao. Đó là lúc tôi thay đổi góc nhìn về blockchain, bắt tay vào làm thử và chính thức tiếp xúc với blockchain", anh Trung kể. 

Theo tiết lộ, hiện nay, Axie Infinity có 2 co-founder là người nước ngoài là Mỹ và Na Uy. Trong đó, Alesksander Leonard Larsen hiện là COO (Giám đốc vận hành) còn Jeffrey Zirlin là Growth Lead (Trưởng bộ phận tăng trưởng), phụ trách chiến lược.

Nhớ lại những ngày đầu thuyết phục, "dụ dỗ" 2 co-founder về Việt Nam để cùng nhau khởi nghiệp, anh kể: "Ban đầu, tôi nghĩ ngồi cạnh nhau làm việc là điều quan trọng, cãi nhau chửi nhau nó dễ. Đôi khi, ngồi gõ phím chưa xong mà đã hết giận nhau rồi. Cho nên, có mâu thuẫn xảy ra thì thấu hiểu nhau hơn".

Tự nhận là người mới khi bước chân vào làm game, Nguyễn Thành Trung cho biết hiện tại Axie Infinity vẫn chưa quá hoàn thiện bởi hầu hết thời gian anh đang tập trung vào xử lý phần kỹ thuật để cố gắng đưa game lên blockchain. Dù thế, anh và đội ngũ cũng vui khi nỗ lực phần nào được ghi nhận.