30 năm tiên phong R&D ngành tôn mạ: Cần cái nhìn dài hạn và sự kiên định
(Dân trí) - NS BlueScope Việt Nam đã dùng 30 năm để khẳng định sự hiện diện sắc nét tại Việt Nam với câu chuyện nỗ lực về R&D xuyên suốt mỗi bước đi của thương hiệu tôn mạ đến từ Úc.
Theo Nikkei Asia, những quốc gia sở hữu nhiều bằng sáng chế R&D thường dẫn đầu về công nghệ tiên tiến và có tiếng nói hơn khi thế giới thiết lập các tiêu chuẩn ngành. Trên thế giới, các doanh nghiệp lớn đang trong cuộc chạy đua xây dựng các Trung tâm R&D. Tại Việt Nam cũng đang có một làn sóng các trung tâm R&D do Samsung, Grab, LG, Panasonic, Qualcomm… vận hành, bởi hơn ai hết, những doanh nghiệp lớn này hiểu rõ R&D có liên quan mật thiết đến sự sống còn của doanh nghiệp.
Trước làn sóng về R&D ngày càng mạnh mẽ, ông Đặng Thanh Hùng, Phó tổng giám đốc NS BlueScope Việt Nam cũng kể câu chuyện riêng về công ty dành 30 năm nghiên cứu phát triển cho ngành tôn mạ.
Nhập cuộc R&D từ rất sớm
Câu chuyện đầu tư cho R&D của BlueScope bắt đầu từ khi nào? Đâu là động lực khiến BlueScope chọn đầu tư cho R&D vào thời điểm đó?
- Đây là một câu hỏi rất thú vị, làm tôi nhớ đến những ngày đầu tiên BlueScope đặt chân vào thị trường Việt Nam năm 1993.
Như các bạn đều biết, thời điểm đó, đất nước mới bắt đầu mở cửa nên mọi ngành đều đang ở giai đoạn phát triển sơ khai. Ngành tôn mạ cũng vậy. Khi chúng tôi vào thị trường, ngành tôn mạ lần đầu tiên được tiếp cận công nghệ mạ 2 lớp nhôm - kẽm (hay còn gọi là tôn lạnh) và nhanh chóng trở thành một chuẩn mực mới của ngành tôn mạ thời điểm bấy giờ.
Khi đó, chúng tôi băn khoăn với một câu hỏi lớn, đó là tại một thị trường còn non trẻ có rất nhiều việc cần phải bắt tay vào làm như vậy, thì định hướng phát triển của chúng tôi sẽ là gì? Và chúng tôi đã chọn điều chúng tôi giỏi nhất - sự dẫn đầu đổi mới công nghệ ngành tôn mạ - để làm một trong các định hướng phát triển tại Việt Nam, bởi chúng tôi có một thế mạnh mà không doanh nghiệp nào có được.
Đó là kinh nghiệm hơn một thế kỷ xây dựng và phát triển công nghệ tôn mạ trên toàn cầu - một điều vô cùng quý báu trong bối cảnh thị trường tôn mạ trong nước lúc bấy giờ vẫn còn rất non trẻ.
Chúng tôi đã bắt đầu làm R&D như thế, với một niềm tin rằng R&D bài bản sẽ không chỉ giúp bản thân công ty tạo bước đột phá trong ngành, củng cố năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng mà còn giúp chúng tôi trở thành một trong những công ty hàng đầu cho sự phát triển của công nghệ xây dựng, tạo nên những tiêu chuẩn mới trong ngành trong bối cảnh cả đất nước đang đổi mới.
Không thay đổi tư duy, không làm R&D được
Nhiều doanh nghiệp ngại với chi phí đầu tư cho R&D sẽ làm tăng giá thành sản phẩm. Ông có quan điểm như thế nào về quan điểm này? Phải chăng R&D sẽ làm gia tăng chi phí của sản phẩm?
- Doanh nghiệp hoạt động hiển nhiên cần "cân đo đong đếm" về cơ hội chi phí và lợi nhuận dự kiến sẽ mang lại. Song với R&D, chúng ta cần nhìn việc đầu tư theo dài hạn. Người ta nói rất nhiều về việc khách hàng có yêu cầu ngày càng cao hơn với chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Và để nâng cao chất lượng sản phẩm không thể không có vai trò của R&D. R&D chính là chìa khóa để gia tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì vậy, câu chuyện về R&D không phải là câu chuyện về chi phí nữa mà đó là câu chuyện về tồn tại hay không tồn tại.
Tôi cho rằng những người thế hệ Gen X như chúng tôi đã trải nghiệm rất rõ điều này. Chúng tôi đã chứng kiến từ hưng thịnh cho đến sụp đổ của rất nhiều đế chế khổng lồ. Chúng tôi là những người đã có tuổi thơ trong những mái nhà lợp ngói đỏ, những khu tập thể vài chục mét vuông, lớn lên với ngôi nhà mái bằng và trưởng thành với các ngôi nhà cao tầng san sát nhau, được lợp mái tôn hoặc nhiều loại vật liệu hiện đại khác.
Vì vậy, trong môi trường kinh doanh nói chung, ngành xây dựng nói riêng, doanh nghiệp bắt buộc phải bước theo thời cuộc. Nếu bước đi chậm hơn, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau, rồi rơi vào quên lãng. Và R&D là điều kiện cần và đủ để chúng ta bước đi nhanh hơn.
Dẫn đầu công nghệ nhờ R&D
Việc nghiên cứu ra một công nghệ mới tốn không ít thời gian và công sức, thời gian nghiên cứu thậm chí tính bằng nhiều năm. Trong khi đó, môi trường kinh doanh và nhu cầu của khách hàng lại liên tục thay đổi. Vậy làm thế nào để một công nghệ mới ra đời nhưng không bị lạc hậu mà vẫn có sức mạnh dẫn dắt ngành như BlueScope đã và đang làm trong ba thập niên qua?
- Khi nói đến R&D, chúng ta nói đến sự đi trước, đón đầu và đổi mới. Vậy nên, khi nghiên cứu công nghệ đó phải đảm bảo đi trước thời đại và mở ra một trào lưu mới trong ngành. Đó là cách BlueScope sử dụng R&D để trở thành vũ khí cạnh tranh của mình.
Khi chúng tôi mới gia nhập thị trường, tôn mạ Việt Nam chủ yếu chỉ sử dụng tôn mạ một lớp (tôn kẽm) rất dễ bị ăn mòn, rỉ sét và tuổi thọ thấp. Chính vì vậy, việc BlueScope lần đầu tiên đưa công nghệ mạ hai lớp nhôm kẽm (tôn lạnh) vào Việt Nam năm 2005 đã góp phần mở đường cho sự phát triển công nghệ của ngành tôn mạ nước nhà.
Song, với tâm niệm đột phá hơn nữa công nghệ mạ tôn, hướng đến những công trình có tuổi thọ bền bỉ nhất, giải quyết các vấn đề rỉ sét vẫn còn tồn tại…, trong đó có các khu vực môi trường ô nhiễm, dễ ăn mòn, năm 2019, chúng tôi một lần nữa giới thiệu thêm một tiêu chuẩn tôn mạ đột phá, công nghệ mạ 4 lớp với bí quyết độc quyền từ BlueScope.
Với làn sóng tăng trưởng của nhà xưởng công nghiệp Việt Nam, chúng tôi rất vui mừng khi các nhà đầu tư ngày càng có góc nhìn dài hạn hơn cho việc lựa chọn những vật liệu bền vững cho nhà xưởng của mình. Nếu nhìn dọc ba miền đất nước, không khó để gọi tên những công trình lớn như nhà máy ô tô Vinfast, Thaco, BW Hải Phòng, nhà máy lọc dầu Long Sơn, nhà máy bia Heineken, hay nhà máy điện tử Goertek … đã ứng dụng tôn mạ bốn lớp này của chúng tôi.
Nói về công nghệ này, chúng tôi bắt đầu nghiên cứu và phát triển cách đây hơn 20 năm, với tổng mức đầu tư hơn 100 triệu AUD, hàng chục nghìn tấm mẫu đã được thử nghiệm phun muối trong phòng thí nghiệm, phơi mẫu tại các điểm khác nhau ở Úc và trên toàn thế giới. Ngoài ra, còn có nhiều nhà mẫu và mô hình với các ứng dụng khác nhau được xây dựng để thử nghiệm trong điều kiện thực tế và trong môi trường biển khắc nghiệt để minh chứng cho chất lượng.
Công nghệ mạ ma trận 4 lớp ra đời từ đây, khắc phục những nhược điểm của công nghệ mạ 2 lớp. Công nghệ đột phá này đã được chúng tôi ứng dụng cho tất cả các dòng sản phẩm tôn mạ, công nghệ INOK cho phân khúc dân dụng và công nghệ Activate cho phân khúc công nghiệp. Có thể nói, chính tầm nhìn dài hạn và quyết tâm luôn đổi mới bất biến trước mọi thay đổi của thời cuộc là chìa khóa giúp chúng tôi vững bước trong chiến lược của mình như vậy.
Kể cả với xu hướng xây dựng xanh như hiện nay, chúng tôi cũng đã đón đầu và ra mắt các công nghệ để hỗ trợ chủ đầu tư được cấp chứng nhận LEED như công nghệ phản xạ năng lượng Thermatech, giúp giảm sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời, nhờ đó giảm nhiệt độ bề mặt của tôn.
Chúng tôi là nhà sản xuất thép mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Hội đồng công trình xanh Singapore cấp giấy chứng nhận nhãn xanh cho tất cả các dòng sản phẩm trong phân khúc dân dụng và dự án. Chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tiếp tục đạt được chứng nhận thế giới Responsible Steel dành cho nhà sản xuất thép mạ bền vững, có trách nhiệm vào đúng cuối năm nay nhân dịp kỷ niệm tròn 30 năm hoạt động tại Việt Nam.
Có thể nói tất cả mọi dấu ấn chúng tôi có được tại Việt Nam đều không thể thiếu bóng dáng của R&D và ngọn lửa giúp sự nhiệt huyết cho R&D luôn cháy chính là tầm nhìn dài hạn với một sự kiên định bất biến trước mọi biến đổi của thời cuộc. Chúng tôi tin rằng ngọn lửa này sẽ giúp chúng tôi luôn giữ vững vị thế là thương hiệu hàng đầu về R&D của ngành tôn mạ Việt Nam.