Luồng sinh khí mới

Không riêng gì điện ảnh, trong âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, sự xuất hiện của những nghệ sĩ gốc Việt với nền tảng chuyên môn được đào tạo từ nước ngoài cũng đang đưa những hơi thở mới mẻ vào các sân khấu nghệ thuật và giải trí trong nước.

3 năm trở lại đây rất nhiều nghệ sĩ từ hải ngoại về nước làm liveshow, trong đó, được nhắc đến nhiều như: Quang Lê, Tuấn Ngọc, Vân Sơn, Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Thu Phương, hay trong lĩnh vực điện ảnh đóng góp những Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Trần Anh Hùng và Lưu Huỳnh,…Chính điều đó đã đem đến luồng sinh khí mới cho nền nghệ thuật, âm nhạc, điện ảnh nước nhà.

Luồng sinh khí mới

Một cảnh trong phim Mùa len trâu của đạo diễn người Mỹ gốc Việt - Nguyễn Võ Nghiêm Minh gây được tiếng vang lớn

Còn nhớ, trong liveshow đầu tiên của nghệ sĩ Vân Sơn tại quê hương năm ngoái, người ta chứng kiến một cách làm rất mới của nghệ sĩ này, khi anh vừa tổ chức bán vé cho khán giả vừa ghi hình để phát hành băng đĩa nhạc. Thực ra, đây cũng là cách phổ biến để nhiều nghệ sĩ hải ngoại có được "vốn liếng” tổ chức những chương trình tiếp theo, thế nhưng, nhìn xa hơn chúng ta thấy họ đã có sự chuẩn bị rất chu đáo của "sự trở về”. Đó là chưa kể, nhiều nghệ sĩ về nước làm liveshow đã chủ động ghi hình, sau đó phát hành băng đĩa cho kiều bào ở hải ngoại, cũng như tại nhiều nước. 

Xu hướng này đã góp phần đáng kể vào quảng bá âm nhạc, văn hóa, nghệ thuật Việt ra khắp thế giới. Mới đây nhất, trường hợp ca sĩ Khánh Ly về nước biểu diễn sau hơn 40 năm xa xứ cũng là một sự kiện điển hình đáp ứng nhiều trông đợi của khán giả trong nước, đặc biệt là sự quan tâm theo dõi từ cộng đồng người Việt tại Hải ngoại.

Trong lĩnh vực điện ảnh, hiện nay có 5 cái tên được nhắc đến như một luồng sinh khí mới cho phim Việt. Đó là những Victor Vũ, Charlie Nguyễn, Hàm Trần, Trần Anh Hùng và Lưu Huỳnh. Họ đã bước đầu khẳng định được tài năng và phong cách làm phim riêng, mang đến cho khán giả nước nhà những món ăn tinh thần mới.

Trao đổi với chúng tôi, đạo diễn Trần Quốc Sơn (Hãng phim truyền hình TP.HCM – TFS) đánh giá: "Những đạo diễn, nhà quay phim việt kiều về nước làm phim hiện nay đều là những người được học hành, đào tạo bài bản tại các nước có nền điện ảnh phát triển như Mỹ, Canada… Có thế mạnh về kiến thức chuyên môn, tiếp cận sớm với kỹ thuật, công nghệ chuyên nghiệp, hiện đại cộng với sức trẻ và nguồn tài chính dồi dào, họ đã góp phần tạo nên những điểm nhấn mới, những làn gió lạ”.

Không riêng gì điện ảnh, trong âm nhạc và nghệ thuật biểu diễn, sự xuất hiện của những nghệ sĩ gốc Việt với nền tảng chuyên môn được đào tạo từ nước ngoài cũng đang đưa những hơi thở mới mẻ vào các sân khấu nghệ thuật và giải trí trong nước. Trong lĩnh vực âm nhạc có thể kể đến những cái tên Thanh Bùi, Dương Khắc Linh... sau khi về nước đã đóng góp một lượng khá lớn tác phẩm cho âm nhạc Việt trong những năm gần đây với những sáng tác mang màu sắc hiện đại, được công chúng đón nhận và yêu thích.

Trong số những đạo diễn thì Trần Anh Hùng được khán giả trong nước nhắc đến ở hai khía cạnh: Là một trong những đạo diễn điện ảnh người Việt giành được nhiều giải thưởng uy tín và danh giá nhất từ trước đến nay” và "Thế hệ đạo diễn Việt kiều đầu tiên về làm phim tại Việt Nam. "Tôi rất thích bộ phim "Mùi đu đủ xanh” của anh, lấy bối cảnh Sài Gòn những năm 50. Đây là bộ phim dài đầu tiên và cũng là tác phẩm thành công nhất của Trần Anh Hùng, thu về được giải thưởng Camera vàng cho phim đầu tay tại giải César của Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Kỹ thuật Điện ảnh Pháp”, đạo diễn Trần Quốc Sơn nói.

Tài năng của các đạo diễn việt kiều thậm chí đã chinh phục cả những nhà phê bình khó tính nhất. Một đạo diễn có nghề tại TP.HCM nhận xét: Hiện tượng dòng phim của đạo diễn người Việt gốc Mỹ - Nguyễn Võ Nghiêm Minh đã thực sự đem đến luồng sinh khí mới, tiêu biểu như "Mùa len trâu”. Tác phẩm này do ông làm đạo diễn và viết kịch bản. Ngoài ra, một số bộ phim khác của đạo diễn tài năng này như "Khi yêu đừng quay đầu lại”, "Nước” cũng cho thấy sự đầu tư có chiều sâu, mang đậm tính nhân văn cao, và hơn nữa rất phù hợp với văn hóa Á Đông, được nhiều khán giả đón nhận.

Còn đạo diễn Nguyễn Quế Lâm (Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM) đánh giá rất cao một bộ phim tài liệu về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam của một đạo diễn gốc Pháp cũng đã gây xúc động mạnh đối với độc giả ở trong nước. Theo đạo diễn này, chính cách dẫn dắt theo lối truyền hình thực tế đã khiến phim tài liệu tưởng chừng khô khan lại trở nên mới lạ, thu hút sự quan tâm từ nhiều người xem.

Theo đạo diễn Trần Quốc Sơn, chính sức hút từ các bộ phim có phong cách và lối dẫn dắt lạ đang khiến nền điện ảnh trong nước trở nên sôi động. Ngay cả đối với thể loại phim tài liệu cũng đang có những nét mới, nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Hầu hết các nghệ sĩ, đạo diễn, nhà sản xuất Việt kiều đều là những người được học hành, đào tạo bài bản tại các nước có nền điện ảnh phát triển và họ về nước làm phim không ngoài lý do góp phần tạo thêm không khí sôi động và chuyên nghiệp cho đời sống nghệ thuật, giải trí Việt Nam. Như lời chia sẻ của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ với báo chí: "Mặc dù sinh ra tại Mỹ nhưng trong tôi vẫn là một tâm hồn thuần Việt. Tôi đam mê công việc và luôn mong muốn làm phim ngay trên chính quê hương mình. Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều bạn bè Việt kiều làm phim như tôi ở Mỹ đều mong muốn được về Việt Nam làm phim. Tôi cho rằng thị trường trong nước, khán giả trong nước là một thuận lợi to lớn cho những người làm nghề điện ảnh".

Theo Trọng Nhân
Đại đoàn kết