Tìm thấy các phân tử ô nhiễm trong tế bào não

(Dân trí) - Ô nhiễm không khí là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, nó giết chết số người nhiều hơn so với tổng số người chết vì sốt rét và HIV/Aids. Từ lâu ô nhiễm không khí đã được coi là có liên quan tới bệnh tim, phổi và đột quỵ. Nhưng nghiên cứu mới đã phát hiện ra những tác động mới tới sức khỏe do ô nhiễm không khí, bao gồm cả các bệnh thoái hóa não như Alzheimer, bệnh tâm thần, và suy giảm trí thông minh.

Ảnh: Zephyr

Theo một nghiên cứu mới đây, các phân tử gây ô nhiễm đã được phát hiện trong các mẫu mô não.

Các nhà nghiên cứu đã mô tả đây là một phát hiện “gây sốc khủng khiếp” và đặt ra những câu hỏi mới về mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và các mối nguy cơ với sức khỏe.

Các nghiên cứu hiện nay đã cung cấp bằng chứng đầu tiên về việc các phân tử ô-xít sắt từ bắt nguồn từ ô nhiễm có thể tìm được đường riêng để xâm nhập vào não.

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Lancaster, Anh và được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Anh (PNAS). Nghiên cứu này đã kiểm tra mô não của 37 người trong độ tuổi từ 3 đến 92 ở Anh và Mêxico

Trưởng nhóm nghiên cứu này – giáo sư Barbara Maher đã xác định từ trước đó rằng các phân tử ô-xít sắt từ có trong các mẫu không khí thu thập ở bên cạnh một con đường đông đúc ở Lancaster và bên ngoài một nhà máy điện.

Tuy nhiên, Maher nghi ngờ rằng những phân tử tương tự cũng có thể tìm thấy trong các mẫu tế bào não.

“Đó là một phát hiện gây sốc khủng khiếp. Khi nghiên cứu các mô não và nhìn thấy các phân tử này nằm phân tán giữa các tế bào, và khi thực hiện một chiết xuất từ tính thì có hàng triệu phân tử - hàng triệu hạt trong chỉ 1gram mô não – nghĩa là sẽ có hàng triệu rủi ro mô não bị tổn thương”. Tổn thương tế bào do ô-xy hóa là một trong những đặc điểm đầu tiên của bệnh Alzhermer, và đây là lý do tại sao sự hiện diện của ô-xít sắt từ lại có nguy cơ đáng kể như vậy, vì nó có các phản ứng sinh học như vậy.

Đầu năm nay, Tổ chức y tế thế giới WHO đã cảnh báo rằng ô nhiễm không khí có thể dẫn đến việc 3 triệu người bị chết sớm mỗi năm.

Ước tính riêng với nước Anh là khoảng 50.000 người chết mỗi năm trong các hoàn cảnh có liên quan tới ô nhiễm không khí.

Maher nói thêm: “Đây là một phát hiện mang tính mở nút. Đó là một lĩnh vực hoàn toàn mới để điều tra và hiểu được liệu các phân tử ô-xít sắt từ này có phải là nguyên nhân gây ra hoặc làm tăng cường bệnh thoái hóa thần kinh”.