Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học biển quốc tế vừa tuyên bố đã phát hiện ra hai loài cá mập sáu mang mới ở khu vực vùng biển Ấn Độ Dương.

Phát hiện 2 loài cá mập mới ở Ấn Độ Dương - 1
Loài cá mập Pliotrema kajae mới được phát hiện.

Phát hiện được thực hiện trong một cuộc điều tra về nghề cá quy mô nhỏ. Bài báo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Plos One.

Pliotrema kajae và Pliotrema annae là tên hai loài cá mập mới được tìm thấy ngoài khơi bờ biển Zanzibar và Madagascar. Các chuyên gia cho biết phát hiện này đặc biệt đáng chú ý vì hiếm khi nhìn thấy cả hai loài cùng lúc như vậy.

Các nhà nghiên cứu chia sẻ hai loài cá mập mới có thể đạt chiều dài khoảng 1,5m. Chúng có mõm dài và răng sắc nhọn.

"Năm ngoái, nhóm của chúng tôi đã nhấn mạnh việc khai thác rất nhiều cá mập và cá đuối ở Tây Nam Ấn Độ Dương và nhu cầu cấp thiết phải mở rộng các nỗ lực trên toàn cầu để đánh giá tác động của các nghề cá này đối với các loài dễ bị tổn thương”, tiến sĩ Andrew Temple thuộc Đại học Newcastle nói.

Phát hiện này cũng được đặc biệt chú ý bởi liên quan đến tái thực thi tầm quan trọng của khu vực phía tây Ấn Độ Dương đối với đa dạng sinh học của cá mập và cá đuối.

Trong khi đó, tiến sĩ Simon Weigmann thuộc Phòng thí nghiệm nghiên cứu Elasmobranch ở Hamburg nhận định rất ấn tượng khi các nhà khoa học tìm thấy tận hai loài cá mập mới.

Weigmann lưu ý thêm rằng kiến ​​thức về loài cá mập này ở phía tây Ấn Độ Dương nói chung vẫn còn rất ít nhưng xem xét sự phân bố độ sâu đã biết của chúng, cả hai loài mới đều có khả năng bị ảnh hưởng bởi hoạt động đánh bắt cá. Tuy nhiên, phạm vi hạn chế và hiếm có của cả hai loài cá mập mới cũng làm dấy lên mối lo ngại rằng chúng dễ bị đánh bắt quá mức và có thể tiếp tục suy giảm. Loài này chỉ được biết đến từ độ sâu 20 đến 35m dưới mặt nước biển.

Theo Fox News

Tag : Cá mập
Các nhà địa chất tìm thấy một mảnh vỡ lục địa cổ chứa đầy kim cương

(Dân trí) - Các mẫu đá nạm kim cương đã được tìm thấy trên một hòn đảo ở Canada, một mảnh trong phần vỏ lục địa cổ của Trái đất.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:59

Giun ký sinh trong hải sản sống đã tăng hơn 280 lần so với trước đây

(Dân trí) - Kể từ những năm 1970, một loại giun ký sinh lây nhiễm cho cá, mực, cá voi, cá heo và đôi khi ngay cả con người đã tăng trên toàn cầu gấp 283 lần.

Chủ nhật, 22/03/2020 - 05:55

Chỉ cần mở nắp chai nhựa cũng có thể gây ô nhiễm môi trường?

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới, chỉ cần mở nắp chai nhựa ra đã giải phóng bụi của các hạt nhựa nhỏ.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 09:08

Tìm thấy hoá thạch tổ tiên của chim hiện đại lâu đời nhất thế giới

(Dân trí) - Hoá thạch được xác định có kích thước tương đương một con vịt rất nhỏ, bằng cách nào đó đã sống sót cùng với… khủng long theo dọc bờ biển châu Âu thời tiền sử.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:44

Thuốc điều trị HIV không hiệu quả với COVID-19?

(Dân trí) - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng các loại thuốc có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm HIV lại không hiệu quả đối với COVID-19.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 07:41

Ma cà rồng dơi chia sẻ với nhau lượng máu hút được để thiết lập mối quan hệ

(Dân trí) - Một nghiên cứu mới cho biết, dơi ma cà rồng thiết lập mối quan hệ bạn bè bằng cách chia sẻ máu hồi sinh với hàng xóm của chúng trong một "nụ hôn kinh hoàng theo phong cách của người Pháp.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:04

Học máy tạo ra protein mới bằng cách dịch protein thành… các bản nhạc

(Dân trí) - Protein là khối xây dựng của sự sống và các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu cách để có thể cải thiện protein và thiết kế các protein hoàn toàn mới thực hiện các chức năng và quy trình mới.

Thứ bảy, 21/03/2020 - 06:00

Virus corona: thuốc ibuprofen có an toàn không?

(Dân trí) - Covid-19 sẽ nặng thêm nếu người bệnh dùng thuốc chống viêm ibuprofen – đầu tiên đây được cho là tin giả, sau đó Tổ chức Y tế thế giới khuyên mọi người không dùng ibuprofen nếu đã nhiễm virus corona.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:51

Khám phá ra bản chất của coronavirus chủng mới

(Dân trí) - Chuyên gia Viện Nghiên cứu Scripps (Hoa Kỳ) Kristian Andersen, cũng như một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã đi đến kết luận rằng coronavirus SARS-CoV-2 phát sinh do sự tiến hóa tự nhiên.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 09:43

Mùi hương thay đổi cách xử lý ký ức trong não

(Dân trí) - Bạn đã bao giờ nhận được một mùi hương đưa bạn trở về thời thơ ấu? Hoặc có thể một mùi hương gợi cho bạn về một mối tình trong quá khứ?

Thứ sáu, 20/03/2020 - 11:41

Các nhà khoa học nói về việc lây nhiễm coronavirus khi chưa có triệu chứng

(Dân trí) - Một tỷ lệ đáng kể các trường hợp lây nhiễm coronavirus xảy ra ngay cả trước khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên ở người mang mầm bệnh.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 07:06

Lối vào cung điện Hồi giáo Medina Azahara thế kỷ thứ 10

(Dân trí) - Cánh cổng bị mất của thành phố Hồi giáo huyền thoại Medina Azahara thế kỷ thứ 10 sau vụ hỏa hoạn trong cuộc nội chiến năm 1010 đã được khai quật ở miền nam Tây Ban Nha.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:56

Công nghệ mới giúp xét nghiệm cực nhanh với coronavirus

(Dân trí) - Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Mỹ) vừa cho biết đang phát triển một công nghệ mà theo họ có thể tăng tốc đáng kể việc xét nghiệm COVID-19.

Thứ sáu, 20/03/2020 - 06:49

Virus corona: Vì sao mọi người nên đứng cách xa nhau? Xa bao nhiêu là đủ?

(Dân trí) - Để hạn chế lây lan virus corona, nhiều cơ quan y tế ở các nước khuyến cáo người dân đứng cách xa người khác ở khoảng cách 1,5 mét, 1,8 mét, thậm chí là 2 mét.

Thứ năm, 19/03/2020 - 10:00

Virus corona có nhiễm vào thức ăn không?

(Dân trí) - Uống nhiều nước, uống nước chanh nóng, súc họng bằng nước ấm có muối và dấm có diệt được virus không?

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:45

COVID-19 thường nhẹ đối với trẻ em?

(Dân trí) - Các nhà nghiên cứu đã phân tích trường hợp của 731 trẻ em ở Trung Quốc với các trường hợp được xác nhận xét nghiệm trong phòng thí nghiệm về coronavirus và 1.412 trẻ nghi ngờ mắc COVID-19.

Thứ năm, 19/03/2020 - 03:32

Nhà dịch tễ học nói về kịch bản diễn biến xấu nhất của Covid-19

(Dân trí) - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học nổi tiếng của Nhật Bản Sato Akihiro đã giải thích vì sao việc coronavirus biến thành căn bệnh theo mùa lại là kịch bản xấu nhất.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:48

Tìm ra phương thức hiệu quả để trừ diệt tế bào ung thư?

(Dân trí) - Các nhà khoa học Hàn Quốc đã tìm ra thêm một phương thức khác để đấu tranh chống lại các tế bào ung thư. Các chuyên gia đề xuất sử dụng hỗn hợp các hạt tích điện có thể phá hủy hệ thống tế bào bệnh.

Thứ năm, 19/03/2020 - 08:36

TPHCM: Đưa buồng khử khuẩn toàn thân vào sử dụng để phòng chống Covid-19

(Dân trí) - 3 buồng khử khuẩn toàn thân được đưa vào sử dụng tại Thành đoàn TPHCM và Viện Y dược học Dân tộc TPHCM bắt đầu từ chiều này 18/3.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:27

Phát hiện nhiều dấu chân lớn của khủng long vây kiếm

(Dân trí) - Phát hiện quan trọng liên quan đến dấu chân của loài khủng long vây kiếm (Stegosaurus) góp phần làm sáng tỏ sự tiến hóa của các sinh vật trong thời kỳ giữa Kỷ Jura, 170 triệu năm trước.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:18

Hút thuốc hoặc vape có thể làm tăng nguy cơ nhiễm coronavirus

(Dân trí) - Theo cảnh báo từ một số chuyên gia, hút thuốc hoặc vape có thể khiến một người dễ bị nhiễm coronavirus chủng mới.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:12

Cách vệ sinh nhà cửa tránh lây lan virus corona

(Dân trí) - Trước tình hình đại dịch Covid-19 trên khắp thế giới, chúng ta cần biết cách vệ sinh đúng cách để tránh lây lan bệnh tật và giảm nguy cơ lây nhiễm trong căn nhà của mình.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:08

Sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng máu

(Dân trí) - Một thành phần của sữa mẹ vừa được các nhà khoa học xác định có thể giúp bảo vệ trẻ sinh non khỏi nhiễm trùng máu.

Thứ năm, 19/03/2020 - 07:01

Covid-19 ảnh hưởng đến vấn đề ô nhiễm không khí toàn cầu

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đang ngày càng có xu hướng lây lan rất lớn và có ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ tư, 18/03/2020 - 01:44