Ý kiến của chúng tôi:

Tại sao cứ phải phân ban?

Tôi đã thật bất ngờ khi hỏi một học sinh chuyên ban KHTN của một trường chuyên nổi tiếng của TPHCM về chiến thắng Đống Đa. Cậu ta đã trả lời là “Do Lê Lợi lãnh đạo”. Khi bảo cậu nhớ kĩ lại thì cậu đã trả lời “Em chuyên về tự nhiên mà!”.

Chẳng lẽ chuyên về tự nhiên là không cần đến lịch sử ư? Ở trường chuyên chẳng lẽ các thầy cô lại nhồi nhét vào trong đầu các bạn ý nghĩ đó? Một học sinh trường chuyên không nắm rõ một kiến thức lịch sử hết sức đơn giản như vậy thì thật sự đã tốt chưa?

 

Thực sự thì những học sinh chuyên ban chỉ giỏi về một vài lĩnh vực nào đó. Đó là kết quả của kiểu dạy thiên lệch những môn chuyên, còn các môn khác cứ …học tàng tàng thôi.

 

Mục đích của ngành giáo dục nước ta hiện nay là phải đào tạo ra những con người làm được việc. Nghĩa là người học phải đáp ứng nhu cầu tuyển dụng. Đã xác định được mục đích chính như vậy thì vấn đề cốt yếu là phải đào tạo một cách toàn diện.

Ngoài ra chương trình chuyên ban cũng rất nặng về kiến thức hàn lâm. Mà yêu cầu của giáo dục là phải thực tế để khi học ra họ có thể ứng xử với từng trường hợp cụ thể mà họ gặp. Những kiến thức hàn lâm có thể giúp các em giải một bài toán với hàng đống “dây mơ rễ má”. Nhưng khi bảo các em làm một thí nghiệm nho nhỏ lại rất khó khăn! Như vậy giáo dục chuyên ban để làm gì, để thành những nhà lí luận à?

 

Với mục tiêu giáo dục toàn diện, nhưng khi phân ban thì sản phẩm của giáo dục chỉ là những con người giỏi lí luận, thiếu thực tế và thiếu kiến thức của nhiều môn. Theo tôi chúng ta nên học gì thi nấy và không cần phải phân ban làm gì.

 

Theo Lưu Đình Long (TPHCM)

Tuổi Trẻ

Dòng sự kiện: Phân ban - nên hay không?