Sử là môn học bị coi thường
Ngày 18/8 tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc gia về dạy và học môn lịch sử trong trường phổ thông với sự tham dự của 500 nhà giáo, nhà sử học đầu ngành.
Theo giáo sư Phan Huy Lê - chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, mấy năm gần đây thực trạng dạy và học lịch sử trong trường phổ thông đã gây ra sự bức xúc, nỗi lo âu của xã hội. Điều đó không chỉ được phản ánh qua điểm số các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng mà còn qua kết quả điều tra xã hội học, qua các sân chơi truyền hình và qua dư luận xã hội.
Mặt hạn chế nặng nề nhất của giáo dục môn sử là đại bộ phận học sinh không thích học môn sử, coi như môn học của các sự kiện, năm tháng, môn học của trí nhớ, khô khan, nhàm chán. Thái độ đó thật đáng buồn nhưng hoàn toàn không thuộc trách nhiệm của học sinh mà là trách nhiệm của nền giáo dục và chính là biểu hiện của việc dạy và học môn sử chưa có hiệu quả.