Hà Nội: “Chốt” phương án tuyển sinh lớp 10 ngoài công lập
(Dân trí) - Ngày 1/7, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngoài công lập trên địa bàn.
Phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT của các trường ngoài công lập vẫn cho phép lựa chọn hình thức “xét tuyển” theo kết quả học tập, rèn luyện ở cấp THCS, hoặc xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đối với những học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường ngoài công lập.
Các trường lựa chọn hình thức tuyển sinh nào phải công bố công khai để phụ huynh, học sinh được biết và lựa chọn.
Cụ thể, phương án 1, nhà trường có thể xét tuyển căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021.
Phương án 2, nhà trường xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở của học sinh.
Các trường THPT ngoài công lập cũng có thể tuyển học sinh vào lớp 10 năm học tới bằng cả hai phương thức trên.
Trong tổng số 105 trường THPT ngoài công lập, 2 trường gồm: Trường THPT FPT sử dụng đồng thời cả hai phương thức là căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và xét học bạ. Trường THPT Phan Huy Chú chỉ tuyển sinh theo đề án trường chất lượng cao.
Có 12 trường tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển căn cứ vào kết quả thi của thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Các trường còn lại tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ cấp THCS của học sinh.
Theo kế hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT sẽ diễn ra trong 2 ngày 17 và 18/7/2020.
Nếu thí sinh chỉ dự tuyển vào trường trung học phổ thông ngoài công lập bằng phương án xét học bạ thì không bắt buộc phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đề thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 THCS.
Đề thi được xây dựng trên cơ sở bám sát chỉ đạo về điều chỉnh tinh giản kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT: không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung không dạy.
Mỹ Hà