Công bố kết quả kiểm định chất lượng dạy nghề
35 cơ sở dạy nghề đã được kiểm định chất lượng trong năm 2013, trong đó 20 cơ sở đã đạt cấp độ 3 (cấp độ đánh giá cao nhất).
Ngày 11/7, Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐTBXH đã công bố kết quả hoạt động kiểm định chất lượng dạy nghề năm 2013.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Nghiêm Trọng Quý, năm 2013 Tổng cục đã xây dựng dự thảo quy trình tổ chức, quản lý hoạt động của các Đoàn kiểm định chất lượng dạy nghề theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Đồng thời, Tổng cục cũng tổ chức tập huấn, hướng dẫn về các nội dung chuyên môn, cập nhật những nội dung hướng dẫn đánh giá chỉ số cho các kiểm định viên trước khi triển khai khảo sát thực tế tại cơ sở dạy nghề ở 3 miền Bắc, Trung, Nam.
Tổng cục đã thành lập 35 đoàn, thực hiện kiểm định tại 35 cơ sở dạy nghề. Kết quả năm 2013 được Bộ LĐTBXH công nhận đánh giá cụ thể: 20 cơ sở dạy nghề đạt cấp độ 3; 7 cơ sở đạt cấp độ 2; 8 cơ sở đạt cấp độ 1.
Đáng lưu ý, kết quả kiểm định của một số cơ sở dạy nghề còn thấp, có trường trung cấp nghề chỉ đạt 20/150 điểm.
Theo các chuyên gia, một trường hay một chương trình đào tạo được công nhận đạt chất lượng kiểm định phải chứng minh được các điều kiện như: Có mục tiêu đào tạo phù hợp và được xác định rõ ràng qua thời gian; có đủ nguồn lực tài chính, đội ngũ cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất cần thiết để đạt được những mục tiêu đề ra.
Đánh giá về hoạt động kiểm định dạy nghề năm 2013, ông Quý cho biết, số lượng các cơ sở dạy nghề có nguyện vọng kiểm định chưa nhiều, nhiều cơ sở không thực hiện tự kiểm định và nộp báo cáo kết quả hàng năm theo đúng quy định.
Nguyên nhân là do các cơ sở dạy nghề chưa thực sự quan tâm đến công tác kiểm định, cơ quan chủ quản chưa hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở dạy nghề tự kiểm định.
Một khó khăn nữa trong hoạt động kiểm định là chất lượng báo cáo kết quả kiểm định chưa cao, nhiều kiểm định viên ít cập nhật văn bản quy phạm pháp luật mới nên đánh giá một số nội dung chưa đúng.
Sắp tới, Tổng cục Dạy nghề sẽ phối hợp với Sở LĐTBXH các địa phương triển khai công tác kiểm định chất lượng dạy nghề hàng năm cho các cơ sở dạy nghề trên địa bàn, coi đấy là một trong những tiêu chí phát triển trường nghề chất lượng cao, đầu tư nghề trọng điểm.
Tổng cục cũng lựa chọn trong số các trường đã đạt kết quả kiểm định chất lượng dạy nghề ở cấp độ 3 để tiếp tục tiến hành thử nghiệm hệ thống kiểm định chất lượng chương trình đào tạo.
Theo Chinhphu.vn