Ông Jeffrey L. Wornstaff, Hiệu trưởng International School Ho Chi Minh City American Academy (ISHCMC-AA):
Chúng tôi đào tạo những công dân toàn cầu
Đến Việt Nam từ tháng 4/2012 sau bảy năm làm việc với hệ thống GEMS Education ở Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất -UAE), ông Jeffrey L. Wornstaff đảm nhận chức hiệu trưởng ISHCMC-AA tại Trường Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ISHCMC) từ năm học này.
Ông háo hức chia sẻ với chúng tôi những gì mà trường muốn đem đến cho các học sinh của mình.
Nói về ISHCMC, trường đã có mặt tại TP.HCM từ năm 1993, đang giành được nhiều sự tin tưởng của phụ huynh và uy tín trong các trường quốc tế tại Việt Nam, vậy lý do nào ISHCMC mở thêm ISHCMC-AA mà không tập trung phát triển thương hiệu ISHCMC?
Ông có thể cho biết chi tiết hơn về ưu điểm của chương trình AA?
Có đến 550 học sinh đã theo học chương trình AA trong vòng hai đến ba năm qua. Chúng tôi kết hợp với Đại học Syracuse ở New York (một trong những đại học hàng đầu nước Mỹ) để lần đầu tiên trong lịch sử, một trường phổ thông ngoài nước Mỹ có chương trình giảng dạy các môn đại cương cho học sinh cấp trung học phổ thông.
Đã có những học sinh tại ISHCMC-AA theo học các môn nâng cao vào đại học như toán, kinh tế, vật lý và Anh ngữ với bốn giáo viên từ Syracuse. Ý tưởng mang chương trình đại học vào ISHCMC bắt nguồn từ việc tôi đã từng là tư vấn đặc biệt của Syracuse. Đây là điều chưa từng có bên ngoài nước Mỹ. Vừa qua tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ân Lê - Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM và ông đánh giá rất cao mối quan hệ giữa một trường quốc tế ở Việt Nam và Đại học Syracuse ở Mỹ.
Các gia đình và bản thân học sinh có thể tiết kiệm tiền, thời gian ít nhất là một năm ở nước ngoài, nhưng còn về môi trường học tập cọ xát thì sao, thưa ông?
Chắc chắn là các học sinh vẫn nhận được những gì tốt nhất tại ISHCMC. Khi kết hợp với Syracuse chúng tôi còn có chương trình Tú tài Quốc tế nâng cao (AP) phát triển mạnh mẽ hơn năng khiếu của từng em. Bên cạnh đó, chúng tôi liên kết cùng Trung tâm Tài năng trẻ - CTY (Center Talent Youth) của Đại học Johns Hopkins (đại học hàng đầu ở Mỹ có từ năm 1876) nhằm tìm kiếm phát hiện và bồi dưỡng cho các em học sinh xuất sắc. Tại ISHCMC hiện có 22 em đang theo học thêm các chương trình của CTY.
Với những nền tảng có được, chắc chắn ISHCMC đã được Tập đoàn Cognita tập trung đầu tư nhiều?
Cognita là tập đoàn giáo dục quốc tế cung cấp dịch vụ giáo dục cho hơn 20.000 học sinh với hơn 3.500 giáo viên, nhân viên ở hơn 60 trường tại năm quốc gia. Trong vòng chín năm qua, chúng tôi đã phát triển nhanh chóng và trở thành tập đoàn sở hữu các trường tư nhân hàng đầu thế giới. Năm năm trở lại đây, có đến 70-80% sự mở rộng là ở châu Á nơi Cognita muốn tập trung đầu tư, mạnh mẽ nhất là ở Trung Quốc, Việt Nam rồi đến Thái Lan, Singapore…
Khi đến Việt Nam, chúng tôi nhìn vào bức tranh kinh tế đang đi lên của các bạn, dù vài năm gần đây tình hình khá khó khăn nhưng tăng trưởng đường dài, theo tôi không hề bị ảnh hưởng. Người Việt Nam đặc biệt là tầng lớp trung lưu đang tăng dần về số lượng và tôi biết các bạn rất quan tâm đến giáo dục. Do đó khi có cơ hội, chúng tôi đã quyết định đầu tư mạnh mẽ vào ISHCMC với mục tiêu mang đến chất lượng giáo dục hàng đầu cho các em học sinh.
Nhưng làm cách nào để các bậc cha mẹ tin tưởng khi trao con mình cho ISHCMC?
Ở khía cạnh cha mẹ, chúng tôi có những buổi tiếp chuyện với họ. Đối với phụ huynh tiềm năng, chúng tôi gặp gỡ chia sẻ thông tin, đưa họ thăm quan trường, gặp hiệu trưởng và các nhân viên của bộ phận quan hệ. Chỉ vài ngày trước, tôi đã nói chuyện với 52 bà mẹ trong vòng 1g30 phút về con cái họ, về chương trình, về những gì họ quan tâm nhất… Tôi cũng gặp từng cá nhân lắng nghe nguyện vọng và quan điểm từ họ.
Đặc biệt với các bạn chuẩn bị tốt nghiệp, chúng tôi có đội ngũ các tư vấn viên chuyên trách sẵn sàng lắng nghe nguyện vọng, lý tưởng, khát khao của không chỉ bản thân học sinh mà còn bố mẹ họ. Từ đó chúng tôi phân tích, đánh giá và đưa ra những lời khuyên xác đáng nhất trong việc định hướng tương lai.
Vậy khi đã quyết định theo học AA hoặc IB các em có cơ hội để chuyển đổi giữa hai chương trình? Có khó khăn và áp lực nào không thưa ông?
Chúng tôi có học sinh chuyển từ AA sang IB và ngược lại. Các bậc cha mẹ muốn con cái mình tập trung vào tương lai với ngành nghề tương đối rõ ràng họ chọn AA, còn IB mang tính chất mở rộng hơn. Với các chương trình như IB, các học sinh có xu hướng sẽ tiếp tục du học ở Seoul (Hàn Quốc), Hong Kong, Singapore… Một điều tôi có thể khẳng định là chất lượng dạy và học không thay đổi, chất lượng giáo viên, cơ sở đều hoàn toàn giống nhau. Cái khác duy nhất là chương trình học chi tiết mà thôi.
Trong bảng thông tin về ISHCMC chúng tôi đọc được khá nhiều đoạn nói về công nghệ. Tôi muốn ông chia sẻ một chút về ý tưởng này trong câu hỏi cuối.
Giáo dục ở thế kỷ XXI là chúng ta nói về sự giao tiếp và kết hợp. Đó không còn là mối quan hệ 1-1 nữa mà là cả mạng lưới. Kỹ năng sáng tạo là thứ mà giáo dục trong thế kỷ này đang nhắm đến. Mọi người vẫn tin là sáng tạo là cái thiên phú nhưng chúng tôi không nghĩ vậy, ở thời đại này mọi người đều có thể sáng tạo và có khả năng sáng tạo. Chúng tôi dạy các em kỹ năng ấy.
Chương trình AA và các học sinh theo học có thể sử dụng công nghệ tiên tiến như điện thoại thông minh, iPad, laptop, tablets… chúng tôi không ngăn cấm mà ngược lại dạy cho các em cách sử dụng chúng một cách khoa học, phục vụ tốt hơn cho việc học.
Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện này!