Nhận diện hệ thống đại học Việt Nam: Đừng để suốt ngày vá víu

Dân trí Trong câu chuyện tự chủ đại học thì việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục đại học cho phù hợp với thông lệ quốc tế đang là một vấn đề nan giải, khó thực hiện, đây cũng là câu hỏi lớn đối với các nhà quản lý giáo dục Việt Nam. Vậy giải pháp nào để thực hiện vấn đề này?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức Phó Giám đốc ĐH QG Hà Nội cho biết, đây là một vấn đề cần phải được trao đổi có trách nhiệm và chuyên nghiệp, tránh duy ý chí và chủ quan. Trước đây, chúng ta cũng đã đề cập đến vấn đề này nhiều lần rồi.

Tuy nhiên, vì chỉ dừng lại trao đổi trên bàn hội nghị và các diễn đàn nên thấy ai cũng có lý cả. Khi lý giải, không được trích dẫn từ châu lục này, thì trích dẫn đến quốc gia khác, miễn là chứng minh được định kiến chủ quan của cá nhân. Chỉ có khi vào thực tiễn, vấp rồi mình mới ngộ ra. Để thêm bất cập rồi mình lại phải chữa, suốt ngày vá víu.


GS.TS Nguyễn Hữu Đức Phó Giám đốc ĐH QG Hà Nội

GS.TS Nguyễn Hữu Đức Phó Giám đốc ĐH QG Hà Nội

Cần xác định lại tên gọi đại học

PV: Theo kinh nghiệm và quan sát của GS, hệ thống đại học của Việt Nam ta hiện nay như thế nào?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Từ lúc còn là Hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ, ĐHQGHN (năm 2005), khi tham dự một số Hội nghị giáo dục quốc tế, tôi cũng đã bắt đầu trao đổi với các đồng nghiệp về điều này. Vì lúc đó tôi cũng không biết nên gọi tên tiếng Anh của trường tôi là gì. Nhưng rồi mọi chuyện cũng dừng lại ở giới hạn quan điểm của từng người mà thôi. Một số lời giải chỉ thực sự được "chung kết" và ngộ ra khi ĐHQGHN của chúng tôi tham gia xếp hạng quốc tế.

Đó là lần tôi sang Singapore làm việc tổ chức xếp hạng QS (năm 2013). Hôm đó, tôi rất tự tin về việc đăng ký tham gia xếp hạng cho các trường đại học thành viên của ĐHQGHN. Vậy mà mới vào hội đàm với QS đã bị hụt hẫng ngay. Người ta chỉ chấp nhận đăng ký xếp hạng cho một số trường thành viên của ĐHQGHN có dáng dấp của một "university" mà thôi. Còn lại một số trường thành viên khác thì không được vì còn đơn ngành và đơn lĩnh vực quá. Số khoa và số chương trình đào tạo tiến sĩ chưa hợp lý đối với yêu cầu cần có về cấu trúc của một trường đại học.

PV: Thực tế thì nhận xét tổ chức QS như vậy có xác đáng không, thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Lúc về nước, tôi có xem thêm một số tài liệu, trong đó có Luật Giáo dục đại học Ba Lan năm 2005, thì thấy họ có quy định tương tự như vậy. Theo đó, tên gọi “đại học” (“university”, ví dụ University of Warsaw – tức là đại học đa ngành, đa lĩnh vực) chỉ được sử dụng để gọi một cơ sở giáo dục có đào tạo và cấp bằng tiến sĩ cho ít nhất là 12 chuyên ngành, trong đó có tối thiểu 2 chuyên ngành về các ngành về khoa học xã hội và nhân văn hoặc 2 chuyên ngành về toán học và khoa học thực nghiệm hoặc 2 chuyên ngành về khoa học công nghệ và kỹ thuật, khoa học tự nhiên...

Tên gọi “đại học kỹ thuật” (“technical university”) để gọi một cơ sở giáo dục có đào tạo cấp bằng tiến sĩ cho ít nhất 12 chuyên ngành, trong đó có ít nhất 8 chuyên ngành về công nghệ và kỹ thuật (engineering and technological sciences).

Tên gọi “university” kèm theo một danh từ hoặc tính từ chỉ lĩnh vực chuyên môn của trường đó (ví dụ, University of Agriculture) cũng đòi hỏi có đào tạo cấp bằng tiến sĩ cho ít nhất 6 chuyên ngành, trong đó có ít nhất 4 chuyên ngành thuộc đến lĩnh vực liên quan.

Ở Ba Lan, tên gọi “học viện” (academy) chỉ được sử dụng để gọi cho cơ sở giáo dục chỉ cần có đào tạo tiến sĩ cho hai chuyên ngành.

Như thế có nghĩa là, đã là “university” thì đào tạo tiến sĩ và nghiên cứu khoa học là một chỉ số rất cơ bản. Sự phân hạng, phân tầng đại học này càng rõ ràng và nghiêm khắc hơn trong bộ tiêu chí phân hạng ở Hoa Kỳ (ví dụ, xem Carnegie Classifications: university phải có ít nhất 20 chương trình đào tạo tiến sĩ). Ngoại trừ một vài trường còn giữ truyền thống lâu đời của họ, các trường không đào tạo tiến sĩ, hoặc đào tạo ít chuyên ngành tiến sĩ và thạc sĩ họ chỉ gọi là “college”.

Ở nước ta, ngoài tính đơn ngành khá phổ biến, còn có một số cơ sở giáo dục đại học tổ chức còn đào tạo trình độ cao đẳng, chỉ có một số chương trình đào tạo đại học đã được gọi là trường đại học rồi.

PV: Vậy thực tế có phải chỉ có các trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực mới được tham gia xếp hạng và có thứ hạng tốt, thưa giáo sư?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Tham gia thì có thể, nhưng lọt tốp thì cơ bản là như vậy. Trong tốp 250 trường đại học tốt nhất châu Á chủ yếu là các tên “university”, “university of science and technology”, “university of technology” và “medical university”.

Đó là các trường đại học có tỉ lệ quy mô đào tạo sau đại học chiếm trên 15% và thành tích nghiên cứu tốt. Tôi đặc biệt chú ý thấy có tên Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn quốc (Hankuk (Korea) University of Foreign Studies) ở thứ hạng 69.

Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ thì thấy rằng tên trường ấy do truyền thống để lại thế thôi nhưng cơ cấu ngành nghề thì họ có đầy đủ cả, từ khoa học xã hội và nhân văn đến kinh tế và luật, kể cả khoa học máy tính… Không phải như mô hình nhiều trường đại học ngoại ngữ của Việt Nam hiện nay.

PV: Tình trạng trường đại học đơn ngành, đơn lĩnh vực như vậy chỉ có ở nước ta, còn xu thế hiện nay trên thế giới thế nào thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Đại học chúng ta là sản phẩm của hệ thống Liên Xô cũ, gắn với nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bao cấp, đào tạo nhân lực cho từng Bộ, ngành với tên trường gắn với các chữ “institute”. Hiện nay chủ nhân của mô hình đó đã thay đổi rất nhiều rồi. Các trường đại học của LB Nga bây giờ phổ biến phát triển đúng theo nghĩa "university".

Ngay cả ở CH Pháp, vào những năm 1970, các trường đại học cũng đã từng bị chia nhỏ. Ví dụ như Đại học Paris đã được chia thành 13 trường đại học (I đến XIII). Mặc dù về cơ bản vẫn giữ được bản chất "university" và có qui mô lớn, nhưng xét về khả năng liên kết và phát huy sức mạnh liên ngành thì mô hình này đã bộc lộ một số hạn chế.

Đặc biệt, trong bản đồ và các bảng xếp hạng đại học thế giới, sự hiện diện và uy tín của các đại học Pháp chưa cao. 15 năm qua họ cũng đã tích cực đổi mới. Giai đoạn 2005-2013, quá trình tái cấu trúc thay đổi theo hướng tích hợp thành các tổ hợp đại học kiểu 2 cấp theo mô hình PRES (centers for research and higher education). Như PRES ParisTech (tổ hợp 13 cơ sở giáo dục đại học kỹ thuật-công nghệ vùng Paris), PRES Lyon (tổ hợp của 11 cơ sở giáo dục đại học và nghiên cứu vùng Lyon)...

Từ năm 2013 đến nay mô hình PRES được điều chỉnh tiếp thành các ComUE (association of universities and higher education institution). Trường đại học Tổng hợp Joseph Fourier (Grenoble) trước tôi có sang nghiên cứu ở đó, nay đã kết hợp với 2 Trường đại học Tổng hợp Grenoble khác là Pierre-Mendès-France University và Stendhal University để trở thành Đại học Grenoble Alpes.

PV: Cách làm của CH Pháp có vẻ giống như cách Việt Nam chúng ta đã làm 25 trước đây đối với việc tổ chức mô hình các đại học quốc gia và đại học vùng, thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Về mặt hình thức có vẻ như vậy, nhưng thực chất thì cần phải tìm hiểu kỹ hơn một chút. Tôi có nghiên cứu qua trường hợp của Trường đại học Joseph Fourier, sau ghi sát nhập, click vào website https://www.ujf-grenoble.fr của trường cũ đều chỉ dẫn đến website của đại học mới https://www.univ-grenoble-alpes.fr. Ba trường đại học thành viên cũ bây giờ chỉ còn lại 23 khoa (faculty), trường (school) và viện (institute). Nghĩa là họ tái cấu trúc rất hữu cơ và triệt để.

Tôi nghĩ rằng, mô hình đại học 2 cấp với sự tích hợp cơ học của Việt Nam đã phát huy được một số lợi thế ưu tiên trước đây về tự chủ đại học, nhất là tự chủ về học thuật. Hiện nay lợi thế ấy cạnh tranh ấy không còn nhiều vì nhiều trường đại học khác cũng đã có được các quyền ấy.

Lợi thế và nguồn lực lớn nhất của các đại học này bây giờ phải là sức mạnh đầy đủ của một thực thể university hữu cơ thực thụ. Chỉ cần có một số điều chỉnh nhỏ, mang tính nguyên tắc, đúng chuẩn mực thì sẽ phát huy tiếp được hiệu quả. Trong quá trình ấy, bước đi từ PRES đến ComUE của CH Pháp có thể là một tham khảo có ý nghĩa. Sau khi học tập kinh nghiệm của các đại học này, có thể nghiên cứu để quy hoạch và tổ chức lại hệ thống đại học của Việt Nam.


Việc phân tầng đại học rất quan trọng đối với sinh viên trong việc lựa chọn trường để học theo đúng sở thích của mình

Việc phân tầng đại học rất quan trọng đối với sinh viên trong việc lựa chọn trường để học theo đúng sở thích của mình

Phân tầng đại học theo 2 nhóm

PV: Việc phân tầng đại học Việt Nam cũng là vấn đề khó thực hiện mặc dù vấn đề này đã được các nhà quản lý đưa ra khá lâu rồi. Theo GS phân tầng đại học quan trọng như thế nào trong việc cơ cấu lại hệ thống giáo dục đại học của VN hiện nay?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Ba bất cập đơn giản nêu trên khi tổ hợp lại gây ra các bất cập lớn hơn. Trong đó, chỉ từ chỗ trường đại học nào cũng được xưng danh là “university” giống nhau nên thực hiện việc triển khai phân tầng cũng lắm bàn cãi và xã hội cũng có những nhầm lẫn, đưa ra một số đánh giá quá khắt khe, đồng hạng cho cả ngành giáo dục đại học.

Xin đơn cử một ví dụ này. Chúng ta biết rằng, nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội rất phong phú, có “phổ” rất rộng về chất lượng và trình độ. Có những tổ chức cần tuyển nhân lực tinh hoa, trình độ cao và khả năng sáng tạo. Bên cạnh đó cũng có những tổ chức chỉ cần tuyển nguồn nhân lực đáp ứng những kiến thức, kĩ năng “phổ quát” và khả năng ứng dụng.

Đáp ứng 2 nhóm mục tiêu này là phân tầng hai nhóm trường đại học, như cách nói truyền thống, đại học định hướng nghiên cứu (hay đại học “tinh hoa”) và đại học ứng dụng – thực hành (hay đại học “đại chúng”).

Đối với nhóm đại học tinh hoa, yêu cầu có nhiều nhà khoa học giỏi và cần tuyển sinh được đầu vào các em có năng lực sáng tạo tốt và có điểm thi đại học cao là điều hiển nhiên. Trong khi đó, đối với các nhóm đại học đại chúng, tại sao chúng ta không thể chấp nhận một nguyên tắc của giáo dục là khi đạt kết quả học tập của lớp này thì được học lên lớp trên và cũng như vậy, tốt nghiệp bậc học này sẽ đủ điều kiện được tiếp tục học lên bậc học trên? Vậy nên đối với nhóm này, điểm chuẩn đầu vào không cao đâu phải là điều đáng bận tâm quá. Trên thế giới, nhất là ở Châu Âu đây là hình thức khá phổ biến. Quá trình sàng lọc sẽ được thực hiện trong quá trình học đại học.

Thực hiện phân tầng như vậy, ngoài đáp ứng mục tiêu quy hoạch, còn là giải pháp thực hiện 3 công khai và quảng bá cho trường đại học của mình một cách trực tiếp và và minh bạch. Đồng thời với đó, các trường đại học sẽ nhận được sự đồng thuận và chia sẻ của cộng đồng trong việc thực hiện tự chủ một cách tương thích, phù hợp với mục tiêu của mình.

PV: Vậy chỉ cần thực hiện phân tầng theo Nghị định 73 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành trước đây đã đủ chưa, thưa GS?

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức: Nghị định 73 đã được xây dựng theo tiếp cận hội nhập khá rõ nét. Tuy nhiên, cần phải có hướng dẫn cụ thể và toàn diện hơn nữa mới triển khai thực hiện được.

Sự cụ thể ở đây không chỉ giới hạn ở sứ mạng, mục tiêu, mà như đã nói ở trên, phải nghiên cứu để xác định được cả tên gọi (tiếng Việt và tiếng Anh), cơ cấu các bậc đào tạo và quy định các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Tôi hy vọng, trong lần sửa đổi Luật Giáo dục đại học tới đây, vấn đề này sẽ được xét và xác lập theo triết lý giáo dục của ta, gọi tên sự vật đúng bản chất, đổi mới căn bản và triệt để. Tránh cách làm luôn luôn cứ đi học tập, tham khảo, tích góp từ mỗi châu lục, mỗi quốc gia một chút kinh nghiệm như trước đây.

Xin trân trọng cám ơn GS.TS. Nguyễn Hữu Đức

Hồng Hạnh

MỚI NHẤT
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương tuyển dụng gần 100 giáo viên Mầm non
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương tuyển dụng gần 100 giáo viên Mầm non

(Dân trí) - Ông Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký văn bản chấp thuận kế hoạch tuyển dụng giáo viên Mầm non huyện Cẩm Thủy. Theo kế hoạch này, huyện Cẩm Thủy được tuyển dụng gần 100 giáo viên Mầm non.

Thứ tư, 15/11/2017 - 12:31

Giáo viên nước ngoài thiếu nghiệp vụ mầm non
Giáo viên nước ngoài thiếu nghiệp vụ mầm non

(Dân trí) - Bộ GD-ĐT đánh giá, nhiều giáo viên nước ngoài tham gia trong chương trình thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh chưa được bồi dưỡng về nghiệp vụ, sư phạm mầm non.

Thứ tư, 15/11/2017 - 12:10

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An đến bệnh viện thăm hỏi giáo viên đang điều trị bệnh
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An đến bệnh viện thăm hỏi giáo viên đang điều trị bệnh

(Dân trí) - Để động viên các thầy, cô giáo đã cống hiến tâm huyết cho ngành giáo dục, Giám đốc Sở GD Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi đã đến thăm, tặng quà khích lệ tinh thần nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thứ tư, 15/11/2017 - 11:34

Du học sinh Mỹ tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 1.000 người
Du học sinh Mỹ tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 1.000 người

(Dân trí) - Theo báo cáo hàng năm Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), số lượng du học sinh Việt Nam tại Mỹ tăng năm thứ 16 liên tiếp. Ngược lại trong năm học 2016-2017, Việt Nam đã đón 1.012 sinh viên đến từ Hoa Kỳ, tăng 9,8%.

Thứ tư, 15/11/2017 - 11:33

“Thầy giáo quân hàm xanh” dạy bà con Bát Xát thoát mù chữ, xóa mặc cảm
“Thầy giáo quân hàm xanh” dạy bà con Bát Xát thoát mù chữ, xóa mặc cảm

(Dân trí) - Nhờ biết chữ, các chị, các mẹ đi chợ đã biết nhìn hạn sử dụng, biết vận dụng phương pháp chăm sóc con, biết chăn nuôi làm kinh tế, thậm chí, nhiều chị biết nhìn bản đồ mà không cần phải hỏi đường... Khi biết chữ, có kiến thức, bà con cũng tự tin hơn khi giao tiếp, không còn sợ hãi ra đường bị lừa gạt như trước đây.

Thứ tư, 15/11/2017 - 11:10

Thử tài tinh mắt: Đố bạn phát hiện điểm khác nhau giữa hai bức tranh
Thử tài tinh mắt: Đố bạn phát hiện điểm khác nhau giữa hai bức tranh

(Dân trí) - Việc chú ý đến những chi tiết nhỏ cũng rất hữu ích với bạn trong nhiều tình huống hàng ngày. Bạn thử ngắm loạt tranh dưới đây và tìm ra điểm khác biệt của từng cặp tranh nhé.

Thứ tư, 15/11/2017 - 09:40

Cảm phục cô giáo của những học trò không lành lặn
Cảm phục cô giáo của những học trò không lành lặn

(Dân trí) - Họ cũng là những giáo viên, cũng đứng trên bục giảng với những trang giáo án, nhưng học trò của họ lại không bình thường như bao học trò khác, có em khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, tật vận động... Bởi vậy, những cô giáo ở các trường khuyết tật không chỉ truyền tải kiến thức bằng lời nói, chữ viết mà còn bằng ký hiệu trong dạt dào cái tâm với nghề.

Thứ tư, 15/11/2017 - 09:38

Ngày 20/11, món quà ý nghĩa là tình cảm chân thành
Ngày 20/11, món quà ý nghĩa là tình cảm chân thành

(Dân trí) - Tôi có một người chị làm giáo viên. Có lần tôi hỏi chị rằng “Ngày 20/11 chị có nhận được nhiều quà không?”, câu trả lời tôi nhận được là ánh mắt buồn của chị và một lời nói như trách: “Sao em lại hỏi chị như thế? Chị có bao giờ mong chờ quà cáp vào ngày này đâu.”

Thứ tư, 15/11/2017 - 02:03

Chuyện những giáo viên đến xứ “muỗi kêu như sáo thổi” gieo chữ
Chuyện những giáo viên đến xứ “muỗi kêu như sáo thổi” gieo chữ

(Dân trí) - Khoảng những 1987, huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang) là địa phương có số dân mù chữ cao. Để diệt “giặc dốt”, lãnh đạo huyện vượt hàng trăm kilomet đến Tiền Giang mời giáo viên về địa phương dạy học. Và có cả trăm giáo viên chấp nhận xa quê đến xứ “muỗi kêu như sáo thổi” này gieo chữ.

Thứ tư, 15/11/2017 - 12:03

"Chúng mày ơi, về với trường, với lớp đi…"
"Chúng mày ơi, về với trường, với lớp đi…"

(Dân trí) - Có cậu bạn gặp cô bạn thổ lộ “Ngày xưa tớ hâm mộ cậu lắm đấy. Chụp chung với tớ kiểu ảnh đi…” rồi cầm cái điện thoại…selfie, cô bạn cười toe, mắt ánh lên trong rạng rỡ và trách móc “cậu phải tích đủ 15 năm mới dám nói ra điều ấy à?...”

Thứ tư, 15/11/2017 - 12:00

Quốc hội quyết tiếp tục chi tiền đào tạo tiến sĩ
Quốc hội quyết tiếp tục chi tiền đào tạo tiến sĩ

Với 88,39% đại biểu tán thành, chiều 14/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018. Theo đó, Quốc hội quyết định tiếp tục chi một phần tiền cho đề án 911 về đào tạo tiến sĩ cho các trường ĐH, CĐ giai đoạn 2010-2020.

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:07

Với tôi, mỗi ngày đến trường dạy học là một ngày vui
Với tôi, mỗi ngày đến trường dạy học là một ngày vui

(Dân trí) - Một ngày 20/11 nữa sắp về, thời gian trôi thật nhanh, mới đó mà tôi ra trường đã gần 20 năm. Đã nhiều lần chào đón ngày lễ vinh danh người giáo viên nhưng trong tôi cái náo nức vẫn chẳng hề vơi đi, vẫn hồi hộp những cảm xúc bồi hồi xen lẫn sung sướng khi đứng trong vòng vây của học trò.

Thứ ba, 14/11/2017 - 05:08

ĐÁNG QUAN TÂM
16 phòng học bỏ không, ngôi trường ba cấp chỉ có hơn 40 học sinh
16 phòng học bỏ không, ngôi trường ba cấp chỉ có hơn 40 học sinh

(Dân trí) - Số lượng học sinh theo học tại trường mỗi năm lại giảm, đến nay toàn trường chỉ còn hai lớp với 45 học sinh. Thực trạng này khiến trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nguyễn Chí Thanh (xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) rơi vào cảnh đìu hiu, lạnh lẽo ngay trong giờ học.

Thứ ba, 14/11/2017 - 01:45

Thanh Hóa: Dừng tổ chức dạy theo chương trình tiếng Anh Let’s Go cho học sinh lớp 1, 2
Thanh Hóa: Dừng tổ chức dạy theo chương trình tiếng Anh Let’s Go cho học sinh lớp 1, 2

(Dân trí) - Để chấn chỉnh các hoạt động tập huấn và triển khai bộ sách Let’s Go và các bộ sách khác của Nhà xuất bản Đại học Oxford, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa yêu cầu các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa dừng việc tổ chức dạy học tiếng Anh làm quen cho học sinh lớp 1, 2 theo chương trình tiếng Anh Let’s Go do công ty Đại Trường Phát DTP và DTP Online thực hiện.

Thứ ba, 14/11/2017 - 11:16

Hà Nội: Khen thưởng 42 tập thể và cá nhân điển hình của Thủ đô năm 2017
Hà Nội: Khen thưởng 42 tập thể và cá nhân điển hình của Thủ đô năm 2017

(Dân trí) - Sáng nay (14/11), Sở GD&ĐT Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu của Thủ đô năm 2017.

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:48

Tặng quà giáo viên: Tri ân chỉ có ý nghĩa khi không có sự gượng ép, toan tính
Tặng quà giáo viên: Tri ân chỉ có ý nghĩa khi không có sự gượng ép, toan tính

(Dân trí) - Cận kề ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều phụ huynh lại đau đầu chuyện… tặng quà cho giáo viên. Không ít người mang nặng tâm lý “phải tặng quà”…

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:08

3 tiêu chí quan trọng cha mẹ nên cân nhắc khi chọn nơi học tiếng Anh cho con
3 tiêu chí quan trọng cha mẹ nên cân nhắc khi chọn nơi học tiếng Anh cho con

Ngày nay, việc cho con học thêm ngoại ngữ trở thành mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, giữa thị trường đang tràn ngập các trung tâm tiếng Anh thì việc lựa chọn một nơi học uy tín không phải là điều dễ dàng. Để quyết định một trung tâm có chất lượng và phù hợp với con, có 3 yếu tố quan trọng mà cha mẹ luôn cần cân nhắc.

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:00

Làm sao vượt qua sợ hãi trong những lần đầu nói tiếng Anh?
Làm sao vượt qua sợ hãi trong những lần đầu nói tiếng Anh?

Lần đầu phỏng vấn xin việc, trình bày một kế hoạch kinh doanh với sếp, họp với đối tác hay du lịch nước ngoài... đã áp lực. Nhưng sẽ càng áp lực hơn khi bạn phải giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Thứ ba, 14/11/2017 - 10:00

Vinh danh 60 thầy giáo là cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng
Vinh danh 60 thầy giáo là cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng

(Dân trí) - Tối 13/11, tại Nhà hát Âu Cơ (Hà Nội), Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Thanh niên Quân đội và Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô 2017 - Tuyên dương chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường”.

Thứ ba, 14/11/2017 - 09:53

Thầy giáo mầm non “3 nhất”
Thầy giáo mầm non “3 nhất”

Từng thí sinh đầu tiên và duy nhất của tỉnh Kiên Giang dự thi Sư phạm Mầm non, rồi trở thành nam sinh duy nhất học chuyên ngành này, cho đến khi là giáo viên nam duy nhất dạy bậc mầm non của tỉnh, thầy Lê Quốc Trí cũng đã từng nhận được nhiều ánh mắt nghi ngờ, soi mói, thậm chí là chế giễu…

Thứ ba, 14/11/2017 - 09:01

Học sinh chui hầm đường sắt đến trường sau bão Damrey
Học sinh chui hầm đường sắt đến trường sau bão Damrey

(Dân trí) - Nhiều ngày qua, hàng chục học sinh trường THCS Cao Thắng (xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phải đi học bằng thuyền trên sông Cái và chui hầm đường sắt vì cầu gỗ Phú Kiểng được tháo dỡ do ảnh hưởng của bão Damrey (bão số 12).

Thứ ba, 14/11/2017 - 08:54

Clip “Cô tuyệt vời nhất” phiên bản học sinh THPT Hàng Hải
Clip “Cô tuyệt vời nhất” phiên bản học sinh THPT Hàng Hải

(Dân trí) - “Vì cô luôn quan tâm chúng em lòng em biết ơn vô cùng. Người tuyệt vời nhất là cô chẳng ai khác ngoài cô…” những ca từ ấm lòng chất chứa sự biết ơn này được tập thể học sinh lớp 12A8 trường THPT Hàng Hải (Hải Phòng) thể hiện để tri ân cô giáo chủ nhiệm của mình.

Thứ ba, 14/11/2017 - 07:38

Đại thi hào Tagore và triết lý đầu tư tối ưu cho giáo dục
Đại thi hào Tagore và triết lý đầu tư tối ưu cho giáo dục

(Dân trí) - Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi xin nêu một triết lý, một lời dạy của R. Tagore, Đại thi hào Ấn Độ, về vai trò của phụ nữ và giáo dục trong xã hội: “Đầu tư vào một người đàn ông ta được một người chồng tốt, đầu tư vào một người phụ nữ ta được một gia đình tốt, đầu tư vào một nhà giáo ta được một thế hệ tốt”.

Thứ ba, 14/11/2017 - 07:24

Học sinh Việt Nam lọt vào top 10 Robotics thế giới
Học sinh Việt Nam lọt vào top 10 Robotics thế giới

(Dân trí) - Đội tuyển học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Robotics Quốc tế - World Robotics Olympiad (WRO) 2017 tổ chức tại Costa Rica vừa kết thúc vào sáng ngày 13/11/2017 (theo giờ Hà Nội) đã giành được vị trí thứ 10/86 đội tham dự cuộc thi ở bảng dành cho học sinh Trung học Cơ sở.

Thứ ba, 14/11/2017 - 06:25