Đắk Nông:

Giải quyết gấp tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới

(Dân trí) - Trước việc nhiều trường học thiếu giáo viên trầm trọng khiến trẻ trong độ tuổi đi học vẫn chưa được đến trường, tỉnh Đắk Nông đã phân bổ hơn 630 biên chế để giải quyết “gấp” tình trạng này. Đây là số chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non được Bộ Nội vụ cấp cho tỉnh này trước đó.

“Giảm nhiệt” thiếu giáo viên mầm non

Theo báo cáo của Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 10.188 cán bộ, giáo viên và nhân viên trong biên chế ở các trường công lập; trong đó có 8.178 biên chế giáo viên.

Để bảo đảm nhu cầu dạy và học, toàn tỉnh hiện còn thiếu 1.062 giáo viên theo quy định, trong đó bậc học thiếu nhiều nhất là bậc mầm non, thiếu 723 giáo viên.

Giải quyết gấp tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới - 1
UBND tỉnh Đắk Nông vừa phân bổ hơn 630 biên chế mầm non để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên ở cấp học này

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông, khó khăn lớn nhất những năm gần đây là tình trạng thiếu giáo viên mầm non. Hiện nay, Bộ Nội vụ đã bổ sung cho tỉnh thêm 634 biên chế giáo viên cho bậc học này. UBND tỉnh đã rà soát, phân bổ hợp lý cho các huyện, thị xã nhằm giảm bớt áp lực thiếu giáo viên bậc mầm non. Việc được bổ sung biên chế mầm non sẽ cơ bản giải quyết được khó khăn thiếu giáo viên của bậc học này.

Ngoài ra, các địa phương thực hiện kế hoạch tuyển dụng nhằm tuyển hết số giáo viên theo biên chế được giao trong năm 2019. Trước tình trạng thiếu giáo viên, các huyện, thị xã cũng có những giải pháp phù hợp để khắc phục, bảo đảm cơ bản nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.

Giải quyết gấp tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới - 2
Nhiều trường mầm non thiếu gần 30 giáo viên đầu năm học mới

Điển hình như huyện Đắk G’Long là địa phương hàng năm có số lượng học sinh tăng cao. Đây cũng là địa phương thiếu giáo viên nhiều và trầm trọng nhất của tỉnh Đắk Nông.

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT huyện Đắk G’Long, riêng năm học 2019-2020, toàn huyện dự kiến có khoảng 20.605 học sinh các bậc học, tăng 2.806 em so với năm học trước. Trong đó, riêng bậc mầm non có số trẻ trong độ tuổi đến trường là 5.832 trẻ, tăng 1.400 trẻ. Tuy nhiên, vì thiếu giáo viên nên huyện chỉ có thể huy động được khoảng 4.000 trẻ đến trường. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có khoảng hơn 1.600 trẻ trong độ tuổi sẽ không được đến trường.

Tại nhiều trường học nằm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, số lượng giáo viên thiếu rất lớn, cá biệt nhiều trường thiếu gần 30 cô như Trường mầm non Hoa Đào (xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long); Trường mần non Hoa Lan (xã Đắk R’măng) hay Trường mần non Quảng Hòa (xã Quảng Hòa)… thiếu từ 21-27 cô giáo.

Vì vậy, khi được tỉnh bổ sung thêm trên 100 biên chế giáo viên, huyện Đắk Glong đã ưu tiên phân bổ cho những trường chịu nhiều áp lực về thiếu giáo viên và những trường ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, hiện nay huyện cũng đã nhận được 40 hồ sơ học các lớp chuyên môn nhằm chuyển đổi biên chế nhân viên sang biên chế giáo viên, trong đó đã bố trí cho 15 biên chế đã chuyển đổi.

Thực hiện cả giải pháp trước mắt và lâu dài

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD-ĐT Đắk Nông, thời gian qua Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT tham mưu UBND huyện, thị xã thực hiện các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên. Ngành Giáo dục cũng sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp mang tính trước mắt và lâu dài.

Giải quyết gấp tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới - 3
Các địa phương thực hiện nhiều biện pháp để giái quyết tình trạng thiếu giáo viên

Cụ thể, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non còn lại, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT xem xét, tính toán, tinh gọn bộ phận nhân viên hành chính. Theo đó, các đơn vị khuyến khích những vị trí có thể tinh giản học thêm văn bằng hai sư phạm mầm non. Trên cơ sở đó, các huyện, thị xã tổ chức sát hạch, chuyển những người đã có bằng thành giáo viên mầm non.

Hiện nay, toàn tỉnh đã chuyển đổi được 51 biên chế nhân viên sang bổ sung cho biên chế giáo viên. Các Phòng GD-ĐT thực hiện cân đối giáo viên giữa các trường, nhất là trường tiểu học và THCS. Những trường thừa giáo viên bộ môn sẽ điều chuyển sang những trường thiếu, tránh thừa thiếu giáo viên cục bộ ngay trong huyện, thị xã. Hiện nay, các huyện, thị xã vẫn đang triển khai, phù hợp với điều kiện thực tế.  

Ông Toàn cũng nhấn mạnh, hiện nay, tỉnh mới giải quyết được một phần tình trạng thiếu giáo viên bằng việc cân đối giáo viên thừa, thiếu trong phạm vi nội bộ huyện, thị xã, các đơn vị trực thuộc Sở. Giải pháp căn cơ và lâu dài là phải giải quyết được trong toàn tỉnh, tức là có thể điều chuyển giáo viên thừa, thiếu giữa các huyện, thị xã với nhau sao cho cân đối. Đây là vấn đề có tính chất lâu dài, vì việc điều chuyển đòi hỏi phải bảo đảm ổn định cho đội ngũ là rất nan giải.

Thiếu giáo viên, nhờ học sinh lớp 5 kèm học sinh lớp 1

Theo thống kê của Trường Tiểu học bán trú Vừ A Dính (xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông), hiện nay trường có khoảng trên 30 em trong độ tuổi vào lớp 1 không được học qua các lớp mầm non, phần lớn các em ở các cụm dân cư thuộc xã Đắk R’măng. Vì vậy, việc trường tập trung học sinh nhiều lần trước ngày tựu trường để học sinh làm quen với trường lớp, thầy cô, bạn bè.

Giải quyết gấp tình trạng thiếu giáo viên đầu năm học mới - 4

Nhiều học sinh lần đầu đến lớp nên việc dạy Tiếng Việt cho các em rất khó khăn.

“Ở nhà các em được gọi bằng tên khác, nhưng đi học lại lấy tên trong giấy khai sinh nên các cháu không biết, cũng không hiểu cô giáo nói gì nên cứ ngồi yên. Khi điểm danh, nhiều thầy cô giáo phải đọc đi đọc lại mấy lần mới có tiếng trả lời xác nhận của học sinh. Trong mỗi lớp có khoảng 4-5 em hiểu và nói rõ Tiếng Việt đã là rất may mắn”, một nữ giáo viên cho hay.

Trong khi đó, theo ông Hoàng Ngọc Yêm, Phó hiệu trưởng nhà trường, hiện năm học mới, trường còn thiếu khoảng 17 giáo viên. Cũng giống như những năm học trước, nhà trường đều thực hiện hai tuần không dành cho học sinh lớp 1. Riêng những học sinh lần đầu đi học, Tiếng Việt của các em rất yếu nên nhà trường phải “huy động” cả học sinh khối 5 xuống dạy kèm.

Dương Phong