Vũ Ngọc Đãng: Hà Tăng giờ bận lo gia đình
(Dân trí) - Nói về lý do không mời Hà Tăng vào phim mới, Vũ Ngọc Đãng cho biết: "Nếu mời Hà Tăng vào thời điểm này chưa chắc cô ấy đã nhận lời, hoặc chưa chắc tập trung đủ 100% tâm trí bởi cô ấy vừa lấy chồng và còn bận chăm lo công ty mới".
Anh có thể chia sẻ một chút về bộ phim mới của mình, có vẻ như anh mất khá nhiều thời gian với nó?
Phim này sẽ là một sự đổi mới của Vũ Ngọc Đãng trong cách xây dựng câu chuyện, nhân vật... Đây sẽ là một bộ phim với câu chuyện chỉ toàn về những người tốt. Điểm mới trong phim này sẽ nằm ở chỗ các nhân vật chính sẽ thôi không còn “cãi nhau từ đầu đến cuối phim” như những phim khác của Vũ Ngọc Đãng. Các tuyến nhân vật cũng sẽ dày hơn, phim nhiều chi tiết và sự kiện hơn so với phim “Bỗng dưng muốn khóc”. Đây cũng là bộ phim mà tôi ưng ý nhất trong khâu chọn vai, tất cả các diễn viên trong phim đều thể hiện tốt ý đồ mà tôi mong muốn và bộc lộ hết khả năng của họ, tôi rất hài lòng.
Vẫn là những gương mặt quen thuộc như: Minh Hằng, Lương Mạnh Hải, Phương Thanh, Hiếu Hiền... Anh hi vọng hoặc có yên cầu gì mới ở cách diễn xuất của họ?
Khoan nói tới những diễn viên quen thuộc trong phim của tôi như bạn vừa kể, khi coi phim bạn sẽ thấy họ khác như thế nào. Tôi muốn nói tới những diễn viên mới, như Lan Ngọc chẳng hạn. Lần này cô ấy vào một vai hài hước và tôi tin là tôi đã lột xác được Lan Ngọc để giới thiệu tới khán giả một Lan Ngọc hoàn toàn mới mẻ. Tôi tin là khán giả sẽ hoàn toàn bất ngờ về Lan Ngọc.
Ngoài ra tôi cũng rất hài lòng với La Quốc Hùng ở vai thứ chính. Cậu ấy có lối diễn rất tự nhiên nhưng bùng nổ và đặc biệt cậu ta diễn thoải mái đến độ không hề có cảm giác máy quay đang quay cậu ấy. Đây là một vai rất hài hước, duyên dáng. Những nhân vật còn lại như: Phương Thanh, Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Nhã Phương, cô Lê Thiện, chị Thanh Thuỷ... đều được khai thác ở góc độ mới, bạn yên tâm.
Người trong giới nói rằng mỗi khi Vũ Ngọc Đãng làm phim mới, anh không cần casting (tuyển diễn viên) vì nhân vật trong kịch bản anh viết riêng cho từng diễn viên. Anh cũng rất “chung thuỷ” với diễn viên bởi các diễn viên trong phim của anh cứ xuất hiện từ phim này qua phim khác, như Trước đây là Lương Mạnh Hải, Hà Tăng, giờ là Lương Mạnh Hải, Minh Hằng, Hiếu Hiền, Phương Thanh...
Đúng vậy! Khi viết kịch bản lúc nào tôi cũng viết cho một số diễn viên mà mình thấy hứng thú và muốn có mặt trong phim mới của mình. Phim này có vai Chanh là tôi viết cho riêng Phương Thanh, có vai Lố là dành cho La Quốc Hùng, và cả Minh Hằng lẫn Lương Mạnh Hải nữa... nhưng tôi cũng casting một số vai như Lụa của Lan Ngọc và Thêu của Nhã Phương. Khi sự hợp tác đang tốt, đang thành công thì tôi thấy chẳng việc gì phải thay đổi cả. Nếu người ta không phụ Vũ Ngọc Đãng thì Vũ Ngọc Đãng sao phụ người ta được? (Cười)
“Nếu người không phụ Vũ Ngọc Đãng thì Vũ Ngọc Đãng sẽ không phụ người”... Vậy nên nhiều người vẫn thắc mắc về chuyện vì sao Hà Tăng “thất sủng” trong phim của Vũ Ngọc Đãng?
Tôi nghĩ nếu mời Hà Tăng vào thời điểm này chưa chắc cô ấy đã nhận lời, hoặc nhận lời thì cũng chưa chắc tập trung đủ 100% tâm trí cho bộ phim bởi cô ấy vừa lấy chồng và còn bận chăm lo công ty mới. Hơn nữa vai nữ chính trong phim này tôi đã viết riêng cho Minh Hằng ngay từ đầu, không ai phù hợp với vai này hơn Minh Hằng cả. Tôi thích sự tươi trẻ và duyên dáng của Hằng khi hoá thân vào nhân vật, điều đó rất khó với diễn viên khác khi đã đóng quá nhiều phim.
Nhưng Tăng Thanh Hà không đóng phim của anh nữa từ trước khi cô ấy lấy chồng? Nhiều người nói giữa hai người đã xảy ra chuyện gì đó thực sự rất tệ, đến mức anh không đi dự đám cưới của cô ấy.
Chuyện này chắc có chút hiểu lầm, tôi không đi dự đám cưới của Hà vì thời điểm đó nhà tôi mới có tang, lúc đó tôi không thể đến dự ngày vui của cô ấy. Còn chuyện tôi không hợp tác với Tăng Thanh Hà nữa, đơn giản là bởi vì tôi không biết sẽ làm gì với Hà tiếp theo? Hợp tác là phải đem lại sự mới mẻ và hứng thú cho nhau, nhưng hiện tại thì tôi chưa tìm thấy điều đó ở Hà. Nói thật, biết đâu sau này nếu tìm được hứng thú thì tôi sẽ lại mời Hà hợp tác tiếp thôi. Mọi người không để ý chứ tôi và Hà vẫn kết bạn với nhau trên mạng xã hội, vẫn bình luận qua lại những phát ngôn của nhau. Chắc chắn là không có chuyện gì mâu thuẫn to tát giữa tôi và Hà.
“Vừa đi vừa khóc” của anh hiện tại cũng không có sự góp mặt của Thuỷ Tiên, người từng đóng trong Ngôi nhà hạnh phúc và làm nhạc phim cho anh khá nhiều?
Thật ra ban đầu tôi có dự tính mời Tiên, cô ấy hợp tác với tôi rất tốt và tôi rất yêu mến cô ấy. Tuy nhiên cô ấy không hợp với các vai diễn trong phim này nên tôi quyết định để phim sau. Còn về âm nhạc, tôi vẫn rất mê nhạc của Thuỷ Tiên, nhưng chất nhạc của cô ấy cũng không hợp với phim này, vậy nên tôi mời Minh Thư.
Vậy còn Phương Thanh, với một vai diễn được viết riêng, hẳn Phương Thanh sẽ là điểm nhấn của phim này?
Tuyệt vời, cô ấy diễn thật như đời. Vai này là một vai khó, tình cảm và mộc mạc lắm, rất hợp với Phương Thanh. Chị Chanh đảm nhận một vai là người buôn bán lề đường, thương em, muốn li dị chồng nhưng không dám. Chị chịu đựng chồng nhậu xỉn và bị đánh đập... sau đó vùng lên và đánh lại chồng, rồi bỏ chồng... đây là một vai vừa bi vừa hài nhưng Phương Thanh đã làm rất tốt. Tôi không ngạc nhiên với diễn xuất của Chanh bởi tôi đã thấy được khả năng của chị ấy.
Một bộ phim mới với nhiều điều ưng ý, anh có nghĩ mình sẽ lại “bội thực lời khen” sau khi phim phát hành?
Cái đó tôi chưa biết được, khi nào phim ra mắt, công chiếu thì mới dám nói, nhưng tôi tin vào những gì tôi đã làm.
Ai cũng có góc nhìn của riêng mình, không thể áp góc nhìn của mình rồi đánh giá người khác sai. Anh dường như đã mất hết niềm tin?
Không! Tôi vẫn tin chứ, nhưng tin ít và có chọn lọc hơn. Tôi tin vào những cây bút phê bình có nghề và công tâm. Điều đáng buồn là tôi thấy các bài phê bình ngày càng ít đi sự vô tư, các bài viết đa số đều có mục đích ngoài sự phê bình đơn thuần.
Hãy nhìn thực tế, bây giờ cỡ 10 phim Việt ra mắt thì có một vài phim coi được là mừng rồi. Các đạo diễn cũng cần coi lại mình xem vì sao lại nhiều phim dở như vậy?
Khi công chiếu Đẹp từng centimet, tôi nhìn thấy khuôn mặt thất vọng của số đông khán giả, tôi thực sự suy nghĩ và thất vọng về bản thân. Từ đó tôi quyết định phải thận trọng và kỹ lưỡng hơn, tâm huyết hơn khi bắt tay vào làm bất kỳ một bộ phim nào. Còn những điều bạn vừa nói, tôi nghĩ không chỉ đạo diễn mà các nhà sản xuất cũng nên xem lại mình, hoặc ngay các việc duyệt phim hiện nay cũng làm người ta nản chí, toàn phải làm phim hài cho an toàn để duyệt. Nên điện ảnh Việt Nam cần phải thay đổi rất, rất nhiều để có được những bộ phim hay.
Xin cảm ơn anh rất nhiều!
Phan Anh