1. Dòng sự kiện:
  2. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

Trương Nghệ Mưu - Trần Khải Ca: Cạnh tranh?

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu vừa tổ chức ăn mừng thành công bước đầu cho bộ phim “Thiên lý tẩu đơn kỵ”, sau khi đợt khai chiếu tại tỉnh Vân Nam thành công rực rỡ cả về doanh thu, lẫn ý kiến của giới chuyên môn.

Báo giới Trung Quốc cũng đánh giá phim là đối trọng mà đạo diễn họ Trương tung dịp cuối năm, để cạnh tranh với “Vô cực” hiện cực kỳ đình đám của Trần Khải Ca.

 

“Vô cực” tung ra 4 ngày trước khi “Thiên lý tẩu đơn kỵ” khởi chiếu, kết hợp hài hòa giữa cốt truyện giàu tính nhân văn và những mâu thuẫn trong xã hội phong kiến.

 

Những pha võ thuật hoành tráng qua diễn xuất của dàn diễn viên siêu sao đa quốc tịch: Trần Hồng, Trương Bá Chi, Tạ Đình Phong, Jang Dong Gun, Hiroyuki Sanada.

 

Có thời kỳ hai đạo diễn sừng sỏ làm việc khá ăn ý. Trương Nghệ Mưu từng đóng vai trò quay phim trong  tác phẩm đầu tay của Trần Khải Ca – “Hoàng thổ địa”, rồi sau đó là “Bá vương biệt Cơ” và một số dự án làm phim nhỏ khác.

 

Tuy nhiên, trong khoảng 20 năm đổ lại đây người ta đồn hai người gần như không có mối quan hệ gần gũi trong cả điện ảnh cũng như đời sống.

 

Trương Nghệ Mưu - Trần Khải Ca: Cạnh tranh? - 1

Trương Nghệ Mưu- Trần Khải Ca - hai đạo diễn kỳ tài của Trung Quốc.

 

Với Trần Khải Ca thì “Vô cực” là thử nghiệm đầu tiên trong thể loại kung – fu. Để quảng bá tác phẩm hoành tráng này, nhà sản xuất đã tung ra thị trường hàng loạt trò chơi điện tử, đồ chơi, phim tài liệu, diễn đàn trực tuyến và cả những con tem có in hình các cảnh trong phim.

 

So với “Vô cực”, “Thiên lý tẩu đơn kỵ” có phần khiêm tốn cả về quy mô đầu tư lẫn dàn diễn viên. Trương Nghệ Mưu chỉ trông cậy vào một mình Takakura Ken– diễn viên kỳ  cựu và nổi tiếng kén vai của Nhật Bản.

 

Nội dung phim cũng khá đơn giản, nói về một ngư phủ Nhật Bản đi cùng người con trai đau ốm sang Vân Nam (Trung Quốc) để giải mã một bí ẩn. Trong phim không hề có những bối cảnh hoành tráng hay trang phục lộng lẫy mà chỉ đơn thuần dựa vào diễn xuất khắc họa nội tâm nhân vật.

 

Thế nhưng họ Trương đã vung tay 23 triệu tệ (khoảng 2,87 triệu đô - la) – chiếm 40% mức kinh phí đầu tư cho phim – chỉ để thu hút sự chú ý của dư luận tại buổi chiếu ra mắt ở Lữ Giang.

 

Tại đây, 10.000 người đã cùng đồng ca bài hát chính trong phim “Cao lương đỏ”, đồng thời một bàn tiệc dài 300m được trang hoàng trong bối cảnh giống hệt những đường phố cổ thời xưa.

 

Dự kiến “Vô cực” thu khoảng 200 triệu tệ (25 triệu đô - la) tiền bán vé, còn “Thiên lý  tẩu đơn kỵ” khiêm tốn hơn ở mức 60 triệu tệ (7,5 triệu đô-la). Trong dòng phim nghệ thuật, con số 60 triệu tệ đã là một kỷ lục tại Trung Quốc.

 

Mặc dù nhiều người vẫn gọi Trần và Trương là kình địch nhưng bề ngoài hai người chưa bao giờ thể hiện mâu thuẫn. Trần Khải Ca phát biểu với báo giới: “Phải có cạnh tranh thì điện ảnh Trung Quốc mới có cơ may tiến xa. Người hâm mộ đem chúng tôi ra so sánh, đến rạp xem rồi bàn tán về phim của chúng tôi, đó là điều tốt lành. Mỗi chúng tôi đều đang cố gắng làm trọn vai trò của mình, và tôi luôn dành cho Trương lòng tôn trọng”.

 

Theo Tuấn Kỷ

Tiền Phong