"Thiên nga" Mỹ Duyên...

Trước khi đến với sân khấu điện ảnh, Mỹ Duyên là một diễn viên múa. Khi còn nhỏ, Mỹ Duyên đã tròn xoe đôi mắt trước vở balê "Hồ thiên nga" chiếu trên màn ảnh truyền hình... Giấc mơ trở thành "thiên nga" bắt đầu từ đó.

Luôn mới trong từng vai diễn

 

Nhiều tháng nay, Mỹ Duyên không chỉ "cày toát mồ hôi" trên sàn diễn mà cô còn phải tất bật trên phim trường của bộ phim Mùi ngò gai. Cường độ làm việc cao và chuyên nghiệp của những nhà làm phim Hàn Quốc khiến những diễn viên Việt Nam phải tốn nhiều sức lực hơn. "Tôi phải thức dậy từ 5giờ sáng để đến trường quay. Có những ngày quay đến hơn 10 h đêm. Khá mệt", Duyên thổ lộ.

 

Mỹ Duyên không xa lạ với màn bạc trong nhiều vai diễn thể hiện khá thành công nhiều tính cách nhân vật. Từ cô ca sĩ Đài Loan trong Vị đắng tình yêu 2 mười mấy năm trước, đến Nguyệt trong Lưỡi dao hoặc cô gái nhảy Hoa trong Gái nhảy. Gần đây, Mỹ Duyên đều cho thấy sự biến hóa linh hoạt trong từng vai diễn. Mỗi vai diễn, Mỹ Duyên đều để lại dấu ấn về khả năng diễn xuất đa năng của mình.

 

Với vai Hiền trong Mùi ngò gai, Mỹ Duyên cho hay: “Tôi hóa thân vào nhân vật là một cô gái miền quê lên thành phố kiếm sống. Hiền, nhân vật của tôi, phải bán từng ly trà đá, giành giật chỗ ngồi, mối làm ăn... để cóp nhặt từng đồng tiền. Đó là một cô gái có cá tính mạnh mẽ, bản lĩnh và lạc quan".

 

Kể từ tháng 4 năm nay, Mỹ Duyên đã "cuốn" theo Mùi  ngò gai, nhưng cô vẫn phải "phân thân" cho những vai diễn trên sân khấu kịch Idecaf. "Quả thật là đuối sức. Nhưng chính công việc  là một liều thuốc kích thích. Mỗi khi bước lên sàn diễn hay đứng trước máy quay thì cảm giác mệt mỏi hầu như tan biến", Duyên nói.

 

Con thiên nga vỗ cánh bay về phía mặt trời

 

Có lẽ ai cũng biết, trước khi đến với sân khấu điện ảnh, Mỹ Duyên là một diễn viên múa. Khi còn nhỏ, Mỹ Duyên đã tròn xoe đôi mắt trước vở balê "Hồ thiên nga" chiếu trên màn ảnh truyền hình. Giai điệu nhạc dặt dìu mà thiên tài người Nga Traicốpxki viết cho vở, cùng với những bước nhảy đẹp mê hồn của các vũ công đã làm Mỹ Duyên như chết lặng. Có lẽ giấc mơ trở thành "thiên nga" trong những vở ba lê bắt đầu từ đó.

 

Nhờ thừa hưởng dòng máu nghệ thuật từ mẹ là diễn viên múa và trời phú cho một gương mặt đẹp như thiên thần, Mỹ Duyên có cơ hội biến giấc mơ thành hiện thực. Mới 10 tuổi, con thiên nga bé bỏng đã rời tổ ấm gia đình sang Liên Xô (cũ) để bước chân vào học múa tại Viện hàn lâm Vaganova.

 

"Đó là những tháng ngày đầy  ắp kỷ niệm. Tập luyện thì vất vả còn nỗi nhớ nhà thì thật kinh khủng. Có những khi trong giấc mơ, tôi thấy mình mọc cánh như con thiên nga và bay về Việt Nam", Mỹ Duyên bồi hồi nhớ lại.

 

Sau 8 năm miệt mài học tập, do biến động chính trị ở Liên Xô lúc đó, Mỹ Duyên phải về nước. Nhưng phía trước cô không phải là bầu trời xanh cho "thiên nga" vỗ cánh.  Ngành múa ở Việt Nam dường như không hề biến chuyển. Dù được đào tạo bài bản như Mỹ Duyên cũng không có đất diễn.

 

"Tôi cảm  thấy hụt hẫng và thất vọng. May nhờ Nhà hát Hòa Bình nhận vào làm việc, nhưng tôi và một số bạn diễn khác cũng phải vừa múa vừa biểu diễn  thời trang".

 

Rồi như một bước rẽ "trái khoáy" của cuộc đời, Mỹ Duyên đã ngồi vào "cỗ xe tay lái nghịch" - đó là điện ảnh. Vai diễn màn bạc đầu tiên của Mỹ Duyên là cô ca sĩ Đài Loan trong bộ phim Vị đắng tình yêu 2 của đạo diễn Lê Hoàng.

 

"Trước đó, tôi đã được đạo diễn Lê Hoàng Hoa mời đóng trong bộ phim Ngọc trảng thần công, nhưng phim Vị đắng tình yêu 2 lại bấm máy trước nên có thể nói đạo diễn Lê Hoàng là người đầu tiên đưa tôi đến với màn bạc".

 

Dù Mỹ Duyên đã làm phim với nhiều đạo diễn, nhưng phải ghi nhận rằng Lê Hoàng với Mỹ Duyên là "tương hợp" nhất. Và từ đó, con thiên nga Mỹ Duyên đã vỗ cánh bay lên về phía mặt trời qua nhiều vai diễn.

 

“Anh Lê Hoàng là một đạo diễn khó tính. Mới gặp lúc đầu, tôi thích cái cách nói chuyện "đốp chát" của anh, nhưng khi làm việc với tôi mới thấy rõ tính chuyên nghiệp và tư duy làm nghệ thuật của anh ấy. Đạo diễn Lê Hoàng đã chỉ bảo cho tôi nhiều kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm diễn xuất”, Mỹ Duyên tâm sự.

 

Đạo diễn "soi mói và khó tính" Lê Hoàng chí ít cũng đã tỉnh đời nhận ra khả năng tiềm ẩn của Mỹ Duyên để "ấn" cho cô vai gái nhảy trong phim Gái nhảy và sau đó là Lọ lem hè phố. Dấu ấn của Mỹ Duyên để lại qua hai bộ phim này rất sâu sắc. Chính sự nghiêm túc trong nghề nghiệp của Mỹ Duyên đã góp phần rất lớn cho sự thành công của vai diễn:

 

"Tôi đã vào trại cai nghiện để thấy con nghiện họ lên cơn như thế nào. Tôi nghe họ kể lại cảm giác đói thuốc và cảm nhận được mùi vị của từng loại "hàng trắng". Tôi còn phải vào quán bar để xem thiên hạ ăn chơi nhảy múa nữa", Duyên kể.

 

Không chói sáng như các diễn viên trên màn bạc, nhưng trên sàn diễn sân khấu, Mỹ Duyên cũng đã nhẫn nại mài giũa nghệ thuật diễn xuất của mình. "Vai diễn đầu tiên trên sân khấu của Duyên là chạy ra sân khấu nói một câu thoại. Nhưng được đứng chung sân khấu với anh Thành Lộc, chị Thanh Thủy là vui hết lớn rồi", cô hồn nhiên nói.

 

Bên điện ảnh, đạo diễn Lê Hoàng là người tạo nên những đột biến trong diễn xuất của Mỹ Duyên, còn với sân khấu kịch, nghệ sĩ Thành Lộc dã có những tác động rất lớn đối với cô diễn viên đa năng này.

 

Tin ở hoa hồng  - một vở diễn mà anh Thành Lộc dã "đo ni đóng giày" cho tôi. Trong đó, tôi có thể trổ tài múa của mình. Những con người biết sống vì người khác không những đem lại cho tôi sự thành công trong sự nghiệp mà đã để lại cho tôi những cảm xúc không thể nào quên".

 

Con thiên nga bé bỏng Mỹ Duyên giờ vẫn tinh khôi như ngày nào. Hỏi chuyện chồng con, Mỹ Duyên cười "bí ẩn": "Mọi chuyện vẫn còn ở phía trước. Phía trước là tất cả những biết đâu phía trước...".

 

Dù sao thì nàng thiên nga vẫn vỗ cánh bay về phía mặt trời.

 

Theo Quang Viên

Sức sống mới