Sarah Chang- Làn gió kiều diễm thổi suốt bốn mùa
(Dân trí) - Khi Sarah Chang trong chiếc váy xanh bước ra sân khấu cùng cây vĩ cầm của mình, cô đã hóa thành làn gió kiều diễm thổi qua cả bốn mùa Vivaldi.
Sarah Chang cùng dàn nhạc dây VN trong đêm biểu diễn tối qua 12/4 tại Nhà hát lớn HN
“Chúng tôi đã quá quen với âm nhạc của Vivaldi, lại càng quen với Bốn mùa. Tuy nhiên, có khi chính những nhạc công cũng chỉ biết điều đó thật hay mà quên đi mất rằng đó là tiếng lá, đó là hơi thở của chàng mục đồng say rượu”, một thành viên của dàn nhạc cho biết sau buổi diễn.
Chính vì thế, những giải thích âm nhạc trước buổi diễn khiến khán giả thấy tác phẩm tiền cổ điển này trở nên gần gũi hơn. Một nghệ sĩ violon cho biết, tại nhiều nước trên thế giới những giải thích như thế này là điều thường xuyên được thực hiện. Tất nhiên, tại Việt Nam điều đó nhiều khi không được làm cho dù cần thiết.
Âm nhạc của Mùa xuân rộn rã, tưng bừng, tươi mát. Mùa xuân của Sarah Chang nhẹ nhàng và gần với tinh thần tác phẩm mà Vivaldi gửi gắm. Cô như trôi ngược lại cả bốn thế kỷ để sống trong khu rừng, bên dòng suối với những con chim vừa ca hát chân vừa nhảy nhót không nguôi. Thỉnh thoảng, điệu nhảy chim sáo đó cũng phải dừng lại vì tiếng mưa, tiếng chớp xé nhưng rồi nó lại trỗi đậy. Cảnh sắc rồi lại huy hoàng.
Dàn nhạc dây 19 người tuy được tuyển chọn và làm việc với cô không lâu nhưng cũng đã kịp hòa sắc thái với vị đại sứ văn hóa này. “Chúng tôi học được cách chơi hòa đồng, đúng niêm luật. Thực sự Sarah Chang đã cuốn chúng tôi chơi theo đúng luật của những kỹ thuật cao mà cô có được. Nói thế nào nhỉ, nó như giao thông ở các nước đã phát triển. Tự mỗi nhạc công biết mình cần làm đúng thế nào, chứ không chờ phải nhắc, phải phạt kiểu như ở Việt Nam”, một thành viên dàn nhạc hào hứng chia sẻ.
Một sự cố nhỏ xíu trong chương trình lại càng tỏ rõ bản lĩnh của cô hơn. Đó là khi buổi biểu diễn tạm ngừng vài phút để chờ một tay đàn tìm bản nhạc. Sarah Chang ngay lập tức chiếm lĩnh sân khấu, chào khán giả và nói những lời vui vẻ lấp thời gian. Sự thân tình, vẻ tự nhiên của cô khiến cho cả dàn nhạc thấy đó chỉ là một sự cố vui vẻ. Nó cũng giúp người nhạc công khi trở lại dễ dàng tiếp tục phần trình diễn vô ưu của mình. Một ứng xử sân khấu thực sự duyên dáng và chuyên nghiệp. Cũng phải, bởi cô đã sớm làm việc với những ekip chuyên nghiệp từ khi còn rất nhỏ.
Có lẽ, điều làm khán giả tiếc nhất là đêm diễn không dài. Khi những nốt nhạc đông cuối cùng vang lên cũng là lúc ai nấy đều thấy đêm diễn tại sao có thể kết thúc sớm đến như vậy. Về thời lượng, đây là đêm diễn Hennessy Concert ngắn hơn hẳn những đêm diễn gần đây. Chưa kể, tác phẩm này cũng dễ nghe, dễ cảm hơn so với những trích đoạn opera của mùa diễn trước.
Tất nhiên, sự đơn giản của cấu trúc đó không ngăn cản được sáng tạo của nghệ sĩ. Nói như Sarah Chang, những nghệ sĩ cổ điển gần như cô độc trên sân khấu, không hỗ trợ của những chương trình ánh sáng, âm thanh phức tạp. Chỉ có cảm xúc và kỹ năng là điều họ mang đến- chỉ có vậy mà thôi.
Lần thứ 2 trở lại VN sau 2 năm, Sarah Chang đã để lại một đêm diễn tuyệt vời.