Phim thần tượng Việt - tại sao không?
(Dân trí) - Dựng lên một nhân vật kiểu mẫu với nhan sắc “đẹp rạng ngời” cộng thêm hàng tá những tính cách hoàn hảo, vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa sâu sắc vừa tinh tế… Những nhân vật khiến hàng triệu trái tim khán giả phải “nức nở”. Đó là “chiêu bài” hút fan của phim thần tượng.
Sức mạnh của phim thần tượng
Không khó để giải thích cho sự xâm lăng mạnh mẽ của phim Hàn Quốc tới nhiều nền điện ảnh châu Á những năm trở lại đây. Người ta gọi đó là “làn sóng”, là “trào lưu”, là “sự hoành hành”… là những gì thể hiện được sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Dư luận và truyền thông cố công phân tích, tìm hiểu để tìm ra lý do vì sao phim Hàn có sức hút đến thế? Câu trả lời đầu tiên bao giờ cũng là, vì diễn viên họ đẹp, vì những câu chuyện tình lãng mạn đẫm nước mắt, vì những tình cảnh éo le nhưng nên thơ đã khiến hàng triệu trái tim trẻ rung cảm.
Giới trẻ châu Á bắt đầu ăn mặc theo kiểu Chuyện tình Paris, để tóc theo phong cách Ngôi nhà hạnh phúc, yêu theo “xì-tai”(style) Cô dâu bé nhỏ và thậm chí còn khóc theo cách của Trái tim mùa thu… Phim Hàn phủ sóng truyền hình châu Á kéo theo văn hoá Hàn, diễn viên Hàn gây ảnh hưởng ồ ạt tới giới trẻ châu Á. Đó là một biểu hiện rõ nét của hiệu ứng phim thần tượng (Idol Drama).
Công thức của phim thần tượng không khó, chỉ cần một diễn viên (nam thường thu hút fan hơn nữ) trẻ, đẹp, tính cách “hay ho”- nghĩa là phải khá hoàn hảo, và quan trọng hơn hết là phải “đánh” được vào tình cảm của giới trẻ- họ thích một kiểu mẫu nhân vật như thế nào? Phim phải xây dựng được một hình mẫu nhân vật như thế. Trở thành thần tượng của giới trẻ tất nhiên không dễ, nhân vật ấy phải vừa ngang tàng vừa ngoan ngoãn, vừa mạnh mẽ vừa dịu dàng, vừa thông minh vừa hài hước, vừa nhiệt tình vừa dũng cảm, vừa tinh tế vừa lãng mạn…
Hàng loạt những diễn viên Hàn Quốc, chỉ sau một đêm thức dậy đã thấy poster của mình được dán khắp châu Á, chỉ vì phim họ đóng vừa mới được trình chiếu trong đêm qua. “Vớ bở” hơn nữa, lại có những anh chàng “thường dân” chỉ sau một đêm thức dậy bỗng chốc đã trở thành “hotboy” ở một trường học nào đó, chỉ vì, ngoại hình của chàng ta có nét giống… Jang Dong Gun (hay bất kỳ một nam chính nào đang được hâm mộ). Nói như vậy để thấy, phim thần tượng có sức mạnh không hề nhỏ. Đặc biệt hơn, sức mạnh ấy được đặt vào giới trẻ.
Phim Thần tượng - “cứu cánh” của nhiều nền điện ảnh châu Á
Trước sự đổ bộ ồ ạt của phim Hàn Quốc những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước, nhiều nền điện ảnh châu Á không tránh khỏi hoang mang, khi từ màn ảnh lớn đến màn ảnh nhỏ đều tràn ngập phim Hàn. Trong đó phải kể đến những nền điện ảnh lớn như Hồng Kông, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc…
Đầu những năm 90 là thời kỳ hưng thịnh bậc nhất của điện ảnh Hồng Kông. Phim Hông Kông thời ấy cũng từng thống trị thị trường băng, đĩa phim ở nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.
Giới mê phim cũng từng nói về phim chưởng bộ Hồng Kông với hình ảnh những anh hùng- mỹ nhân đắm đuổi không kém gì giới trẻ bây giờ nói về phim Hàn Quốc với hàng tá mối tình éo le, lãng mạn. Thế nhưng, khi phim Hàn tràn sang đại lục, khi những anh chàng đẹp trai người Hàn mỉm cười trên mản ảnh Hồng Kông, cả một nền sản xuất phim chuyên nghiệp đã bị rung chuyển.
Những anh hùng phim chưởng như Dương Quá, Quách Tĩnh, Hoàng Phi Hồng… từng “tung hoành” ngang dọc điện ảnh nay phải dừng chân trước những vẻ đẹp “rạng ngời mà không chói loá” của các diễn viên Hàn. Khán giả trẻ kéo nhau đi chiêm ngưỡng những thần tượng điện ảnh mới.
Các nhà làm phim Hoa ngữ phải vắt óc nghĩ ra phương cách cứu vãn tình hình ế ẩm của phim nhà. Nhiều kế hoạch được đưa ra, song không khả quan. Chỉ đến năm 2000, các nhà làm phim Đài Loan bỗng chốc nghĩ ra cách thử nghiệm với một dàn diễn viên trẻ đẹp mới toanh, đó là Châu Du Dân, Ngô Thừa Húc, Ngô Kiến Hào, Chu Hiếu Thiên, Từ Hy Viên với một kịch bản phim lãng mạn như thơ mang tên Sao băng. Chỉ là một thử nghiệm, nhưng phim đã có lượng khán giả tăng chóng mặt và thành công ngoài sức tưởng tượng của các nhà làm phim Hoa ngữ. Phim thần tượng “dán mác” Hoa ngữ chính thức ra đời.
“Thừa thắng xông lên”, sau Sao băng hàng loạt phim với mô-típ tương tự ra đời, như Hoàng tử Ếch, Chuyện tình biển xanh, Cơn lốc tình yêu… Các nhà làm phim Hồng Kông cũng bắt đầu dè dặt vào cuộc với một thế hệ diễn viên trẻ “vừa ra lò”: Thái Trác Nghiên, Chung Hân Đồng…
Phim thần tượng Đài Loan có bản sắc riêng biệt, khác với phim thần tượng Hàn Quốc. Họ không xây dựng nhân vật thần tượng theo công thức hoàn hảo từ tính cách đến ngoại hình như người Hàn, Đài Loan thường đặt “thần tượng” của mình vào một mối tình trong sáng, lãng mạn như cổ tích để “đánh” vào trí tưởng tượng, sự mơ mộng của giới trẻ.
Những nhà làm phim Đài Loan xác định rõ ràng, khán giả của phim thần tượng là giới trẻ, cụ thể là học sinh trung học. Bởi vậy, hầu hết các nhân vật chính đều được “sinh” ra từ một trường học, thường là một “hot boys” lạnh lùng, cá tính được tất cả các bạn nữ hâm mộ nhưng chỉ có một cô gái xinh đẹp, nhà nghèo, tính tình vô tư, trong sáng mới làm chàng gục ngã…
Mô- típ ấy đã khiến điện ảnh Đài Loan nở rộ một trào lưu phim thần tượng với sức ảnh hưởng mạnh mẽ không kém gì phim Hàn. Có thể nói, các nhà làm phim Đài Loan đã dùng phim thần tượng để lấy lại khán giả trước sự tấn công của phim Hàn. Và họ đã thành công.
Những cảnh tình yêu lãng mạn như thế này không thể thiếu trong phim thần tượng. Ai sẽ “đánh đuổi” được phim Hàn ra khỏi màn ảnh Việt?
Phim thần tượng Việt - tại sao không?
Lý do? Chúng ta có quá nhiều lý do để phải làm những bộ phim có khả năng thu hút khán giả, trong đó phim thần tượng là một đại diện tiêu biểu cho khả năng này. Màn ảnh Việt đang bị phim ngoại “xâm lăng”? Điều đó đã quá rõ. Phim Mỹ, phim Hàn Quốc, Trung Quốc đang “nhấn chìm” sở thích của giới trẻ Việt. Và ai cũng thấy, khán giả trẻ là “thị trường” lớn của điện ảnh.
Tất nhiên, sẽ có ý kiến cho rằng, mọi sự bắt chước đều là học đòi, rằng đừng thấy thiên hạ làm gì, mình làm theo- đó không phải là biểu hiện của tài năng. Đồng ý. Tuy nhiên, vẫn có những cách học hỏi, những cách làm phim thần tượng “made in VietNam” khéo léo, để biến cách làm phim thần tượng của Hàn Quốc, Đài Loan thành của mình.
Xin lấy một ví dụ về phim Nhật ký Vàng Anh, tất nhiên ở bài viết này, người viết xin gác lại “sự cố” của diễn viên H.T.L gây chấn động dư luận thời gian qua. Nếu như không có “sự cố” này, nếu như H.T.L không “giết” chết nhân vật Vàng Anh, thì Nhật ký Vàng Anh chính là một bước khởi đầu của phim thần tượng Việt.
|
Khi Nhật ký Vàng Anh phần 1 kết thúc, những diễn viên trong phim được giới teen Việt bàn tán xôn xao. Trong đó, các vai nam chính như Quang lớp trưởng (Việt Anh), Quân (Mạnh Quân) đã có một lượng fan nữ không nhỏ. Trước khi scandal của H.T.L xảy ra, không thể phủ nhận, bộ phim Nhật ký Vàng Anh đã có sức ảnh hưởng nhất định trong giới trẻ.
Nghĩa là, hy vọng về một trào lưu phim thần tượng gây được ảnh hưởng trong giới trẻ Việt không phải là không có cơ sở. Chính những “thần tượng” bước ra từ phim truyền hình sẽ là “sao” của màn ảnh rộng. Điện ảnh chúng ta đang không có ngôi sao. Điện ảnh chúng ta không có khán giả. Đề tài phim Việt đang rơi vào nhàm chán, bế tắc, hết nông thôn lại thành phố, hết thành phố lại… sau luỹ tre. Tại sao chúng ta không nghĩ đến một hướng làm phim mới? Có rất nhiều dòng phim tồn tại song song trên con đường tìm ra “ánh sáng cuối đường hầm” cho điện ảnh Việt, vậy thì, phim thần tượng Việt- tại sao không?
***
Ai có thể làm phim thần tượng với bản sắc Việt? Ai sẽ “đánh đuổi” được phim Hàn ra khỏi màn ảnh Việt? Ai sẽ “hất cẳng” được những sao Hàn trẻ, đẹp để lên ngôi trong trái tim các fan nữ? Những câu hỏi ấy xin được dành cho các nhà làm phim.
Hiền Hương