Phim ca nhạc hay kỹ nghệ vắt... nước mắt?

Thời gian qua, các ca sĩ Việt bắt đầu chán với những video clip ngắn, họ không tiếc tiền của đầu tư cho những bộ phim ca nhạc có cốt truyện và nhân vật rõ ràng. Kết quả là những bộ phim ca nhạc có nội dung siêu “sến”, lãng mạn hơn cả phim Hàn đồng loạt trình làng.

Album ca sĩ vẫn được thực hiện theo cách một CD tặng kèm vài clip khiến ca sĩ phải "gồng" thêm một khoảng tặng kèm lắm khi đắt hơn cả sản phẩm chính. Với cách làm này, các ca sĩ chỉ đầu tư đơn giản, đi qua đi lại rồi nhép miệng theo nhạc cho khớp là xong. Nếu có thêm chút mắm muối thì thay đổi phần ngoại cảnh và thêm chút kỹ xảo để "ép" vào nội dung ca từ.

 

Nhưng cách làm đó đã ít nhiều khiến khán giả chán ngán, “cái khó ló cái khôn”, các ca sĩ Việt lại đổ tiền làm phim ca nhạc có kịch bản đàng hoàng, cứ phim sau lại đẫm lệ hơn phim trước...

 

Người dẫn đầu phong trào này là Lý Hải với bộ phim Trọn đời bên em 7 mang hơi hướng hài kịch - ca nhạc. Để "cứu" lại những cảnh hài ngây ngô, Lý Hải đã nâng cấp phần đấm đá, nhảy lầu với các kỹ xảo ra mùi kiếm hiệp. Trong phim, Lý Hải có "xào" lại vài cảnh của bộ phim Thập diện mai phục của Trung Quốc và màn đánh nhau như phim Ma trận của Mỹ.

 

Ca sĩ Cẩm Ly cũng rất thích đóng phim ca nhạc. Trong album Áng mây buồn, Cẩm Ly có hai phim ca nhạc ngắn đẫm nước mắt. Trong phim ngắn Đón dâu, Cẩm Ly hoá thân vào vai cô thôn nữ phải chấp nhận lấy chồng ngoại để trả nợ gia đình.

 

Phim ca nhạc hay kỹ nghệ vắt... nước mắt?  - 1

Bìa album "Trọn đời bên em" của Lý Hải - một album

tổng hợp những "kỹ nghệ" điện ảnh đặc sắc của

Hollywood và Trung Quốc

 

Kết thúc phim ngắn, thay vì cảnh sum họp hay nước mắt của nàng dâu phương xa, đạo diễn đã chọn cho nhân vật cái chết để hóa giải sự bế tắc. Cách chọn kết quả này rất táo bạo vì có thể làm giật mình những ai muốn... gả bán con gái.

 

Trong phim ngắn Ước mơ của tôi, Cẩm Ly vào vai cô lái đò ngang ngày ngày đưa đò để lo cho người yêu ăn học. Đến khi thành tài, người yêu "tham phú phụ bần", từ bỏ cô lái đò bằng cách vu khống cho cô ăn cắp đồ quý nhà quan lớn.

 

Kết cục, cô lái đò nhan sắc tàn phai, chấp nhận để người yêu đem quân lính về giết mình. Để đóng những cảnh ngang trái này, Cẩm Ly phải nhập vai hết sức mới có thể diễn xuất trong "tơi bời" nước mắt. Đạo diễn Minh Vy cho biết: "Ca sĩ bây giờ diễn còn tốt hơn diễn viên! Ít ra có cái gì đó nó "phiêu" hơn, chứ không phải đóng phim mà như diễn kịch"

 

Toàn bộ kế hoạch 2 tỉ đồng cho 3 album của Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh và Weboys được thực hiện theo kiểu xen kẽ giữa phim ca nhạc và clip. Album Phạm Quỳnh Anh vừa phát hành có phim ngắn Số phận. 

 

Thấy Quỳnh Anh diễn tốt, người quản lý Quang Huy tiết lộ anh có ý định biến Quỳnh Anh thành một diễn viên: "Đơn giản vì tôi muốn xây dựng hình ảnh cho Phạm Quỳnh Anh một cách thuyết phục nhất, xem hiểu ngay!"

 

Trong phim ngắn này, Phạm Quỳnh Anh cũng vào một vai diễn rất "sến". Đó là một cô ca sĩ mù hát đêm ở phòng trà, rồi "bị" một tên xã hội đen thích và suýt nữa bị hiếp dâm. May sao, Quỳnh Anh được sự che chở của một nhân viên trong phòng trà, dẫn tới chuyện anh này bị chém gãy chân đúng vào ngày Quỳnh Anh về làm... ca sĩ độc quyền cho một công ty giải trí, được lắp giác mạc cho sáng mắt và thành ngôi sao ca nhạc.

 

Quỳnh Anh mua phòng trà ngày xưa và tìm anh nhân viên tốt bụng nhưng anh không chịu gặp cô. Mối tình của họ kết thúc "lửng lơ lơ lửng" như vậy...

 

Cứ nhìn vào cái sự bí đề tài ngay chính trong làng điện ảnh thì dễ thấy việc đầu tư vào phim ngắn ca nhạc cũng nhanh chóng cạn cả tiền bạc lẫn ý tưởng. Bây giờ là 2 tỉ đồng, sau này có tăng gấp đôi, gấp ba cộng thêm những ý tưởng “đẫm” nước mắt hơn nữa cũng khó thuyết phục được công chúng.

 

Theo T.C
Vietnamnet