“Nhà có nhiều cửa sổ II” từ một góc nhìn...
(Dân trí) - Giữa ồ ạt các dự án phim truyền hình sản xuất hàng loạt, <i>Nhà có nhiều cửa sổ</i> phần II dù bị phát sóng gián đoạn vẫn được khán giả đón nhận, được khán giả nhận ra những nét tươi mới.
Khung “giờ vàng cho phim Việt” ra đời kéo theo những dự án phim truyền hình dài tập được sản xuất hàng loạt. Năm 2009 đánh dấu sức vươn dậy mạnh mẽ của phim truyền hình VN khi hãng phim nào cũng “nhảy vào” sản xuất mấy trăm tập. Những dự án phim lớn mua kịch bản nước ngoài “ngốn” kinh phí tiền tỷ được lên sóng tấp nập: Cô nàng bất đắc dĩ, Có lẽ nào ta yêu nhau, Ngôi nhà hạnh phúc... Nhưng rõ ràng, số lượng không thể làm nên chất lượng, dù phim được sản xuất nhiều, kinh phí cao, nhưng chất lượng những bộ phim truyền hình phát sóng giờ vàng vẫn khiến khán giả ngán ngẩm.
Nhà có nhiều cửa sổ là dự án phim được VFC sản xuất theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế với mục đích tuyên truyền về HIV-AIDS. Và với mục đích tuyên truyền, bộ phim không thể hiện nhiều tham vọng ở phần I. Phần I kết thúc khá nhạt. Vì sự nhạt ấy, phần II được bấm máy im ắng, phát sóng im lặng, không tạo được nhiều chú ý. Nhưng nếu có một buổi tối nào rảnh rỗi, bạn nghiêm túc ngồi trước màn hình theo dõi một tập phim Nhà có nhiều cửa sổ sẽ thấy sức trẻ và những góc nhìn mới mẻ trong phim.
27 tập Nhà có nhiều cửa sổ phần II phát sóng từ cuối năm 2009, nhưng bị gián đoạn do nhà đài ưu tiên chiếu phim giải trí Tết, sau thời gian tạm dừng phát sóng, Nhà có nhiều cửa sổ II tiếp tục phủ sóng VTV1 từ đầu tháng 3/2010.
Là một bộ phim tuyên truyền nhưng phim đặt vấn đề một cách nghiêm túc với góc nhìn từ giới trẻ. Một giám đốc trẻ Mạnh từng nghiện ngập dám đối mặt với sự thật, dám đứng lên làm lại cuộc đời, dám yêu và dám đứng lên giành lấy tình yêu. Một anh công nhân trẻ mang lòng yêu cô gái tiếp viên nhà hàng Karaoke. Một Đông tà chơi bời, lêu lổng, thác loạn. Một Giáng Ngọc cá tính. Một Đài sống nương nhờ vào bóng các đại gia...
Tất cả các nhân vật của Nhà có nhiều cửa sổ II đều còn trẻ. Họ trẻ, họ cá tính, họ độc lập, họ riêng biệt, và họ làm nên xã hội trẻ thu nhỏ với nhiều góc nhìn, nhiều số phận, nhiều mảng màu sáng tối. Mỗi nhân vật trong phim có một con đường riêng để đến với khán giả, và điểm cộng cho Nhà có nhiều cửa sổ phần II chính là ở những con đường riêng đến với khán giả của từng nhân vật đều chân thực, sống động, không gượng ép, không diễn kịch, không lên gân, không hô hào.
Tuy là một bộ phim truyền hình, nhưng xem phim có thể thấy, đạo diễn là người cẩn thận, biết chau chuốt từng góc máy. Phim có nhiều góc máy lạ. Diễn xuất tự nhiên. Cài cắm tuyên truyền không sống sượng. Và với bấy nhiêu, Nhà có nhiều cửa sổ phần II xứng đáng là một phim được xem với thái độ nghiêm túc ở giờ vàng. Nhất là khi, ta đặt Nhà có nhiều cửa sổ phần II trên nền bối cảnh chung ồ ạt của phim truyền hình hiện tại.