Hà Trần: "Tôi thích thử nhiều thể loại nhạc"

Vừa bay từ Mỹ về, hôm sau đã thấy Hà Trần chạy sô Hải Phòng. Sau đó, cô lại sấp sấp ngửa ngửa bay vào TPHCM để giới thiệu cho CD "Đối thoại 06".

Cuộc trò chuyện của Hà Trần tại một quán cafe nhỏ ở Hà Nội thi thoảng bị ngắt quãng bởi những vòi vĩnh của Cua, cô cháu gái thường gọi Hà là "mẹ".

Xa cách với khán giả Việt Nam đã lâu, về lần này lại ra mắt CD mới luôn, cảm giác của chị như thế nào?

Nói thật cũng hồi hộp lắm. Nhất là vào thời điểm mà thị trường âm nhạc bão hoà với rất nhiều loại hình giải trí. Album ra nhiều nhưng những cái thật sự có chất lượng thì chỉ được dân trong nghề thán phục còn công chúng thì thờ ơ, lạnh nhạt. Với CD này, tôi lấy tiêu chí dễ nghe làm đầu, nhưng nó được làm rất cẩn thận. Sự sáng tạo của CD nằm trong phần hoà âm, theo hướng trip hop. Âm hưởng chính là nhạc điện tử, đẩy mạnh phần trầm như trống, bass và thiên về tiết tấu.

Nhưng tiết tấu không phải là điểm mạnh của chị, bởi nhắc đến Hà Trần, khán giả sẽ nghĩ đến những xử lý mang tính chất tinh tế?

Ngay trong album Hà Trần 9803, bài Sắc màu đã có hơi hướng điện tử. Với một cuộc sống sôi động, tôi thấy mọi người sẽ cần nghe những gì có tiết tấu. Hơn nữa, tuy thiên về trip hop nhưng tôi được thể hiện thế mạnh qua những ca khúc của chú Tiến, của Nguyễn Xinh Xô. Sở trường của tôi là hát thể loại nhạc nào sẽ ra chất thể loại đó.

Trước đây, tôi đã có Nhật thực, đó là sự thách thức lớn nhất đối với tôi cả về kỹ thuật thanh nhạc lẫn cá tính nghệ thật. Sau này, tôi thích thử nhiều thể loại, quan trọng là hát nhạc gì ra nhạc đó. Trong đĩa này, tôi cũng mày mò cùng anh Bình, chồng tôi, làm 2 bản hòa tấu.

Một ca sĩ sẽ tạo được dấu ấn nếu theo một phong cách nhất định. Chị thay đổi rất nhiều, từ acoustic sang trip hop, vậy nhìn về một chặng đường nghệ thuật của chị, phải nói như thế nào?

Biến đổi cũng là phong cách. Tôi muốn mỗi CD có một kiểu khác nhau. Có nhiều cách để tạo nên phong cách, ví dụ Celine Dion rất chung thuỷ với một style, nhưng Madonna thì thay đổi rất nhiều. Gần đây Madonna hát dance nhưng mọi người vẫn nhận ra cô. Có những ca sĩ luôn nhận được sự kỳ vọng phải thay đổi từ khán giả. Nếu không được một giọng hát thiên phú thì phải tìm những cách khác nhau để thể hiện phong cách của mình.

Để làm CD này, chị "bắt cóc" nhạc sĩ Thanh Phương, người làm hoà âm, sang Mỹ đến 2 lần. Sao lại phải có sự cầu kỳ như vậy?

Là người ưa di chuyển, tôi rất hiểu giá trị của sự thay đổi môi trường và những khoảng lặng. Nếu bạn muốn làm một cái gì mới hơn, nên thay đổi môi trường. Làm nhạc cần có thời gian suy ngẫm mà ở VN anh Phương luôn bận rộn. Lúc thì điện thoại réo "anh làm cho em bài này, mai em hát", lúc thì "tối nay anh đệm cho em", không thể tập trung được. Mới đầu, anh Phương sang ở nhà tôi cũng kêu buồn, sau quen thì rất thích và chúng tôi đã có thời gian làm việc rất hiệu quả.

Một người cá tính mạnh như chị, nhưng lại thường chọn những người bản tính hiền hiền như nhạc sĩ Thanh Phương hay Xinh Xô để hợp tác, sao vậy?

Anh Phương ngoài đời thì hiền thật nhưng trong âm nhạc thì không vậy đâu. Có một số ý tưởng của tôi, mới đầu anh Phương cũng không đồng ý lắm. Nhưng khi sang Mỹ, tôi đưa anh Phương đi thăm khá nhiều phòng thu, trò chuyện với các chuyên gia, sau đó chính anh cũng thấy làm vậy là hợp lý.

Còn Xinh Xô là một cậu bạn thân từ nhỏ của tôi. Tuy nhiên, vì tôi biết cách làm của anh Phương và Xinh Xô trầm trầm nên cũng mời thêm một số người bạn Mỹ có tính cách xốc nổi cùng hợp tác cho cân bằng.

Trước khi ra CD, không thấy chị xuất hiện nhiều trên báo chí, điều này ảnh hưởng gì đến việc PR cho sản phẩm?

Tôi cũng muốn đo thử xem sức hút của mình với khán giả như thế nào. Tôi chỉ đưa thử 3 demo lên trang web cá nhân, nhưng cũng rất đông khán giả gửi thư về góp ý. Tôi muốn ra sản phẩm rồi mới nói về nó. Tôi muốn có một sự tiếp cận giản dị, chứ không muốn cho khán giả "ăn bánh vẽ". Tôi rất sợ một phản ứng ngược nếu những gì mình "nổ" trước đó không tương đồng với chất lượng của sản phẩm. 

Có ý kiến cho rằng Hà Trần không có những fan trẻ tuổi, chị nghĩ sao?

Điều đó cũng đúng. Tôi cũng có những fan thế hệ 8X, nhưng họ thường là những người sống nội tâm. Người hâm mộ tôi không đông, nhưng ổn định và trung thành.

Theo Dương Cầm
Ngôi Sao