1. Dòng sự kiện:
  2. Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Quốc tế 2024
  3. Bê bối tình dục chấn động của "ông trùm" Diddy

"Chúng tôi làm phim là để phục vụ thị trường"

(Dân trí) - "Những khán giả bình dân cần gì ở một tác phẩm chiếu Tết? Thứ nhất là câu chuyện hay, cho người ta quyền được ước mơ và tin tương vào viễn cảnh cuộc sống tốt đẹp hơn," Nguyễn Khoa Hồng Thành, nhà sản xuất Trạng Quỳnh chia sẻ.

Trạng Quỳnh đã thu về gần 95 tỷ đồng, cho thấy TP Entertaiment thành công với cách làm phim riêng. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao một nhà sản xuất Việt Nam hai năm liên tiếp có thể tạo ra những sản phẩm đủ sức cạnh tranh với đối thủ nội, ngoại như vậy?
 
Để trả lời cho vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Khoa Hồng Thành, nhà sản xuất kiêm thành viên biên kịch của Trạng Quỳnh. 
 
Nếu xét ở phạm vi phim Việt và phim Hoa ngữ, hai thị trường sản xuất phim hài chủ đạo dịp Tết năm nay, theo góc nhìn của một chuyên gia truyền thông anh thấy phim Việt có yếu tố nào đặc biệt để thu hút khán giả trong nước?
 
Thực ra năm nay tôi có phần ngạc nhiên khi nhìn vào kết quả phòng vé. Trên thực tế, tác phẩm năm nay của Châu Tinh Trì và Thành Long lại có tỉ lệ bán vé tại rạp Việt khá thấp so với ba “đối thủ” là Bí Kíp Luyện Rồng, Cua Lại Vợ Bầu và Trạng Quỳnh.
 
untitled-180.jpg

 

 
Theo tôi nghĩ, một phần nguyên nhân ở đây nằm ở chỗ ngoài những yếu tố quảng bá bên lề từ phía đội ngũ sản xuất, yếu tố văn hóa cũng tác động không nhỏ. Năm nay, hai phim Việt đang dẫn đầu đều có diễn viên ngôi sao, bên cạnh đó, yếu tố văn hóa gần gũi rất được ưa chuộng.
 
Chúng tôi hiểu rõ đối tượng xem phim Tết đa phần là đại chúng, khán giả bình dân cần gì ở một tác phẩm chiếu Tết? Thứ nhất là câu chuyện hay, cho người ta quyền được ước mơ và tin tương vào viễn cảnh cuộc sống tốt đẹp hơn, Siêu Sao Siêu Ngố, Cua Lại Vợ Bầu là điển hình. Thứ hai, khi triển khai kịch bản có nhiều yếu tố quen thuộc với cuộc sống hàng ngày, hình tượng văn hóa gần gũi với địa phương, Trạng Quỳnh là một ví dụ. Thứ ba, người ta đi coi vì ngôi sao, Trấn Thành chẳng hạn...
 
Với Trạng Quỳnh, theo anh phim đã đánh đúng insight của khán giả?
 
Trạng Quỳnh là một hình tượng dân gian với nhiều mưu mẹo, thông minh, tài trí nhưng cũng bị đả kích. Khi làm lại kịch bản, chúng tôi phóng tác xây dựng nên chặng đường trưởng thành của một quân tử có chí làm trai: nếu có tài, họ phải gánh vác những sứ mệnh lớn hơn chứ không dừng ở việc chán chuyện thế sự, an phận không bon chen với đời.
 
Nhu cầu của khán giả cũng được chúng tôi thăm dò chi tiết. Đối với khán giả nữ thì ai cũng mong muốn người đàn ông của mình ngoài việc đắm đuối yêu đương còn phải là một người có bản lĩnh khiến mình tự hào. Còn đối với người đàn ông, họ luôn muốn làm những điều lớn lao thay vì quanh quẩn với những thứ nhỏ bé vụn vặt hàng ngày. 
 
Nhiều người cho trong phim có những thứ ai cũng hiểu nhưng vẫn lý giải ra rõ ràng khiến nội dung bị thừa thãi. Anh nghĩ sao về ý kiến này?
 
Phim Tết là phim đại chúng và đa phần khán giả đi xem ngày đầu năm họ không muốn phải nhức đầu suy nghĩ. Khi mà chúng tôi dựng phim, cả e-kip đã phải dựng đi dựng lại mười mấy lần và mỗi lần như vậy, chúng tôi đều chiếu thử cho một vài đại diện từ khách hàng mục tiêu của mình để điều chỉnh cho phù hợp. Đưa cả gia đình đi giải trí, họ chỉ cần tiếng cười thoải mái, tạo niềm vui và câu chuyện cho gia đình được gắn kết. Tại sao phải đánh đố họ? 
 
Anh có thể lý giải rõ hơn về việc xây dựng bộ phim đủ để “chiều lòng” khán giả bình dân?
 
Tạo hình của Quốc Anh trong Trạng Quỳnh không thực sự đúng với bối cảnh của giai đoạn lịch sử. Thế nhưng, bản thân phim đã chẳng phải là một bộ phim về lịch sử mà chỉ là tác phẩm phóng tác từ những giai thoại dân gian. Cái mà chúng tôi bán là thông điệp cuối cùng của bộ phim và bán một món ăn tinh thần cho đa số khán giả trong dịp Tết.
 
Đúng là nhà sản xuất đã nhiều lần nhấn mạnh phim là hài dân gian nhưng anh có nghĩ bộ phim làm cho đại chúng có góc nhìn không sai lệch về văn hóa?
 
Chúng tôi hiểu câu chuyện rằng làm nghệ thuật cần có sứ mệnh nào đó về mặt giáo dục. Phim hoàn toàn không mang yếu tố lịch sử. Chúng tôi kinh doanh phim ảnh chứ chúng tôi không có tham vọng và đủ nguồn lực để trở thành một nhà giáo dục lịch sử thông qua phim ảnh.
 
Anh có nghĩ đó là một sự thiếu sót về trách nhiệm khi đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực văn hoá?
 
Doanh nghiệp hiện nay đều tự thân mà làm và không có sự hỗ trợ nào khác. Một bài toán đơn giản -  nếu tác phẩm hài dân gian nhưng lựa chọn bám theo các cấu tứ lịch sử, thuê đội ngũ cố vấn, thiết kế phục trang đúng thì chi phí sản xuất sẽ đến từ đâu?
 
Tại một thị trường phim ảnh như Việt Nam, một thị trường quá nhỏ so với quốc tế, nên các nhà sản xuất đầu tư giỏi lắm 35-40 tỉ (chưa tới 2 triệu USD). Nhiều phim Việt thể loại khác đều bị so sánh những phim mang tính toàn cầu hoặc những thương hiệu đình đám. 
 
Vậy theo góc nhìn của anh, các nhà làm phim Việt Nam bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng này như thế nào?
 
Hiệu ứng bom tấn ăn sâu vào rất nhiều các thể loại, từ tình cảm cho đến hành động, cho đến trinh thám, kinh dị,... cho nên khi một nhà sản xuất Việt Nam làm một bộ phim tương tự như vậy thì người đi xem lúc nào cũng sẽ có tâm lý so sánh với những tác phẩm đình đám toàn cầu cùng thể loại. 
 
Theo anh, một phim thị trường cần được đánh giá bằng những tiêu chí nào?
 
Người đánh giá phim cần trả lời các câu hỏi cơ bản: Phim này hướng về ai? Đối tượng khách hàng mục tiêu có chấp nhận bộ phim đó hay không ? Thông điệp của phim phù hợp với đối tượng khán giả hướng đến chưa? Câu chuyện của phim có khơi gợi những cảm hứng sống tốt đẹp hay không? Và nếu nói về mặt thị trường  thì tác phẩm đó có thành công về mặt doanh thu hay không!
52917921_286907491987639_2226742832746463232_n.jpg

 

 
Dưới góc nhìn một người làm marketing, suy cho cùng, một bộ phim thị trường thành công tức là bộ phim đó phải có lời?
 
Một bộ phim thị trường thành công phải được đánh giá trên rất nhiều yếu tố về mặt thị trường như tôi đã nêu ở trên. Đối tượng chúng tôi là đại chúng. Chúng tôi không bao giờ đặt mình lên trên cao hơn đối tượng khách hàng mục tiêu. Chúng tôi mang đến một món ăn tinh thần cho người dân dịp Tết cùng với thông điệp có ý nghĩa.
 
Tôi là một người làm trong lĩnh vực truyền thông marketing, khi tôi tham gia vào công ty vai trò của tôi rất là rõ ràng: để hỗ trợ làm ra những sản phẩm phục vụ cho khách hàng mục tiêu của mình. 
 
Trung Thu
 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm