Chai nước hoa hơn 100 tuổi, nổi tiếng mọi thời đại
(Dân trí) - Hương thơm đột phá, chứa đựng tinh hoa của sự sang trọng và quyến rũ giúp chai nước hoa Chanel N⁰5 tồn tại hơn một thế kỷ.
Chanel N⁰5 là biểu tượng trong thế giới nước hoa. Ra đời từ hơn 100 năm trước, N⁰5 đến ngày nay vẫn được xem là nước hoa dành cho phụ nữ nổi tiếng nhất, theo Harper's Bazaar. Sản phẩm này chứa đựng mùi hương đại diện cho sự quyến rũ, nữ tính, cổ điển và không kém phần táo bạo.
Sự khai sinh của một huyền thoại
Vốn là người không đi theo xu hướng chung, nhà thiết kế Gabrielle "Coco" Chanel muốn thách thức các chuẩn mực xã hội bằng "một loại nước hoa dành cho phụ nữ có mùi giống như phụ nữ".
Loại nước hoa ấy chứa đựng một thứ gì đó trừu tượng nhưng độc đáo, làm cho phụ nữ sở hữu vẻ quyến rũ, huyền bí. Không cần phô trương, phái đẹp vẫn hấp dẫn và gợi cảm.
Vào giai đoạn này, ngành công nghiệp nước hoa xoay quanh cơ chế "soliflores" - mô phỏng mùi hương của một loài hoa nào đó. Nước hoa giai đoạn này hấp dẫn, song chỉ có một nốt hương duy nhất.
Coco Chanel quyết định tạo ra loại nước hoa đi trước thời đại, thay vì những mùi hương đơn lẻ rất phổ biến lúc bấy giờ.
Người tình của Coco Chanel - Dmitri Pavlovich - quen biết nhà pha chế nước hoa nổi tiếng Ernest Beaux. Pavlovich đã giới thiệu Coco với Beaux.
Năm 1921, Coco Chanel yêu cầu Ernest Beaux tạo nên loại nước hoa nhân tạo, trừu tượng và có mùi giống như phụ nữ. Mùi hương ấy ẩn chứa sự xa hoa, mạnh mẽ và đầy lãng mạn.
Ernest Beaux đã đến rất nhiều nơi trên thế giới để lùng sục những nguyên liệu cần thiết nhằm hiện thực hóa mùi hương mong muốn của Coco.
Nhà chế tạo nước hoa tìm thấy ylang-ylang (ngọc lan tây) ở Comoros (quốc đảo phía Đông châu Phi), đậu Tonka tại Venezuela, gỗ đàn hương ở New Caledonia (lãnh thổ hải ngoại của Pháp tại Tây Nam Thái Bình Dương), hoa hồng Centrifolia (một loại hoa hồng Pháp nở vào tháng 5), hoa nhài trồng tại vùng Grasse (Pháp) - nơi được xem là thủ đô nước hoa của thế giới…
Sau quá trình nghiên cứu, kết hợp các nguyên liệu, Ernest Beaux mang đến cho Coco vài mẫu thử. Nhà thiết kế quyết định chọn mẫu thử số 5. Cái tên Chanel N⁰5 ra đời từ đó.
Coco Chanel xem số 5 là con số may mắn của bà. Coco đã chọn ngày 5/5/1921 để ra mắt Chanel N⁰5.
Mùi hương mang tính cách mạng
Chanel N⁰5 ra đời như một loại nước hoa hoàn toàn mới. Đây là nước hoa trừu tượng đầu tiên trên thế giới, tựa như lời tuyên ngôn phá vỡ mọi khuôn mẫu.
Ngay từ đầu, Chanel N⁰5 được định nghĩa là mùi hương tượng trưng cho người phụ nữ thế hệ mới. Người phụ nữ đó sẵn sàng cởi bỏ áo nịt ngực gò bó, mặc váy đen bó sát và dũng cảm đối mặt với mọi vấn đề xã hội để chinh phục tương lai tốt đẹp.
Chanel N⁰5 không mang đến một mùi hương cụ thể, dễ nhận dạng như mùi hoa nhài, hoa hồng hay hoa lan. Đó là mùi hương đến từ sự pha trộn một cách khéo léo, quyến rũ và mạnh mẽ.
Chuyên gia chế tạo nước hoa hiện tại của Chanel - Olivier Polge - cho biết: "Gabrielle Chanel muốn tạo ra loại nước hoa được thiết kế giống như một chiếc váy, vừa nhân tạo, vừa trừu tượng và bí ẩn. Luôn có điều gì đó ở N⁰5 khiến chúng ta không thể nắm bắt".
Trong quá trình pha chế N⁰5, Ernest Beaux lần đầu tiên sử dụng một thành phần tổng hợp gọi là aldehyde.
Aldehyde mang mùi hương phức tạp, không có trong tự nhiên và dễ nhận biết bằng mũi. Beaux dùng liều lượng lớn aldehyde ở N⁰5, kết hợp những hương hoa quen thuộc theo cách bổ sung cho nhau.
Vào thời điểm đó, việc sử dụng aldehyde theo tỷ lệ để tăng cường các thành phần tự nhiên được đánh giá là vô cùng hiện đại.
Cách điều chế ra Chanel N⁰5 khiến mùi hương của nước hoa này không thể bắt chước. Một số nguyên liệu sản xuất nước hoa đến từ Pháp, một số khác lại có nguồn gốc từ những nơi xa xôi hơn rất nhiều. Đây là điều hiếm thấy cách đây một thế kỷ.
Mùi hương từ N⁰5 có nhiều tầng hương khác nhau cùng khả năng lưu hương rất tốt. Hương đầu là aldehyde, ylang-ylang, dầu hoa cam, cam bergamot và chanh. Đến hương giữa là hoa diên vĩ, hoa nhài, hoa hồng, rễ cây diên vĩ và hoa huệ thung lũng. Chuyển sang hương cuối là xạ hương, gỗ đàn hương, hổ phách, rêu, cỏ vetiver, vani và hoắc hương.
Chanel N⁰5 mang đến cảm giác sang trọng, thanh lịch, thích hợp để sử dụng hàng ngày. Dù đã khô, mùi hương vẫn kéo dài đến tám giờ đồng hồ. Đến ban đêm, hương thơm nồng nàn, ấm áp dần lan tỏa.
Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng vì mùi hương N⁰5 rất đậm đặc. Các chuyên gia nước hoa khuyên rằng nên bôi trực tiếp N⁰5 vào những điểm có mạch đập như cổ tay, sau đầu gối và vùng nhỏ ở cổ. Không nên xịt quá 4 lần vì mùi hương đậm lưu lại trong thời gian dài dễ gây choáng ngợp.
Nổi tiếng vượt thời gian
Chanel N⁰5 đã trở thành biểu tượng đến mức giống như địa vị của người nổi tiếng.
Không chỉ mùi hương, bao bì của Chanel N⁰5 cũng gây ấn tượng khi tung ra thị trường. Kiểu dáng chai được đánh giá đẹp mắt, đơn giản nhưng vẫn nổi bật, tựa như món đồ chứa đựng vẻ đẹp hiện đại.
Dáng chai Chanel N⁰5 lấy cảm hứng từ phòng thí nghiệm với những góc nhọn, trong suốt như pha lê. Nắp chai được tạo hình giống viên kim cương, gợi nhớ đến hình ảnh Quảng trường Vendômen (Paris, Pháp) nhìn từ trên cao.
Năm 1959, chai Chanel N⁰5 được phép trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York, Mỹ. Chỉ vài năm sau, nghệ sĩ nổi tiếng Andy Warhol sử dụng mẫu chai N⁰5 làm chủ đề cho một trong 9 tác phẩm nghệ thuật in lụa cổ điển của ông.
Chanel xây dựng vị thế cho N⁰5 thông qua các tạp chí thời trang như Vogue, giới nghệ sĩ như Andy Warhol và sau này là Hollywood.
Lúc sinh thời, minh tinh Marilyn Monroe từng có câu nói nổi tiếng rằng, lúc đi ngủ cô không mặc gì ngoài vài giọt Chanel N⁰5.
Trong cuộc đời của mình, Marilyn Monroe chưa xuất hiện chính thức trong bất kỳ chiến dịch nào của Chanel. Tuy vậy, câu nói năm xưa của bà được xem là quảng cáo vĩ đại nhất cho một sản phẩm nước hoa.
Chanel sử dụng rất nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng ở mỗi thời kỳ để quảng cáo cho N⁰5, như Suzy Parker, Ali MacGraw, Catherine Deneuve, Carole Bouquet, Audrey Tautou, Nicole Kidman, Gisele Bündchen, Marion Cotillard và thậm chí là Brad Pitt - người đàn ông đầu tiên quảng cáo cho Chanel N⁰5 nhằm mở rộng danh tiếng đến nam giới hiện đại.
Để duy trì sức ảnh hưởng hơn một thế kỷ, Chanel có cách thức đặc biệt nhằm bảo tồn và phát triển những tinh hoa của N⁰5, về mặt công thức cũng như mùi hương.
Công thức nước hoa vào năm 1921 do Ernest Beaux viết tay được Chanel cất giữ vô cùng nghiêm ngặt.
Năm 1986, nhà pha chế nước hoa Pháp Jacques Polge (cha của Olivier Polge) viết lại thành phần dựa trên công thức ban đầu của Ernest Beaux, nhằm mang đến một phiên bản hoàn hảo hơn của Chanel N⁰5 - Eau de Parfum.
Chanel giám sát toàn bộ quy trình sản xuất N⁰5, từ nguyên liệu thô đến khi đóng chai thành phẩm.
Olivier Polge cho biết: "Một phần công việc của tôi là bảo tồn N⁰5. Suốt cả năm, chúng tôi cần đảm bảo có được đầy đủ nguyên liệu, như cam quýt vào đầu năm, kế đến là hoa cam, hoa hồng vào tháng 5, hoa nhài ở tháng 9, ylang-ylang ở vài thời điểm trong năm. Điều đó đòi hỏi sự cẩn thận thường xuyên. Công việc này bắt nguồn từ lịch sử".
Coco Chanel từng nói, dù thời trang có phai nhạt, phong cách vẫn giữ nguyên. Điều này hoàn toàn đúng với N⁰5. Mùi hương phải thật sự bền lâu.
Giữa bối cảnh các thương hiệu nước hoa cạnh tranh gay gắt bằng việc tung ra sản phẩm mới liên tục, Chanel N⁰5 vẫn luôn nằm trong danh sách những mẫu nước hoa nên sở hữu.
Thành công ngay lập tức kể từ khi ra mắt, Chanel N⁰5 vẫn là "ông trùm" về doanh số bán nước hoa đến ngày nay. Trung bình 30 giây lại có một chai N⁰5 được bán trên toàn thế giới. Riêng tại Anh, khoảng 1,92 triệu phụ nữ sử dụng Chanel N⁰5 vào năm 2019.
Chanel N⁰5 có 4 phiên bản, gồm có 34ml (105 USD; 2,5 triệu đồng), 48ml (135 USD; 3,3 triệu đồng), 96,6ml (165 USD; 4 triệu đồng) và 193ml (250 USD; 6 triệu đồng).
Sự nổi tiếng mạnh mẽ giúp N⁰5 trở thành một dòng sản phẩm riêng tại Chanel. Không chỉ nước hoa, N⁰5 còn có sữa tắm, xà phòng tắm, kem dưỡng da cơ thể, kem dưỡng da tay, xịt dưỡng tóc...
Hơn 100 năm qua, Chanel N⁰5 luôn giữ vững tầm ảnh hưởng, không một loại nước hoa nào có thể sao chép hay thay thế.