Ca sỹ hải ngoại “ồ ạt” trở về nước
(Dân trí) - Vài năm trở lại đây, rất nhiều ca sỹ nổi tiếng hải ngoại như Chế Linh, Phi Nhung, Quang Lê, Minh Tuyết, Bằng Kiều... liên tục về Việt Nam biểu diễn. Lý do gì khiến các nghệ sỹ hải ngoại “ồ ạt” trở về nước như vậy?
Phủ sóng ngày trở về
Có thể nói đời sống âm nhạc trong nước luôn diễn ra sôi động tuy có nhiều dấu hiệu được báo chí phản ánh suốt thời gian qua là sự phát triển có sự “loạn” không định hướng nhưng làn sóng trở về này mang theo những gia vị mới, những món ăn tinh thần mới cho khán giả trong nước. Tâm lý “xa thương gần thường” cũng là một lợi thế không nhỏ cho những show diễn của nghệ sĩ hải ngoại trở về.
Mặt khác xu hướng trở về với thể loại nhạc xưa, nhạc trữ tình đang rất chuộng, với thể loại nhạc này thì các nghệ sĩ hải ngoại đang là thế mạnh. Dĩ nhiên sự trở về đó vừa là sự chờ đợi, kì vọng vừa được đón nhận rất nồng nhiệt tại quê nhà.
Lợi thế nữa của các ca sĩ hải ngoại khi về nước biểu diễn là họ mang theo rất nhiều công nghệ biểu diễn, đặc biệt là sự đầu tư dàn dựng sân khấu và âm thanh rất tốt. Vì vậy, nhiều liveshow được tổ chức với giá vé khá cao nhưng vẫn rất đắt khách.
Vì đâu làn sóng trở về ngày một nhiều?
Như đã nói ở trên, khán giả đang có phong trào nghe nhạc xưa, với những bản tình ca lãng mạn. Và những đêm nhạc của các ca sĩ như Bằng Kiều, Quang Lê, hay Khánh Ly luôn đáp ứng nhu cầu lớn của khán giả. Hơn nữa hoạt động âm nhạc trong nước tưởng sôi động nhưng lại phát triển không đồng bộ, có vẻ như lệch nhiều với nhu cầu khán giả. Quá nhiều sân chơi âm nhạc truyền hình, quá nhiều cuộc thi cứ na ná nhau, hầu hết dành cho giới trẻ trong khi đó đối tượng trung niên, có kinh tế và yêu âm nhạc lại ít chương trình, nên sự trở về của nhiều lớp nghệ sĩ hải ngoại giúp giải tỏa cơn khát của lớp khán giả lớn tuổi.
Những ca sĩ hải ngoại trở về hầu hết là những tên tuổi thành danh có tiếng tại thị trường hải ngoại, hơn nữa giọng hát và phong cách cũng đã được rất nhiều thế hệ nghe nhạc đón nhận. Trở lại hoạt động và đời sống âm nhạc trong nước không khó để khán giả chấp nhận.
Một lý do mà ai cũng có thể nhận thấy đó là những lần trở về này cát sê của nghệ sĩ rất cao. Con số từ vài chục ngàn đến cả trăm ngàn đô cho một liveshow mà các bầu show vẫn chịu chi, rõ ràng đây là khoản “kiếm” không hề nhỏ khi so sánh với thị trường âm nhạc ở hải ngoại - chỉ sôi động theo mùa và chỉ vào những ngày cuối tuần.
Hữu Đông